Hỏa Tiễn Đa Nhiệm Tiên Tiến Nhất Thế giới AIM-9X Sidewinder

Ngày:26/11/2015  
Hõa tiễn tầm ngắn AIM-9 Sidewinder đang được lắp trên cánh máy bay chiến đấu
AIM-9 Sidewinder được Hải quân Hoa Kỳ nghiên cứu và phát triển vào cuối thập niên 1940 để thay thế loại AIM-4 Falcon lúc bấy giờ đang được không quân Hoa Kỳ sử dụng. Trong những cuộc không chiến những năm 60, những tên lửa tầm nhiệt kiểu này tỏ ra là loại tên lửa hiệu quả hơn cả do những tên lửa điều khiển ra da thời đó kém chính xác,

Zcomity (26/11/2015): AIM-9 Sidewinder là loại hỏa tiễn tầm ngắn không-đối-khôngbề mặt -đối- không tiên tiến nhất trên thế giới với hệ thống dẫn đường hồng ngoại. Nó được thiết lập để cài đặt dễ dàng trên một loạt các máy bay hiện đại, bao gồm cả các máy bay chiến đấu: F-15 , F-16 , F/A-18 Super Hornet và các máy bay cường kích F 4 Phantom , A-4, A-6 , 8B AV , máy bay trực thăng AH-1. Máy bay Đồng minh có lắp đặt loại tên lửa Sidewinders này bao gồm cho Tornado, JA-37 ViggenSea Harrier.

Một hỏa tiễn với tính năng kép thực sự , AIM-9X là có hiệu quả trong cả hai yêu cầu không-đối-không hoặc bề mặt-đối-không các ứng dụng mà không cần phải sửa đổi cho nó. Nó tương thích với trên mặt đất đa nhiệm vụ phóng của quân đội Mỹ. Nó tương thích với các bệ phóng Hỏa tiễn đa nhiệm vụ trên mặt đất của quân đội Mỹ.

Trong những năm qua, những hiệu quả trên tất cả các phương diện cũng như khả năng chiến đấu của Sidewinder đã được chứng minh ở một số rạp chiếu phim trên toàn thế giới.

AIM-9X® Block II là phiên bản hiện tại của AIM-9 Sidewinder tầm ngắn, đang được sử dụng bởi hơn 40 quốc gia trên khắp thế giới. Thế hệ hỏa tiễn Sidewinder tiếp theo là vào năm sản xuất thứ 14 .

AIM-9X đang được tích cực triển khai cho Hải Quân Hoa Kỳ và Không quân với các máy bay chiến đấu F-15, F-16 và F-18, và đang tiếp tục triển khai trong lực lượng không quân của 18 khách hàng quốc tế khác.
Một chiếc F-35 đang phóng quả AIM-9X Sidewinder  Block III

AIM-9X Block II được bổ sung thêm một ngòi nổ được thiết kế lại và một thiết bị đánh lửa an toàn kỹ thuật số giúp nâng cao việc xử lý trên mặt đất và an toàn trên máy bay. Các biến thể Block II cũng có tính năng điện tử được cập nhật cho phép tăng cường khả năng đáng kể, bao gồm khả năng lock-on- sau khi phóng sử dụng một datalink (liên kết dữ liệu ) vũ khí mới để hỗ trợ tham chiến khi vượt ngoài Phạm vi quan sát.

The Anh Nguyen