ĐỨC THÀNH LẬP ỦY BAN MỚI ĐỂ ĐIỀU TRA NHÓM TÂN PHÁT XÍT NEO-NAZI

Ngày:16/08/2015  

Một thành viên của một ủy ban quốc hội điều tra các Đối với Chủ Nghĩa  Quốc xã ngầm (NSU),là một nhóm phát xít mới, đang bị cáo buộc với tội  giết người  và phân biệt chủng tộc, cho biết sẽ thành lập  một ủy ban thứ hai để xem xét các trường hợp trên.

Eva Högl nói với một tờ báo Đức rằng ,ủy ban mới sẽ cố gắng tìm câu trả lời cho các câu hỏi liên có quan đến các băng đảng, và nói thêm rằng cô không tin NSU đơn phương khi thực hiện những tội ác ,mà nó đã có một mạng lưới rộng lớn hỗ trợ từ trong và ngoài nước Đức.

NSU, được cho là bao gồm cả  Zschaepe, Uwe Böhnhardt và Uwe Mundlos, phải đối mặt với tội danh giết chết tám người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ, một người đàn ông Hy Lạp và một nữ cảnh sát Đức từ năm 2000 đến năm 2007, thực hiện các vụ đánh bom và các vụ cướp có vũ trang.

 Mundlos và Böhnhardt được phát hiện đã chết trong một vụ tự tử khi cảnh sát lần theo dấu vết ,lúc họ bỏ trốn trong năm 2011. Zschaepe, 40 tuổi, đã tự giao nộp mình ,sau khi thiết lập một ngôi nhà chứa các băng nhóm ở lại và thỉnh thoảng họ đốt cháy thứ gì đó ,bị cáo buộc để phi tang chứng cứ. Ngoài Zschaepe, bốn người khác cũng bị kết án về tội ,trợ giúp và tiếp tay cho các băng đảng.

Phiên tòa vừa là một sự khải thị và một vụ che đậy cho nhiều người, vì nó làm sáng tỏ giới chức trách Đức sai lầm như thế nào , khi cố truy tìm  những vụ thanh toán đẫm máu của mafia trong khi không khai thác sâu hơn vào các kết nối của NSU với các dịch vụ tình báo khác. Tình báo Đức bị đổ lỗi là cố tình làm ngơ cho sự tồn tại của các băng nhóm trong hơn một thập kỷ, mặc dù đã được cung cấp thông tin báo cáo về neo-Nazi trên khắp nước  Đức,  nơi chúng phát triển mạnh mẽ trong những năm 1990.

Trong khi đó, các luật sư cho những nạn nhân khẳng định xét xử thất bại trong việc làm sáng tỏ  những cáo buộc về các mối liên kết của các băng đảng với tình báo và các nhóm Neo-Nazi khác ,đang được kéo xuống bằng thủ tục tố tụng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi những trở ngại như tranh chấp giữa Zschaepe và các luật sư.

một lịch trình mới hồi đầu tháng này đã tiết lộ rằng, phiên tòa sẽ tiếp tục  ít nhất là cho đến tháng 9 năm 2016 trước khi những lời khai của các nhân chứng kết thúc tốt đẹp. Toà án đã tạm hoãn cho đến tháng Chín sau phiên điều trần mới nhất trong tuần đầu tiên của tháng Tám.

Uỷ ban đầu tiên của cuộc điều tra thành lập trong năm 2012 thẩm vấn 107 nhân chứng trong  12.000 tài liệu về vụ việc và cho thấy sự thất bại của nhà chức trách ,để tìm ra thủ phạm sau một thời gian dài ,như một "thất bại đáng xấu hổ" cho lực lượng an ninh và nghành tư pháp. Ủy ban mới được dự kiến sẽ khởi động vào tháng chín tới .


The Anh Nguyen