Duterte muốn các Lực lượng đặc nhiệm Mỹ phải rời khỏi miền Nam Philippines

Ngày:13/09/2016  
Zcomity (13/9/2016): Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết quân đội Hoa Kỳ phải rời khỏi hòn đảo phía nam Mindanao, ông nói rằng sự hiện diện của lực lượng Hoa Kỳ đóng tại đây sẽ làm trầm trọng thêm tình hình ở khu vực người Hồi giáo chiếm đa số nơi thường xuyên xảy ra bạo lực, khủng bố và nổi dậy.

Philippines sẽ xem xét lại chính sách để cho phép hay không các lực lượng Mỹ để chống lại các nhóm khủng bố ở Mindanao, Duterte nói thứ hai trong một bài phát biểu tại Manila. Có đến 1.300 Hoa Kỳ binh sĩ Special Froces của Hoa Kỳ đã có mặt trên đảo kể từ năm 2002.
Ảnh : ông Duterte

"Các lính đặc nhiệm, họ phải đi," Duterte nói "Họ phải rời khỏi đảo Mindanao -. Có rất nhiều người đàn ông da trắng ở đó".
"Đừng để tôi phải nói những lời thiếu tôn trọng," ông nói thêm. "Tôi không muốn có một sự rạn nứt với Mỹ, nhưng họ phải đi."

Ý kiến của Duterte theo sau vụ tranh cãi với Tổng thống Barack Obama đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ hủy bỏ một cuộc họp với ông Duterte tuần trước bên lề hội nghị thượng đỉnh tại Lào.

Trong vài tuần qua, Duterte đã cáo buộc Internet tại Hoa Kỳ đã chỉ trích cuộc chiến chống ma túy mà đã dẫn đến hàng ngàn vụ giết người ngoài vòng pháp luật, và lên án vụ quân đội thảm sát đã diễn ra hơn một thế kỷ trước, khi Philippines là một thuộc địa của Mỹ.

Trước khi ông Duterte lên nắm quyền trong năm nay, quan hệ Hoa Kỳ-Philippine đã có mối quan hệ rất tốt.Trong tháng giêng Tòa án tối cao của nước này đã tán thành hiệu lực với một hiệp ước hợp tác quốc phòng cho phép quân đội Mỹ có quyền tăng quân triển khai tới Philippines phòng hờ trường hợp xảy ra chiến tranh, cũng như trang thiết bị quan sự được mang vào khu vực bao gồm căn cứ ở vịnh Subic Bay, nơi trước đây là một căn cứ hải quân Mỹ.
Hoa kỳ trước đó cũng được sự ủng hộ Mạnh mẽ của người dân Philippine nhằm đẩy lùi sự quyết đoán của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, nơi mà
lực lượng quân sự của Manila đang bị lấn át bởi lực lượng hải quân và bảo vệ bờ biển của Trung Quốc.


Tom Selleck.