Bí Mật về Dracula Ma Cà Rồng Đầu Tiên

Ngày:23/05/2015  

Nguồn gốc Dracula



Đông Âu vào thời trung cổ là một khu vực hỗn loạn. Đất nước Hunggary Hùng mạnh thời bấy giờ là hàng phòng thủ đầu tiên chống lại đạo quân Ottoman, và những nước vô tình nằm giữa "Vùng không thuộc chủ quyền của ai" giữa hai nước này phải gánh chịu tình trạng bất ổn khủng khiếp.Tình trang này đã tạo nên cảm hứng cho Bram Stocker viết nên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của ông, dù ngày nay, người ta vẫn còn thắc mắc nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đối với nhà văn trong giai đoạn bất ổn định ấy là ai. Chỉ có một cái tên thực sự nổi bật , của một người dàn ông thực sự đáng sợ, có thật, với tên gọi là Dracula.
truyền thuyết Dracula

Walachia, hiện nay là một khu vực của Romania,từng là một tỉnh của Hungary được cai trị bởi Cố Hoàng Thân Mircea cho đến năm 1418 .Khoảng năm 1390,Mircea có một đứa con ngoài hôn thú tên là Vlad, được gởi đến cung điện Hoàng Đế Hungary,Sigismund để nuội dưỡng.

Khi Marcea chết,Viad không giành được quyền cai quản Walachia, nhưng được phong làm hiệp sĩ của dòng Thiên Long(Order Of The Dragon), một nhóm được lập ra để bảo vệ người Cơ Đốc Giáo khỏi sự thống trị của người Thổ Nhĩ Kỳ. Không lâu sau, Vlad được đạt tên là " Dracul", có nghĩa là "Rồng" , và ông được Phong làm người cai trị Transylvania. Dracul có ba người con trai, người con đầu được đặt theo tên của cha ông là Mircea, sinh vào năm 1443, hai người kế tiếp được gọi là Vlad và Radu.Dracul đã tập hợp quân đội và giành lại được quyền lực lâu đời của gia đình ông ở Walachia, dù có được sự trợ giúp của kẻ thù cũ là Thổ Nhĩ Kỳ.Như một dấu hiệu cho thấy lòng trung thành của mình,Dracul đã gởi Vlad và Radu đến sống ở Adrianople, là kinh đô của Hoàng Đế Ottoman.
lâu đài ma cà rồng

Năm 1447, Dracul cùng Mircea bị giết, và một người cai trị khác ,người Hungary lên cai quản Walachia. Sự kiện này làm cho Thổ Nhĩ Kỳ khó chịu, nên đến năm 1448,họ quyết định hộ tống chàng trai Vlad 17 tuổi , còn được gọi là" Con  trai Của Rồng ", hay Dracula.
Trong nhiều năm , trận chiến giữa những người đứng đầu luôn ở tình trạng bất phân thắng bại,nhưng đến năm 1456, Dracula đã giành lại được quyền cai trị của mình ở Walachia. Ông đã cho xây dựng thủ phủ tại Tirgoviste và được gọi là Hoàng thân Vlad III .Từ buổi ban đầu ông nhận ra rằng để có thể tồn tại được ,bản thân ông phải thật tàn nhẫn .Không lâu sau khi ông được phong làm Hoàng thân , ông cho mời những người nghèo khổ từ khắp mọi đường phố trong vương quốc đến dự một bữa tiệc thịnh soạn tại lâu đài của mình .

Sự Độc Ác của Dracula

Sau bữa tiệc, ông hỏi đám người nghèo đói, ốm yếu, già nua rằng ,họ có muốn trở thành "người  không cần sự quan tâm ,không thiếu thứ gì trên thế giới không ? " Khi tất cả mọi người đều đồng thanh la lên " có ", ông đã nhanh chóng chó đóng chặt lâu đài lại và đốt cháy.

  • Ông nói trong xã hội của mình không có đủ chỗ cho những người sẽ trở thành gánh nặng ,và bất cứ ai không đóng góp cho cộng đồng sẽ không đáng để được thương hại.
  • Giết chết người nghèo khổ, ốm yếu chỉ là một hình phạt dành cho dân chúng, Dracula còn thi hành một hình phạt tương tự với những người quyền cao chức trọng của Walachia.
  • Người nào già thì ông giết chết bằng cách cho đóng cọc xuyên qua người, còn những người còn lại bị bắt đi xây dựng lâu đài ở Poenari, một khu vực miền núi cách thủ phủ 80km. Ở nơi đó, Dracula thiết lập nên đội ngũ những kẻ đứng đầu để khẳng định cho quyền lực của mình.
  • Tội ác của ông không có ranh giới, ông còn đặc biệt thích nhìn cảnh mọi người chết sau khi thả xuống một cái cọc được vuốt nhọn.

Biệt danh của Dracula

Dân chúng gọi ông là Vlad Tepes, có nghĩa là "Vlad ,kẻ giết người xuyên cọc", còn người  Thổ Nhĩ Kỳ gọi ông là Kaziglu hay "Hoàng Thân xuyê cọc" . Ông còn cho giết sạch nhựng bà vợ ngoại tình, các thương gia gian dối, hay bất cứ ai phạm vào tội gì khác.Thường thì ông để cho nhiều nạn nhân bị xiên cọc cùng một lúc, nhưng đôi khi ông cũng thích lột da và luộc sôi người sống.
Ông cũng giết trẻ em cùng người già, rồi dưa xác họ cho công chúng thấy để cảnh báo những nạn nhân tương lai.Người ta nói có 20 ngàn xác chết được troe trên các bức tường của Tirgoviste, và cho đến khi ông chấm dứt trị vì, ông đã giết chết khoảng 50 ngàn người.Năm 1462 , khi Walachia bị quân Thổ Nhĩ Kỳ, do Radu, em trai của Dracula lãnh đạo, tấn công , thì ông phải sống lưu vong ở Hungary.Năn 1476, Radu chết vì bệnh giang mai ,và một Hoàng thân khác trị vì Walachia,Dracula cố gắng giành lại lãnh địa của mình. Ông đã thành công nhưng rồi ông cũng bị giết trong một cuộc tấn công khác của quân Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 12-1476.

 Vua Ottoman xiên đầu Dracula vào cọc và cho bêu riếu ở Constantinople như là bằng chứng cho cái chết của Vlad. Người ta nói xác của ông được chôn ở một tu viện trên đảo có tên là Snagov, vì dù ác cuộc khai quật kiểm tra vào năm 1931 không tìm thấy quan tài đựng xác ông .Đó là bí ẩn cuối cùng của câu chuyện về Dracula.
Tuy vậy một số bằng chứng về thời gian trị vì của ông vẫn còn.Pháo đài của ông trên dãy đồi ở Poenari ngày nay trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng, ngoài ra còn có những tàn tích của tòa lâu đài ở Tirgoviste của ông .

Sống động hơn mọi di tích hay vật chất chính là ký ức về ông trong tâm trí của người Romania.
Nhưng liệu có phải cuộc đời ông là nguồn cảm hứng duy nhất cho tiểu thyết của Bram Stoker hay không , chúng ta vẫn không bao giờ biết được .