Mỹ lắp đặt Vũ khí Laser Phòng Thủ Cho Máy Bay C-130

Ngày:09/03/2017  

Ảnh: chuyên cơ C-130 trang bị Vũ Khí năng lượng cao Laser
Zcomity (9/3/2017): Các quan chức Quân đội Hoa Kỳ đang săn đuổi kế hoạch thiết lập khả năng tấn công bằng cách sử dụng Vũ khí Laser trong chiến tranh.

Tuần trước, các nhà lãnh đạo thuộc Không lực Hoa Kỳ đã gặp nhau tại Hội nghị  AirWarfare được tổ chức hàng năm nhằm thảo luận về các công nghệ thế hệ mới cho quân đội. Theo tướng Brad Webb chỉ huy Bộ Tư lệnh Các chiến dịch đặc biệt của Không quân ( Air Force Special Operations 
) , nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay là đảm bảo kinh phí để nạp và thử nghiệm vũ khí Laser trên một máy bay quân sự AC-130. Tướng Webb cho biết ông lạc quan về tương lai của một dự án như vậy, đặc biệt là "có rất nhiều nhà cung cấp thực sự đóng góp và tiếp tục đẩy các công nghệ đi cùng với nó."

Dự án laser đã được đưa ra trong nhiều năm như là một cách để chuẩn bị cho các mối đe dọa trong tương lai. Trở lại năm 2015, cựu Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ, ông Brad Heithold, nói rằng việc lắp đặt các laser năng lượng cao có thể không chỉ là một hành động mỉa mai mà còn được sử dụng để bắn hạ các hỏa tiễn đất đối không đe dọa các tàu ngầm khác của Mỹ. Theo Heithold, có ít nhất bốn hoặc năm "máy bay được cải tiến để sử dụng súng Laser" sẽ giúp hỗ trợ các hoạt động phòng thủ.

Đây không phải là bước đột phá đầu tiên đối với công nghệ vũ khí laser dành cho Ngũ Giác Đài. Trong năm 2009, Hãng Boeing đã chứng minh một chiếc C-130 sử dụng vũ khí Laser chiến thuật tiên tiến Tactical Laser để đốt cháy một lỗ trên phần đầu của một chiếc xe.

Tuy nhiên, sự phát triển của laser có hiệu quả phù hợp dùng trong chiến đấu đòi hỏi một chặng đường dài để đi. Để bắt đầu, Webb nói rằng một chiếc C-130 sẽ được trang bị một súng Laser công suất thấp như là một bằng chứng của khái niệm, và sau đó, nếu nó chứng minh được chính xác và hiệu quả, quân đội Hoa Kỳ tiếp tục dựa theo đó để phát triển. Nguồn kinh phí đang khan hiếm, nhưng được báo cáo là đã có đủ một khoản tiền trong ngân sách để bắt đầu thiết kế các thành phần minh chứng cho khái niệm này. Thêm vào đó, hiện nay Tổng thống Trump đang kêu gọi tăng ngân sách quân sự lên thêm 54 tỷ Mỹ Kim, nếu vị tân tổng thống này quyết định theo đường lối của ông ta thì sẽ có nhiều nguồn tài trợ cho công nghệ này.

Nếu các máy bay Laser đang tham chiến, tuy nhiên, các câu hỏi liên quan đến đạo đức và luật pháp cũng sẽ phải được mang ra thảo luận.

Webb nói: "trong một số trường hợp, cuộc thảo luận về chính sách cần phải biết là ở đâu và bằng cách nào bạn có thể sử dụng vũ khí Laser và nơi đâu bạn sẽ không thể sử dụng nó". "Nhưng tôi nghĩ rằng đó là một cuộc thảo luận còn đang gây nhiều tranh cãi."





Nguyễn Thế Anh