60.000 người đã chết tại các nhà tù của chính phủ Syria trong suốt 5 năm qua

Ngày:23/05/2016  
Một nhóm quan sát đã nói rằng có ít nhất 60.000 người đã thiệt mạng tại các nhà tù của chính phủ Syria trong cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua. Các viên chức chính phủ Syria đã không thể đưa ra bình luận gì về các phúc trình của nhóm quan sát Nhân Quyền, trích dẫn nguồn tin trong bộ máy an ninh. Chính phủ Syria đã bác bỏ các buộc tương tự trong quá khứ.

" Đã có không dưới 60.000 tù nhân đã tử đạo ... là kết quả của sự tra tấn trực tiếp lên thân thể hoặc họ bị từ chối cung cấp thực phẩm và thuốc men" Tổ chức Nhân Quyền cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản vào hôm thứ bảy 21/5/2016.

Theo Rami Abdulrahman, giám đốc cơ quan giám sát Nhân quyền cho biết họ đã thống kê số người chết bằng cách cộng số lượng các ca tử vong từ các nguồn tại một số nhà tù và các cơ quan an ninh Syria.

Ông nói rằng đã có 20.000 người đã chết tại nhà tù Sednaya gần Damascus, và nhóm này có thể xác minh cái chết của 14.456 người khác, trong đó có 110 người ở độ tuổi dưới 18, kể từ khi cuộc nổi dậy tại Syria bắt đầu năm 2011. Nguồn tin của Abdulrahman có được từ các viên chức chính phủ, những người muốn tìm cách phơi bày tội ác đang diễn ra, và nhóm Nhân quyền đã thu thập các thông tin từ những năm đầu.

Vào tháng 2 vừa qua, các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc cũng cho biết, những người bị chính phủ Syria bắt giữ đã bị sát hại trên quy mô lớn.

Nadim Houry, Phó Giám đốc tổ chức nhân Quyền trực thuộc khu vực Trung Đông và Bắc Phi đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, "Chúng tôi biết có nhiều người đã chết trong các trại giam ở Syria," ông nói thêm. "Cách duy nhất để trả lời cho một con số tân cùng là cho phép những nhà quan sát độc lập vào các trung tâm giam giữ,"

"SỐ NGƯỜI CHẾT QUÁ LỚN"

Một người đào ngũ trốn khỏi chính phủ Syria có biệt danh là Caesar vào năm 2013 đã mang lén ra ngoài hàng chục ngàn bức ảnh được chụp giữa tháng 5 /2011 và tháng 8 / 2013 cho thấy ít nhất 6.786 cá nhân riêng lẻ đã chết trong nhà tù của chính phủ, HRW (Human Rights Watch) cho biết trong một báo cáo phát hành trong tháng 12.
Tổng thống Syria, Bashar al-Assad đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, đã bác bỏ những hình ảnh của Caesar là "Vu khống không có bằng chứng".
Tổng thống Syria, Bashar al-Assad đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, đã bác bỏ những hình ảnh của Caesar là "Vu khống không có bằng chứng", và cho rằng đây là một phần trong âm mưu được Qatar tài trợ để chống lại chính phủ của ông.

Houry nói: "Cho dù số người chết là 60.000 hay 30.000 đi nữa, đây là số người chết quá lớn Cho dù những bức ảnh cáo buộc của Caesar có thực sự hay không."

Các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc cho biết trong tháng 2 rằng, những vụ thảm sát tù nhân đạt đến một chính sách "diệt chủng" đối với dân chúng, một tội ác chống lại loài người.

Những nhà quan sát độc lập cho biết họ đã ghi nhận việc hành quyết dân thường hàng loạt và tra tấn tù nhân của hai nhóm thánh chiến là nhóm Nusra Front và Nhà nước Hồi giáo được gọi là ISIS hoặc ISIL. Đã cấu thành tội phạm chiến tranh và trong trường hợp của Nhà nước Hồi giáo IS cũng là tội ác chống lại nhân loại.


Tom Selleck
www.Zcomity.com