Đảo Chính Quân Sự Tại Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày:16/07/2016  
Nhân viên an ninh quân đội đã bắt giữ các nhân viên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.
Zcomity- Hiện tại, các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ phần lớn đã dập tắt được một nổ lực đảo chính quân sự tại nước này, sau khi một số sĩ quan quân đội tuyên bố đã chiếm được quyền lực trong nước. Xung đột tiếp tục diễn ra tại các thành phố lớn cũng như các xe Tank đang phong toả đường bộ, một nhóm quân đội đảo chính đã chiến đấu với cảnh sát và máy bay chiến đấu đã ném bom tòa nhà Quốc hội tại Ankara.



Trước đó vào rạng sáng hôm thứ sáu ngày 16/7. Một nhóm binh sĩ vẫn chưa biết ai cầm đầu đã ngăn hết mọi giao thông vào thủ đô Istanbul của Thỗ Nhĩ Kỳ, đóng chiếc cầu bắc qua Bosphorus nối hai miền Thỗ Nhĩ Kỳ Âu Châu và Á Châu, đóng cửa phi trường và chiến trụ sở Đài Truyền hình Truyền thanh Quốc gia TRT để công bố đảo chính quân sự. Nhóm nầy lấy tên là "Peace in the Country Council," (Hội đồng Hòa Binh trên Quê Hương) công bố đã lật đổ chính quyền và đang nắm mọi kiểm soát.

Thủ tướng Binali Yildirim nói rằng tình hình phần lớn đang nằm dưới sự kiểm soát, và các nhà lãnh đạo quân sự chủ chốt của nước này đã không tham gia vào cuộc nổi dậy nói trên đồng thời lên án hành động  đảo chính. Các đồng minh trong khối NATO của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ủng hộ đối với chính phủ được bầu.

Quân  đội Phe đảo chính đang chặn các tuyết đường trong thành phố.
Cuộc sung đột diễn ra quanh trụ sở quân sự ở Ankara, trong khi một vụ nổ lớn tiếp tục làm rung chuyển thủ đô - nơi mà các cơ quan lập pháp bị trúng ít nhất hai cuộc không kích bằng bom.

Nhóm quân đội đứng sau cuộc nổi loạn cho biết trong một tuyên bố gửi qua email trước đó rằng họ đã nắm chính quyền để khôi phục lại tự do và dân chủ. Trong một khoảng thời gian ngắn phát sóng trên truyền hình nhà nước nhóm này tuyên bố tình trạng thiết quân luật, nói rằng chính phủ hiện tại đã mất tính hợp pháp. Một kênh phát sóng xuất hiện tuyên bố chính phủ đã lấy lại quền kiểm soát chính phủ. Nhưng theo hãng tin CNN-Turk, một chi nhánh của kênh tin tức Hoa Kỳ, cho biết những người lính đã bước vào trụ sở chính tại Istanbul.