NHẬT BẢN VÀ TRUNG QUỐC ĐỒNG Ý VỀ NHỮNG ĐỘNG THÁI ĐỂ HÀN GẮN MỐI QUAN HỆ GIỮ HAI NƯỚC

Ngày:02/11/2015  


Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí hôm chủ nhật để khởi động lại các chuyến thăm lẫn nhau giữa các bộ trưởng ngoại giao của họ và tổ chức đối thoại kinh tế cấp cao song phương vào đầu năm tới, một phát ngôn viên cấp cao của chính phủ của Nhật Bản cho biết, khi quan hệ ấm lên giữa hai quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Á .

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng nhất trí hai nước sẽ làm việc hướng tới việc sẽ sớm triển khai cơ chế truyền thông giữa các lực lượng quân sự của mình, Phó Chánh văn phòng Nội các Koichi Hagiuda nói với các phóng viên sau một cuộc họp giữa Abe và ông l;ý tại Seoul.

"Ngay từ đầu cuộc họp, họ đã đồng ý rằng mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang có xu hướng phục hồi, nhưng động lực cho mối quan hệ cần được tăng cường hơn nữa," Hagiuda cho biết.

Quan hệ Trung-Nhật, bị ám ảnh bởi những di sản của Chiến tranh thế giới 2, sự xâm lược của Nhật Bản và các mâu thuẫn trong một nhóm các đảo  nhỏ ở phía đông Đông Trung Quốc, đã được làm tan băng một chút,kể từ khi thủ Tướng Abe đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hai lần từ cuối tháng 11 .

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích dẫn lời ông Lý  nói với Thủ tướng Nhật Bản ông Abe rằng trong khi mối quan hệ đã được khởi động trở lại, con đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức.
"Tôi hy vọng phía Nhật Bản thực hành một chính sách tích cực đối với Trung Quốc và Trung quốc sẽ đáp ứng được một nửa quãng đường  còn lại giữa hai bên để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển ổn định  quan hệ song phương", tuyên bố trích dẫn lời ông Lý cho biết.

Trung Quốc hy vọng Nhật Bản thực sự có thể phản ánh về lịch sử của mình và hiểu tầm quan trọng vấn đề là những cảm xúc của người dân Trung Quốc, ông cho biết thêm.

"Trung Quốc sẽ kiên định bám vào con đường phát triển hòa bình và hy vọng rằng Nhật Bản vẫn tiếp tục đi cùng một con đường đó, và rằng (Nhật Bản) làm nhiều hơn  để có lợi cho hòa bình khu vực và an ninh về các vấn đề quân sự và an ninh và tôn trọng những mối quan tâm của các nước láng giềng châu Á , "ông nói thêm.

Trong một bước bổ sung để giảm bớt căng thẳng giữa hai nước, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng Bắc Kinh và Tokyo sẽ làm việc để khởi động lại các cuộc đàm phán về một vấn đề tranh cãi về phát triển mỏ dầu khí ở vùng biển phía đôngTrung Quốc, Hagiuda cho biết.


Zcomity Team