Chín người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong trận động đất mạnh nhất Đài Loan trong suốt 25 năm qua

Ngày:03/04/2024  

 Uviet (03/4/2024): Ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương hôm thứ Tư do trận động đất mạnh ở Đài Loan làm sụp đổ hàng chục tòa nhà và đưa ra cảnh báo sóng thần kéo dài tới Nhật Bản và Philippines trước khi được dỡ bỏ.



Các quan chức cho biết trận động đất này là trận động đất mạnh nhất làm rung chuyển hòn đảo trong nhiều thập kỷ và cảnh báo sẽ có nhiều chấn động hơn trong những ngày tới.


Wu Chien-fu, giám đốc Trung tâm địa chấn thuộc Cơ quan quản lý thời tiết trung ương Đài Bắc, cho biết: “Trận động đất diễn ra gần đất liền và nông. Người ta có thể cảm nhận được khắp Đài Loan và các đảo ngoài khơi”.


Các quy định xây dựng nghiêm ngặt và nhận thức rộng rãi về thảm họa của công chúng dường như đã ngăn chặn được thảm họa lớn đối với hòn đảo thường xuyên xảy ra động đất, nằm gần điểm giao nhau của hai mảng kiến ​​tạo.


Ông Wu cho biết trận động đất là mạnh nhất kể từ trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra vào tháng 9/1999, khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng trong thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất trong lịch sử hòn đảo.


Trận động đất mạnh 7,4 độ richter hôm thứ Tư xảy ra ngay trước 8 giờ sáng giờ địa phương (00:00 GMT), với Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) xác định tâm chấn cách thành phố Hoa Liên của Đài Loan 18 km về phía nam, ở độ sâu 34,8 km.


Các quan chức cho biết ba người trong nhóm bảy người đi bộ đường dài vào sáng sớm qua những ngọn đồi bao quanh thành phố đã bị đè chết bởi những tảng đá bị nới lỏng do trận động đất.


Riêng tài xế một chiếc xe tải và một chiếc ô tô đã thiệt mạng khi xe của họ bị đá đổ đè trúng, trong khi một người đàn ông khác chết tại hầm mỏ.


Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia không cung cấp ngay thông tin chi tiết về ba trường hợp tử vong còn lại, nhưng cho biết tất cả các trường hợp tử vong đều ở quận Hoa Liên, đồng thời cho biết thêm rằng 882 người đã bị thương mà không xác định mức độ nghiêm trọng.


Phương tiện truyền thông xã hội tràn ngập video và hình ảnh được chia sẻ từ khắp đất nước về các tòa nhà rung chuyển khi trận động đất xảy ra.


“Nó rung lắc dữ dội, những bức tranh trên tường, TV và tủ rượu của tôi rơi xuống”, một người đàn ông ở Hoa Liên nói với đài truyền hình SET TV.


Những hình ảnh ấn tượng được chiếu trên truyền hình địa phương cho thấy các tòa nhà nhiều tầng ở Hoa Liên và những nơi khác bị nghiêng sau khi trận động đất kết thúc, trong khi một nhà kho ở thành phố Tân Đài Bắc đổ nát.



Thị trưởng ở đó cho biết hơn 50 người sống sót đã được giải cứu thành công khỏi đống đổ nát của công trình kiến ​​trúc.


Các kênh truyền hình địa phương chiếu hình ảnh máy ủi dọn đá dọc theo tuyến đường chính dẫn đến Hoa Liên, một thành phố ven biển nằm giữa núi với khoảng 100.000 dân đã bị cô lập do lở đất.


Những con đường chính dẫn vào thành phố đi qua một loạt đường hầm được xây dựng kiên cố - một số dài hàng km - và các quan chức cho biết có tới 120 người có thể bị mắc kẹt trong các phương tiện bên trong.


“Chúng ta phải kiểm tra cẩn thận xem có bao nhiêu người bị mắc kẹt và chúng ta phải giải cứu họ nhanh chóng”, Tổng thống đắc cử và đương kim Phó Tổng thống Lai Ching-te nói với các phóng viên ở Hoa Liên.


Các kỹ sư cũng đang nỗ lực sửa chữa tuyến đường sắt chính chạy về phía nam từ thủ đô xuống bờ biển phía đông, vốn đã bị cắt đứt ở một số nơi.


Tổng thống Thái Anh Văn kêu gọi các cơ quan chính quyền địa phương và trung ương phối hợp với nhau, đồng thời cho biết quân đội cũng sẽ hỗ trợ.


- Tác động khu vực -


Tại Đài Loan, Nhật Bản và Philippines, nhà chức trách ban đầu đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng đến khoảng 10 giờ sáng (02:00 GMT), Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết mối đe dọa "phần lớn đã qua".


Tại thủ phủ Đài Loan, hệ thống tàu điện ngầm ngừng hoạt động trong thời gian ngắn nhưng hoạt động trở lại trong vòng một giờ, trong khi người dân nhận được cảnh báo từ chính quyền quận địa phương để kiểm tra xem có rò rỉ khí gas hay không.


Đài Loan thường xuyên hứng chịu các trận động đất do hòn đảo này nằm gần điểm giao nhau của hai mảng kiến ​​tạo, trong khi Nhật Bản gần đó hứng chịu khoảng 1.500 trận động đất mỗi năm.


Bên kia eo biển Đài Loan, những người dùng mạng xã hội ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông Trung Quốc, giáp Quảng Đông ở phía nam và những nơi khác cho biết họ cũng cảm thấy rung chuyển mạnh.


Người dân Hong Kong cũng cho biết họ cảm nhận được trận động đất.


Tân Hoa Xã cho biết Trung Quốc, nước tuyên bố Đài Loan tự trị là một tỉnh nổi loạn, đã "theo dõi sát sao" trận động đất và "sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cứu trợ thiên tai".


Một quan chức của công ty nói với hãng tin AFP rằng việc chế tạo tại Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan – nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới – đã bị gián đoạn một thời gian ngắn tại một số nhà máy, trong khi công việc tại các công trường xây dựng cho các nhà máy mới cũng bị tạm dừng trong ngày.


Phần lớn các trận động đất xung quanh khu vực đều nhẹ, mặc dù thiệt hại mà chúng gây ra khác nhau tùy theo độ sâu của tâm chấn bên dưới bề mặt Trái đất và vị trí của nó.