Google kiện những kẻ lừa đảo tiền điện tử khiến nhiều nạn nhân không thể thu hồi vốn

Ngày:04/04/2024  

Uviet (04/4/2024): Google đang kiện hai kẻ lừa đảo tiền điện tử bị cáo buộc, cáo buộc họ lạm dụng Cửa hàng Play của họ để cung cấp các ứng dụng giao dịch tiền điện tử gian lận và nền tảng đầu tư mà thay vào đó chỉ đơn giản là lấy tiền của người dùng. Những ứng dụng này được sử dụng trong một loại lừa đảo lãng mạn thường được gọi là “mổ lợn” như kiểu vỗ béo một con lợn trước khi giết thịt.



Những kẻ lừa đảo bị cáo buộc – hai nhà phát triển ứng dụng có trụ sở tại Trung Quốc và Hồng Kông – được cho là đã tải lên 87 ứng dụng lừa đảo khác nhau để thực hiện âm mưu của chúng, thu hút hơn 100.000 người tải chúng xuống. Dựa trên khiếu nại của người dùng, Google cáo buộc rằng mỗi người dùng bị mất từ ​​100 USD đến hàng chục nghìn USD. Theo Google, các ứng dụng do cặp đôi này tải lên và các cộng sự giấu tên của họ đã được sử dụng trong các phiên bản lừa đảo ít nhất kể từ năm 2019.


Google cho biết đây là công ty đầu tiên trong số các công ty ngang hàng thực hiện hành động này. Nó đã tắt các ứng dụng trên Play Store sau khi xác định chúng là lừa đảo. Halimah DeLaine Prado, cố vấn chung của Google, cho biết trong một tuyên bố: “Vụ kiện tụng này là một bước quan trọng trong việc buộc những kẻ xấu này phải chịu trách nhiệm và gửi một thông điệp rõ ràng rằng chúng tôi sẽ tích cực truy đuổi những kẻ tìm cách lợi dụng người dùng của chúng tôi”. Google cho biết họ cũng bị tổn hại bởi kế hoạch này vì nó đe dọa “tính toàn vẹn” của cửa hàng ứng dụng CH PLAYvà chuyển hướng các nguồn lực để phát hiện và làm gián đoạn hoạt động. Công ty GOOGLE cho biết họ đã phải chịu thiệt hại kinh tế hơn 75.000 USD khi điều tra hành vi gian lận.


Đây là cách hoạt động của vụ lừa đảo bị cáo buộc, theo đơn khiếu nại của Google: các nhà phát triển sẽ tạo ra các ứng dụng đầu tư và trao đổi tiền điện tử giả mạo, trình bày sai chúng trên Play Store là ứng dụng đầu tư hợp pháp và bị cáo buộc trình bày sai các chi tiết như vị trí của chúng để chúng có thể được tải lên. Sau đó, những kẻ lừa đảo bị cáo buộc hoặc cộng sự của chúng sẽ thu hút người dùng đến nền tảng này thông qua sự kết hợp của các tin nhắn lừa đảo lãng mạn và video trên YouTube. Mặc dù loại lừa đảo này thường được gọi là "mổ lợn", nhưng Google cho biết trong phần chú thích cuối trang cho khiếu nại của mình rằng họ không áp dụng hoặc xác nhận thuật ngữ này.


Những tin nhắn đầu tiên họ gửi có thể trông quen thuộc với bất kỳ ai từng nhận được tin nhắn rác - những tin nhắn như “Tôi là Sophia, bạn có nhớ tôi không?” hoặc “Anh lúc nào cũng nhớ em, bố mẹ em thế nào Mike?” theo đơn khiếu nại. Nếu nhận được phản hồi, những kẻ lừa đảo bị cáo buộc dường như sẽ cố gắng bắt đầu cuộc trò chuyện và cuối cùng chuyển cuộc trò chuyện sang một nền tảng như WhatsApp, trước khi thuyết phục “người bạn” mới của họ tải xuống một trong những ứng dụng lừa đảo và bỏ tiền vào đó.


Theo đơn khiếu nại, các nhà phát triển hoặc cộng sự của họ đôi khi cũng thuyết phục các nạn nhân bị cáo buộc rằng họ có thể kiếm tiền hoa hồng bằng cách tự rao bán các ứng dụng với tư cách là “ĐẠI LÝ” của nền tảng.


Google cáo buộc rằng khi người dùng sử dụng ứng dụng, các nhà phát triển đã làm cho nền tảng trông có vẻ thuyết phục bằng cách hiển thị số dư và lợi tức ảo đầu tư. Vấn đề duy nhất: người dùng không thể rút tiền ra. Theo Google, đôi khi, các ứng dụng sẽ cho phép họ rút một số tiền nhỏ hoặc sẽ yêu cầu một khoản phí hoặc số dư tối thiểu để rút tiền, cuối cùng lừa đảo một số tiền thậm chí còn nhiều hơn.


Google đang cáo buộc các nhà phát triển vi phạm điều khoản dịch vụ và vi phạm Đạo luật các tổ chức bị ảnh hưởng và tham nhũng của Racketeer. Họ đang yêu cầu tòa án ngăn chặn họ thực hiện thêm hành vi gian lận và trao cho Google một số tiền bồi thường thiệt hại không xác định.