Dự án lãnh thổ Asgardia trong không gian

Ngày:15/10/2016  

Zcomity (14/10/2016): Kiềm chế sự phát triển của nhân loại là không thể, thời đại mới sẽ có công nghệ mới cũng như vô và sáng kiến mới.

Trạm vũ trụ có tên là Asgardia "sẽ trở thành một nơi trong quỹ đạo thực sự giống như" vùng đất không có người " một "lãnh thổ Quốc gia mới trong không gian"  sẽ được phóng đầu tiên vào cuối năm tới và hy vọng một ngày được  Liên Hiệp Quốc công nhận.

Nhưng một số chuyên gia đã nghi ngờ về tính khả thi của kế hoạch, đưa luật quốc tế cấm xác nhận chủ quyền quốc gia trong khoảng không vũ trụ.
"Công dân" của Asgardia, những người sẽ được xem xét kỹ lưỡng trước khi được nhận, cuối cùng sẽ có hộ chiếu, bà Lena de Winne nói, một thành viên cao cấp của nhóm dự án làm việc cho Cơ quan Không gian châu Âu trong 15 năm. "Rõ ràng điều đó là khó khăn và lẩn quẩn trong đầu bạn quanh các khái niệm là làm thế nào bạn có thể là một công dân của một thứ gì đó mà thậm chí bạn không thể đặt chân vào được", bà Lena de Winne nói với hãng tin BBC.

"Nhưng tôi là một công dân của Hà Lan và bây giờ tôi đang ở Paris ... chẳng có gì bất thường về điều đó nếu như bạn là một công dân của một vùng đất nơi mà bạn không sinh sống và bạn không đi đến đó."  

Dự án đang được chỉ đạo bởi Trung tâm Nghiên cứu trạm không gian vũ trụ quốc tế có trụ sở tại Vienna, một công ty tư nhân được thành lập bởi nhà khoa học Nga và doanh nhân Igor Ashurbeyli. Ông nói đùa với các phóng viên ở Paris tại một sự kiện công bố dự án rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu các phương tiện truyền thông gọi ông là một "nhà khoa học tên lửa Nga điên cuồng" nói chuyện "vô lý".
trang web nói quốc gia mới, mà tên của nó bắt nguồn từ một thành phố trên bầu trời trong thần thoại Bắc Âu, "sẽ cống hiến một nền tảng độc lập tự do từ sự ràng buộc của pháp luật như một quốc gia trên mặt đất".


Nỗ lực đề xướng một Nhà nước trong không gian

Các cuộc thi được tổ chức để quyết định một bài quốc ca và thiết kế cờ quốc gia.
Giáo sư Sa'id Mosteshar, Giám đốc Viện Chính sách không gian và Luật London, hồ nghi về ý tưởng rằng Asgardia sẽ được công nhận theo luật pháp quốc tế.

"Hiệp ước không gian ... được chấp nhận bởi tất cả mọi người có đề cập rất rõ ràng rằng không có phần khoảng không vũ trụ nào có thể được công nhận chủ quyền cho một quốc gia," ông nói.
Với Asgardia sẽ không được liên kết với một lãnh thổ tự trị, cùng với  'các công dân' của nó còn lại trên trái đất, triển vọng của nó để được quốc tế công nhận là mỏng manh, ông nói thêm.

Dự án hiện nay chỉ có được tài trợ cá nhân từ Tiến sĩ Ashurbeyli, nhưng nhóm đã tuyên bố họ sẽ tìm cách gây quỹ quần chúng.
Đã có hơn 50.000 người đã nộp đơn để 'tham gia' nhà nước thông qua mạng trực tuyến.

khía cạnh gây quỹ quần chúng này cho thấy người sáng lập của nhóm "không có bất kỳ kế hoạch nào thực sự đáng tin cậy", Giáo sư Mosteshar nói.
Trên khía cạnh pháp lý, Tiến sĩ Ashurbeiyli nói ông muốn tạo ra một "hệ thống tư pháp mới trong không gian".

"Dự án này nhằm tạo ra một khuôn khổ mới cho quyền sở hữu và chủ quyền quốc gia trong không gian, nó sẽ phỏng theo luật bên ngoài vũ trụ hiện hành về trách nhiệm, quyền sở hữu tư nhân và các doanh nghiệp để họ có thể đáp ứng với các mục đích trong thời đại mới về thăm dò không gian", một tuyên bố cho biết.

Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com