Cụ ông 74 tuổi "Mất gần 8,5 tỷ đồng vì Sàn Scam"

Ngày:18/01/2024  
Uviet (18/1/2023): Cục Quản lý Tài chính của Vermont đã đưa ra cảnh báo cho nhà đầu tư sau khi một người đàn ông 74 tuổi mất số tiền tiết kiệm hơn 340.000 USD trong một vụ lừa đảo tiền điện tử xảy ra trên các trang truyền thông xã hội phổ biến, Instagram và Telegram.




Vụ việc liên quan đến một nền tảng lừa đảo có tên SpireBit, nhấn mạnh sự cần thiết phải hết sức thận trọng khi đầu tư vào tiền điện tử. Theo Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), Instagram là nền tảng hàng đầu có liên quan đến các hoạt động lừa đảo tiền điện tử. Các nhà chức trách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cảnh giác và kiểm tra lý lịch để bảo vệ khỏi những trò gian lận này. Nhóm Thực thi Tiền điện tử Quốc gia (NCET) của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng từ các vụ hack DeFi do các tin tặc được nhà nước Triều Tiên bảo trợ dàn dựng.





Naum Lantsman chắc chắn rằng các khoản đầu tư tiền điện tử của mình đang kiếm được tiền. Mỗi lần ông ấy đăng nhập vào nền tảng giao dịch mà mình đang sử dụng, có vẻ như mình đang thu được những khoản lợi nhuận trời cho. Nhưng trên thực tế, Lantsman là một trong số ngày càng nhiều người trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo tiền điện tử.




“Tôi đã nghe và đã đọc, nhưng không hiểu sao tôi lại nghĩ rằng mình sẽ không trở thành một trong số họ,” anh nói.




Lantsman, 74 tuổi, chuyển sang đầu tư tiền điện tử sau khi đại dịch gần như cướp đi sinh mạng của ông. ông điều hành một doanh nghiệp bán thiết bị và vật tư cho các nhà hàng ở khu vực Los Angeles. Nhưng nhiều người trong số họ đã đóng cửa khi lệnh phong tỏa có hiệu lực.

Lantsman nói: “Tôi đã mất rất nhiều khách hàng vì rất nhiều trong số đó, nhà hàng và quán bar đều đóng cửa.




Đồng thời, số tiền tiết kiệm hưu trí do ông tự quản lý đã bị ảnh hưởng khi đại dịch khiến thị trường chứng khoán chao đảo.




Một ngày nọ, ông đang lướt Instagram và tình cờ thấy một bài đăng từ một công ty tên là SpireBit. Trang web của họ cho biết họ là một "nhà môi giới tài chính quốc tế" có trụ sở tại London và giúp mọi người đầu tư vào tiền điện tử.
Lantsman quyết định thử nó.

Một người bạn trực tuyến và một dấu hiệu thành công sai lầm

Sau khi Lantsman mở tài khoản, một đại diện của công ty tự xưng là Pavel đã liên hệ trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Ông viết bằng tiếng Nga, ngôn ngữ mẹ đẻ của Lantsman.




Họ bắt đầu trò chuyện thường xuyên, trao đổi chi tiết về các kỳ nghỉ, gia đình và hài lòng về hoàn cảnh chung của họ ở Liên Xô cũ.




Khi Naum Lantsman đăng nhập vào tài khoản SpireBit của mình, có vẻ như khoản đầu tư của anh ấy đang tăng lên nhưng thực tế không phải vậy.




Lantsman ban đầu đã chuyển 500 USD vào tài khoản SpireBit của mình. Việc này có vẻ đầy hứa hẹn: Khi anh đăng nhập vào tài khoản của mình, có vẻ như khoản đầu tư đó đã tăng gần gấp đôi chỉ sau vài tuần.




Trong vài tháng, Pavel đã thúc giục anh ta đầu tư ngày càng nhiều tiền của mình. Cuối cùng, Lantsman đã đổ toàn bộ số tiền tiết kiệm cả đời của mình, tổng trị giá hơn 340.000 USD gần 8,5 tỷ VNĐ, vào tài khoản SpireBit.




Daniel Lantsman, con trai ông, cho biết: “Khi đăng nhập vào SpireBit, ông ấy thấy một nền tảng giả mạo rất hấp dẫn, trông giống như tiền đang được gửi và số tiền đó đang tăng lên”.







Nhưng nó không hề phát triển chút nào. Các biểu đồ trên tài khoản SpireBit của anh ấy mô tả mức tăng trưởng thu nhập là giả mạo.




Lantsman phát hiện ra điều này khi anh ta cố gắng rút tiền từ tài khoản của mình. SpireBit đã gửi một tài liệu được cho là từ Barclays, ngân hàng Anh. Nó cho biết Lantsman phải gửi SpireBit 2% số tiền anh ta yêu cầu như một “biện pháp bảo mật”. (Đại diện của Barclays xác nhận rằng tài liệu đã bị giả mạo.)




Đến thời điểm này, Lantsman đã bị mắc bẫy lừa đảo. Khi con trai và con gái ông phát hiện ra thì đã quá muộn. Tiền đã biến mất tất cả.




Lina O'Connor, con gái của Lantsman, cho biết: “Rõ ràng là có một phần đáng xấu hổ trong chuyện này và trở thành hiện thực và hiểu ra rằng 'Này, tôi đã mất 100% khả năng thanh khoản của gia đình mình'".

Ảnh: Lina O'Connor, con gái của Naum Lantsman, tại nhà của cha cô ở Los Angeles, California.



Câu chuyện của Lantsman gần giống với câu chuyện của một người đàn ông khác đã nói chuyện với NPR. Aleksey Madan, 68 tuổi, cũng sinh ra ở Liên Xô cũ, gần đây đã bán một ngôi nhà ở Indiana và tham gia vào SpireBit. Cuối cùng anh ta đã mất toàn bộ số tiền kiếm được từ việc bán căn nhà của mình cho một kẻ lừa đảo.




Anh ta đầu tư 137.000 USD rồi cố gắng rút số tiền đó ra. Giống như Lantsman, anh ta đã nhận được nhiều tài liệu ngân hàng giả mạo được chế tạo để trông giống như chúng đến từ các tổ chức làm việc với SpireBit. Mỗi người đều có nhu cầu kiếm thêm tiền.




Madan, hiện đang sống ở Shrewsbury, Mass, cho biết: “Họ luôn hứa với tôi rằng họ sẽ gửi lại tiền cho tôi. Nhưng luôn là sau khi họ nợ họ một số tiền khác”.




SpireBit từ chối phỏng vấn về câu chuyện này hoặc trả lời các câu hỏi về bất kỳ trường hợp cá nhân nào. Thay vào đó, nó đã gửi một tuyên bố nói rằng tiền điện tử rất dễ biến động và việc mất tiền luôn có thể xảy ra khi giao dịch tiền điện tử.




"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu của bạn về việc khách hàng của chúng tôi bị mất tiền. Chúng tôi muốn bạn lưu ý rằng các hoạt động của công ty chúng tôi được điều chỉnh theo luật pháp của quốc gia nơi công ty đặt trụ sở chính. ,” SpireBit cho biết trong một tin nhắn Telegram, trong đó cũng bao gồm ngôn ngữ về những rủi ro khi đầu tư vào tiền điện tử dường như đã được dỡ bỏ khỏi một trang web khác.