Các Nhà Khoa Học Bị Sốc Do Nhiệt Độ Trái Đất Thay Đổi Nhanh Hơn Dự Đoán

Ngày:27/07/2016  
Nhiệt độ được ghi nhận trong nửa đầu năm 2016 đã khiến các nhà khoa học ngạc nhiên mặc dù những sự kiện thời tiết cực đoan đang lan rộng và trở nên thường xuyên hơn và mãnh liệt hơn, giám đốc Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới cho biết. Năm nay Trái đất đang trên đà nóng nhất trong lịch sử trong tháng sáu đã đánh dấu tháng thứ 14 liên tiếp nhiệt độ nóng kỷ lục, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã cho biết hồi tuần trước .Báo cáo cho biết, nhiệt độ được ghi nhận chủ yếu ở Bắc bán cầu trong sáu tháng đầu năm nay, cùng với quá trình tan băng nhanh chóng ở Bắc Cực kỷ lục"  mức độ cacbon dioxit gây nhiệt, là nguyên nhân chính đẩy nhanh sự thay đổi khí hậu toàn cầu.

Trong một thông báo bổ sung vào hôm thứ ba, các cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết sẽ kiểm tra xem liệu nhiệt độ 54 độ C (129 độ F) báo cáo tại Kuwait vào ngày thứ Năm vừa qua là một đỉnh cao mới ở bán cầu Đông và châu Á. "Những gì tôi quan tâm nhất là chúng tôi đã không lường trước về sự gia tăng nhiệt bất thường hiện nay," David Carlson, giám đốc chương trình nghiên cứu khí hậu của WMO cho biết vào cuối hôm thứ Hai .


"Chúng tôi dự đoán sự ấm áp mức vừa phải trong năm 2016, nhưng bất ngờ nó không giống như những gì chúng ta đã nhìn thấy," ông nói với Thomson của hãng tin Reuters Foundation qua điện thoại từ Geneva. Ông cho biết, nhiệt độ tăng đột ngột có thể gây nguy hiểm cho con người, động vật và hệ thống mực nước. "Nghiêm trọng hơn là một thực tế rằng những người sống trong nhiệt độ cao sẽ cố gắng làm mát bằng cách sử dụng nhiều năng lượng hơn, do đó điều này sẽ tiếp tục làm suy kiệt tài nguyên của thế giới", Carlson nói.

Câu hỏi được đặt ra đã chuyển trọng tâm từ "Khí hậu có thay đổi hay không ?" đã trở thành " Khí hậu thay đổi đến mức độ nào ?"
Ông Carlson đã kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu nên tăng cường hành động cho vấn đền này, để đưa  vào chương trình nghị sự quốc gia sau Hiệp định Paris nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 2 ° C (3,6 ° F) trên mức tiền công nghiệp.

"Về thống kê, chúng tôi cần phải làm tốt hơn việc dự đoán không chỉ bằng cách thường xuyên và cường độ cao những biến cố sẽ đến và sẽ kéo dài bao lâu", chìa khóa để biết được sự thay đổi là dữ liệu thu thập trên toàn thế giới, chúng tôi có nguồn dữ liệu tốt tại khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu cũng như đối với lược mưa chẳng hạn, nhưng lại thiếu dữ liệu tại các khu vự Trung Phi, Trung Mỹ và Bắc cực. Hiện có rất ít "Các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra cam kết nghiêm túc để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu," ông nói. Tuy nhiên, hành động ở cấp chính phủ sẽ chỉ xảy ra khi có áp lực từ chính các công dân, ông nói thêm.

"Đạo luật không khí sạch là một ví dụ, tất cả điều đó là chiến thắng của nhân dân", Carlson nói, đề cập đến một luật Hoa Kỳ được thiết lập để tăng cường kiểm soát ô nhiễm của xe và từ các nhà sản xuất.


Thế Anh