Nga Mang Hệ Thống Phòng Không S-400 Tới Syria

Ngày:26/11/2015  
Hệ thống phòng không S-400 của Nga

Zcomity (26/11/2015): Quyết định của Nga để triển khai các hệ thống phòng không công nghệ cao nhất của Nga cho cơ sở của họ ở Syria đã làm gia tăng "mối lo ngại đáng kể" đối với quân đội Mỹ, một quan chức Mỹ hôm qua cho biết.

Moscow cho biết đang gửi tên lửa phòng không S-400 đến Latakia ở tây bắc Syria, trong một động thái đi kèm sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay phản lực chiến đấu của Nga trên không dọc theo biên giới vào hôm thứ Ba.

Các tên lửa S-400 có tầm bắn khoảng 400 km (250 dặm), nghĩa là tầm bắn của họ có thể tiếp cận sâu vào Thổ Nhĩ Kỳ hoặc đặt ra một mối đe dọa tiềm năng cho các máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu , thêm một yếu tố nguy hiểm cho một sự pha trộn vốn không ổn định trong việc cạnh tranh lợi ích quân sự giữ các bên ở Syria.

"Đó là một hệ thống vũ khí có khả năng đặt ra một mối đe dọa đáng kể cho bất cứ ai", một quan chức Mỹ nói với hãng tin AFP với điều kiện được giấu tên. "Có những lo ngại đáng kể liên quan đến các hoạt động bay ở Syria."

Hoa Kỳ kể từ tháng 8 năm 2014 đã dẫn đầu một liên minh và thực hiện hơn 8.000 phi vụ ném bom chống lại các mục tiêu nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Nga cũng đang ném bom ở Syria, nhưng chủ yếu là những vị trí khác biệt với những nơi mà Mỹ và các máy bay liên minh đang bay tại Syria. Phương Tây cho biết Nga đang cố vực dậy chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad, và đã không tập trung vào các chiến binh thánh chiến IS .

Mặc dù Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu đã nhất trí về một loạt các hướng dẫn nhằm đảm bảo các phi công không bay ra ngoài phạm vi của nhau, nhưng viễn cảnh từ sự ẩu đả của các tên lửa phòng không của Nga đặt chân đến Syria đã làm nhướn mày tại Ngũ giác Đài.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ, giấu tên cho biết, "hệ thống phòng không S-400s không nên gây ảnh hưởng đến các chuyến bay của liên minh.

"Chúng tôi sẽ không can thiệp vào các hoạt động của Người Nga, và họ sẽ không gây cản trở cho chúng ta. Không có lý do gì để chúng ta nhắm mục tiêu lẫn nhau," quan chức này nói.

Ông cũng lưu ý rằng Nga trong tuần qua đã mang hơn 30 xe tank T-90 và T-72 đến Latakia.

Nó không thực sự rõ ràng nếu chúng được sử dụng bởi quân đội Nga hoặc sẽ được cung cấp cho các lực lượng trung thành với ông Assad.

Tên lửa phòng không S-400 đang thử nghiệm
S-400 có nhiều khả năng hơn S-300. Nó có thể phát hiện mục tiêu cách xa 400 km và cao 40–50 km.Gọi là hệ thống tên lửa tầm cao nhưng thực sự S-400 là một tổ hợp tên lửa đa tầm, nó có thể hạ mục tiêu như máy bay ở độ cao 27 km và các mục tiêu bay thấp cách mặt đất chỉ 5–10 m - đây là điều mà không 1 hệ thống tên lửa phòng không cùng thời của bất cứ quốc gia nào có thể thực hiện được. S-400 có thể tiêu diệt khí cụ bay của đối phương trong khoảng cách từ 5–400 km và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 60 km.
Những mục tiêu mà hệ thống S-400 nhắm tới:
Máy bay ném bom chiến lược như các loại B1 Lancer, FB-111, B-52
Các máy bay phục vụ cho tác chiến điện tử ví dụ EF-111A, EA-6
Máy bay trinh sát tỉ như TR-1
Máy bay cảnh báo sớm sử dụng rađa như E3-A, E2-C
Máy bay tiêm kích ví dụ F-15, F-16, F-22 Lockheed Martin F-35 Lightning II
Máy ba tàng hình ví dụ B-2, F-117A
Tên lửa hành trình chiến lược tỉ như Tomahawk
Tên lửa đạn đạo (tầm bắn lên tới 3500km).
Tốc độ tối đa nói chung đối với các loại mục tiêu là 4.800 m/s (giới hạn tốc độ tuyệt đối là 5.000 m/s), tốc độ tối thiểu là 0 m/s.

The Anh Nguyen