Loài Rắn cổ đại Từng Có Mắc Cá Chân Và Các Ngón Chân

Ngày:26/07/2015  

Loài Rắn Cổ Đại Từng Có Chân


Ảnh Julius T. Csotonyi 

Khác hẳn với loài rắn ngày nay

Hãy quên đi tất cả những gì bạn từng nghĩ rằng mình biết về những con rắn: một nghiên cứu mới của Đại học Yale cho thấy rằng loài rắn từ sớm đã phát triển hai chân sau, đầy đủ với mắc cá chân và các ngón chân.

Các nhà nghiên cứu Đại học Yale đã phân tích bộ gen của loài rắn, rắn hiện đại và các hóa thạch của loài rắn cổ đại để tái dựng lại toàn diện về tổ tiên chung gần nhất của 3.400 loài rắn hiện đại ngày nay. Kết quả của họ được công bố trên số mới nhất của tạp chí BMC Evolutionary Biology.

"Những phân tích của chúng tôi cho thấy rằng tổ tiên chung gần nhất của tất cả các loài rắn sinh sống có thể đã bị mất chi trước của nó, nhưng vẫn có chân sau nhỏ, với mắc cá chân và ngón chân hoàn chỉnh", nhận xét của đồng tác giả nghiên cứu Daniel Field, một thí sinh Ph.D đại họcYale .

Tiết lộ này không phải mang đến điều bất ngờ 

Mặc dù kì lạ, tiết lộ này không phải mang đến điều bất ngờ : nhiều nhà khoa học tin rằng loài rắn hiện đại tiến hóa từ một loài thằn lằn cổ bốn chân. Tuy nhiên, một con rắn có chân là một sinh vật khá ngạc nhiên để hình dung.

Nhóm của ông cũng phát hiện ra rằng tổ tiên của loài rắn là một kẻ săn mồi vào ban đêm với một bộ mấu răng rất dữ tợn, cho phép nó nuốt trọn toàn bộ con mồi của nó. Chúng đi lang thang trong khắp các khu rừng trên Trái đất từ rất sớm, giữa thời Kỳ loại cá kình, khoảng 130 triệu năm trước đây.

The Anh Nguyen