Khoa Học tạo ra khối lượng âm của vật chất chuyển động ngược lực với chiều của lực tác động

Ngày:20/04/2017  
Zcomity (20/04/2017): Các nhà vật lý đã tạo ra một dung dịch lỏng với "khối lượng âm", nó sẽ tăng tốc ngược về phía bạn khi bạn đẩy nó.
Trong đời sống hàng ngày mà chúng ta biết , khi một vật bị đẩy, nó tăng tốc cùng hướng với lực tác dụng lên nó; Mối quan hệ này được mô tả bởi Luật chuyển động thứ hai của Isaac Newton.
Nhưng về mặt lý thuyết, vật chất có thể có khối lượng âm theo nghĩa giống như điện tích dương hoặc âm.

Hiện tượng này được mô tả trong tạp chí Physical Review Letters.
Giáo sư Peter Engels, từ Đại học Bang Washington (WSU), và các đồng nghiệp đã làm lạnh các nguyên tử rubidium ở nhiệt độ âm tuyệt đối (gần -273C), đã tạo ra những gì được gọi là condensate Bose-Einstein.

Trong trạng thái này, các hạt di chuyển cực kỳ chậm, và theo các hành động được tiên đoán bởi cơ học lượng tử, các phân tử này hoạt động giống như sóng.
Chúng cũng đồng bộ hóa và di chuyển cùng nhau trong cái được gọi là siêu tan chảy, chảy mà không mất năng lượng.
Để tạo điều kiện cho khối lượng âm, các nhà nghiên cứu sử dụng năng lượng laser để bẫy các nguyên tử rubidium và kích chúng qua lại, thay đổi cách chúng quay.
Khi các nguyên tử được giải phóng khỏi bẫy laser, chúng đã mở rộng, với một số biểu hiện khối lượng âm.
Ảnh: minh họa các hạt Có khối lượng (Positive Mass) và khối lượng âm (Negative Mass) tạo ra hiện tượng bẻ cong khoảng cách trong không gian

Đồng tác giả Michael Forbes, giáo sư vật lý tại WSU nói: "Với khối lượng âm, nếu bạn đẩy nó, nó sẽ tăng tốc về ngược phía với bạn.

Ông nói thêm: "Nó trông giống như các hạt rubidium chạm vào một bức tường vô hình."
Kỹ thuật này tốt hơn được hiểu như là một hiện tượng, theo các nhà nghiên cứu.

Tiến sĩ Forbes cho biết: "Điều đầu tiên ở đây là sự kiểm soát tinh tế mà chúng ta có về bản chất của khối lượng âm này, mà không có bất kỳ biến chứng nào khác.

Điều này tăng cường kiểm soát cũng cung cấp cho các nhà nghiên cứu một công cụ để khám phá các mối quan hệ giữa khối lượng âm với các hiện tượng trong vũ trụ mà chúng ta nhìn thấy, chẳng hạn như ngôi sao Neutron, Hố đennăng lượng Tối.


Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com