NASA Sử Dụng Thuật Toán Để Xác Định Rác Thải Vũ Trụ

Ngày:11/03/2017  

Zcomity (11/03/2017): Khi các chuyến đi không gian ngày càng trở nên phổ biến hơn, lượng rác không gian gây ô nhiễm cũng tăng lên đang kể. Một ứng dụng công nghệ mới của radar liên hành tinh do các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực Jet Propulsion Lab của NASA có thể là một lợi ích lớn trong việc giải quyết vấn đề khi nhìn thấy một tàu vũ trụ bị mất tích đang quay quanh mặt trăng.

Marina Brozovic, một nhà nghiên cứu về radar của JPL, cho biết: "Chúng tôi đã có thể phát hiện tàu vũ trụ trinh sát mặt trăng của NASA (Lunar Reconnaissance Orbiter [LRO] ) và tàu vũ trụ Chandrayaan-1 của Cơ quan Nghiên cứu không gian Ấn Độ trong quỹ đạo mặt trăng với radar trên mặt đất. . "Việc tìm LRO tương đối dễ dàng, khi chúng tôi làm việc với những người điều hướng nhiệm vụ và có dữ liệu quỹ đạo chính xác nơi nó được đặt." Tuy nhiên, việc tìm kiếm tàu Chandrayaan-1 đang bất động trong không gian, " đòi hỏi một ít về kỹ năng về phát hiện vật thể, bởi vì lần giao tiếp cuối cùng với con tàu này là vào tháng Tám năm 2009." Tàu Chandrayaan-1 đã âm thầm thực hiện sứ mệnh không gian đầu tiên của Ấn Độ, nó trở nên nổi tiếng trong việc tìm kiếm các phân tử nước trên mặt trăng và là một sứ mệnh có tầm quan trọng của quốc gia Nam Á này. Nó có kích thước nhỏ như một chiếc xe hơi. Chưa từng có người nào có thể phát hiện ra vị trí chính xa1x của một thứ gì đó có kích thước vừa nhỏ mà ở thật xa như thế.
Ảnh: Qũy đạo của Tàu Chandrayaan-1 quanh mặt Trăng


Đối với nhiệm vụ này, cơ quan không gian NASA đã sửa dụng thuật toán kết hợp với kính viễn vọng Green Bank Telescope khổng lồ dài 300 foot được đặt tại phía Tây Bang Virginia.

Trước tiên thuật toán dùng để tính toán quỹ đạo, JPL đã ước tính rằng, tàu Chandrayaan-1 vẫn đang bay quanh quỹ đạo mặt trăng ở khoảng cách 124 dặm và nó mất 2 giờ 8 phút để bay một vòng quỹ đạo trên trăng. Sử dụng kính viễn vọng Green Bank Telescope, cũng như ăng ten tại Goldstone Deep Space Communications Complex ở Bang California, NASA đã có thể xác định vị trí chính xác của con tàu này. Qua sứ mệnh xác định vị trí này cho thấy các bộ phận của NASA có thể làm việc kết hợp cùng nhau như thế nào, và các kỹ thuật được sử dụng để tìm ra Chandrayaan-1 sẽ được tinh chế và hoàn thiện trong tương lai. Đây là một trường hợp điển hình, trong đó một đối tượng bị bỏ rơi trong không gian cần phải được tìm thấy và chắc chắn sẽ có những tình huống đặc biệt, nhưng khi ngày càng có nhiều người tìm đến một khoảng cách lớn, tốt hơn chúng ta chỉ cần biết rằng các hệ thống đang được xây dựng để xác định tất cả rác thải vũ trụ.






Nguyễn Thế Anh