Tillerson: Nga phải lựa chọn một bên là Mỹ và Phương Tây hoặc chọn Assad, Iran, Hezbolla

Ngày:11/04/2017  
Zcomity (11/04/2017): "Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Nga ý thức rằng họ đã liên minh với một đối tác không đáng tin cậy là Assad", ông nói.

Tillerson trong một cuộc họp hôm thứ Ba tại Italy với các Bộ trưởng Ngoại giao từ Nhóm G7, cùng với các đồng minh ở Trung Đông để cùng đưa ra một quyết định chung về vấn đề Syria, đã được đưa lên hàng đầu trong chương trình nghị sự Quốc tế kể từ khi một cuộc tấn công bằng khí độc Thần kinh giết chết 87 thường dân vào tuần trước.

Các nước phương Tây đổ lỗi cho Assad về vụ tấn công bằng khí chlorine, và Tổng thống Trump đã phản hồi bằng cách bắn 59 phi đạn Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria. Điều đó đã khiến chính quyền của ông phải đối mặt với cuộc xung đột ngoại giao với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã ủng hộ chế độ Assad và phủ nhận cáo buộc. Tillerson trong vai trò là người mang thông điệp thống nhất của khối G7 đánh dấu một bước ngoặt cho Trump, người mà trong quá khứ đã làm hoảng sợ các đồng minh bằng cách bày tỏ sự hoài nghi về giá trị hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với các đồng minh truyền thống, trong khi kêu gọi các mối quan hệ gần gũi hơn với Moscow.

Chính ông Tillerson là cựu chủ tịch của Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil có các dự án khổng lồ ở Nga. Ông đã được Putin trao tặng huy hiệu "Order of Friendship" của Nga vào năm 2012.

Thứ hai, Thủ tướng Anh Theresa May đã nói chuyện với Trump, và cả hai đồng ý rằng có "một cơ hội" để thuyết phục Nga phá vỡ mối quan hệ với Assad, văn phòng của thủ tướng Anh cho biết.

Trump cũng đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel về cuộc không kích của Hoa Kỳ nhằm vào căn cứ không quân Syria vào tuần trước và cảm ơn Merkel về sự ủng hộ của bà.

"Tôi nghĩ chúng ta phải thể hiện một vị trí thống nhất trong cuộc đàm phán này, chúng ta nên làm tất cả để có thể đưa Nga thoát khỏi góc độ Assad, ít nhất là đến mức họ sẵn sàng tham gia vào việc tìm kiếm một giải pháp chính trị", Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel cho biết hôm thứ Hai.

"Đây là thời điểm thích hợp để nói về điều này, làm thế nào cộng đồng quốc tế cùng với Nga, Iran, Ả-rập Xê-út, Châu Âu, Hoa Kỳ có thể thúc đẩy tiến trình hoà bình cho Syria và tránh leo thang xung đột quân sự ."

Anh và Canada cho biết các biện pháp trừng phạt tài chính, áp đặt lên Nga vào năm 2014 trong việc Nga sát nhập lãnh thổ từ Ukraine, có thể bị siết chặt nếu Moscow tiếp tục ủng hộ Assad. Các dự án dầu mỏ trị giá hàng tỷ USD của Exxon của Tillerson là một trong những thỏa thuận lớn nhất bị trừng phạt.



Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com