Trung Quốc ra mắt sứ mệnh phóng tàu vũ trụ có người lái tới trạm không gian

Ngày:17/10/2016  

Zcomity (17/10/2016): Trung Quốc đã đưa 2 phi hành gia vào không gian hôm thứ hai trong một sứ mệnh lên một trạm không gian thử nghiệm và tiếp tục trên tàu trong 30 ngày để chuẩn bị mọi thứ cho sự bắt đầu của các hoạt động trên khoang tàu trong sáu năm tới.

Sứ mệnh Thần Châu 11 đã cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền trên sa mạc Gobi ở miền bắc Trung Quốc vào lúc 7:30 giờ sáng (2330 GMT) bằng hỏa tiễn vận tải Long March-2F.

Nó sẽ cập cảng với trạm không gian có sẵn từ trước đó là Tiangong 2 trong vòng hai ngày để tiến hành các thử nghiệm trong y học và các công nghệ không gian khác có liên quan, và kiểm tra tiến trình các hệ thống nhằm chuẩn bị cho sự ra đời phần của mô-đun kết nối khác vào năm 2018.

Sau khi kết nối hai mô-đun thí nghiệm, các trạm hoàn thành được thiết lập để bắt đầu hoạt động đầy đủ trong năm 2022 và sẽ kéo dài các hoạt động trong ít nhất một thập kỷ.

Trạm không gian Tiangong 1 thử nghiệm trước đó được phóng đi năm 2011 đã ngừng phục vụ hồi tháng ba sau khi kết nối với chuyến thăm và đã mở rộng sứ mệnh của mình trong hai năm. Các trạm vũ trụ Tiangong, hay "Thiên Cung", được xem là những nền tảng cho một sứ mệnh lên sao Hỏa của Trung Quốc vào cuối thập kỷ này.

Hỏa tiễn Thần Châu 11 chở phi hành gia Jing Haipeng, người đang bay torng nhiệm vụ thứ ba của mình , và một phi hành gia khác là Chen Dong 37 tuổi . "Đó là ước mơ và sự theo đuổi của một phi hành gia để có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ không gian," Jing, người đã bước sang tuổi 50 trong thời gian phục vụ của mình trong không gian, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm chủ nhật.

 Trung Quốc thực hiện sứ mệnh đưa người lện không gian đầu tiên của mình trong năm 2003, trở thành quốc gia thứ ba duy nhất sau Nga và Mỹ  đưa người lên không gian, và kể từ đó đã tổ chức một chuyến đi bộ trong không gian và hạ cánh robot tự hành Yutu lên mặt trăng.Các nhà quản trị Trung Quốc đã đề nghị đưa người lên mặt trăng cũng có thể là một phần trong tương lai của chương trình.


Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com