Động cơ phản lực một trục mới của Trung Quốc rẻ hơn 20% so với Mỹ

Ngày:04/11/2023  

 Uviet (04/11/2023): Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển thành công một động cơ phản lực giá rẻ mới, được cho là có giá thấp hơn 20% so với hầu hết các loại máy khác. Những động cơ mới này hiện đang được Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) sử dụng để tung ra số lượng lớn máy bay không người lái giá rẻ, tốc độ cao, độ bền lâu. Điều này có thể cho phép Trung Quốc "phá sản" các đối thủ đang cố gắng cạnh tranh với Trung Quốc về số lượng máy bay không người lái.


Cuộc chiến ngân sách

Và đây chính là lợi ích chiến lược thực sự của những động cơ mới này. Ví dụ, máy bay không người lái (UAV) Northrop Grumman RQ-4 "Global Hawk" có động cơ phản lực cánh quạt Rolls-Royce AE3007, mỗi chiếc có giá khoảng 4 triệu USD mỗi chiếc. Và đó là trước khi các chi phí phát sinh cho các dịch vụ và sửa chữa thường xuyên làm tăng thêm chi phí chung của những động cơ này.

Nếu bây giờ Trung Quốc có thể sản xuất các đơn vị UAV rẻ hơn đáng kể và tương đối tốt, thì chi phí ngày càng tăng của việc chế tạo nhiều chiếc "Global Hawks" hoặc các máy bay không người lái khác sẽ nhanh chóng trở nên quá cao. Đặc biệt là trong bối cảnh Mỹ gần đây đã công bố kế hoạch cho chương trình "Replicator" của mình. Zhu Junqiang, nhà vật lý nhiệt kỹ thuật người Trung Quốc, giải thích: Mặc dù chương trình này được thiết kế rõ ràng để sản xuất máy bay không người lái giá rẻ nếu chúng ta không thể tìm thấy động cơ tiết kiệm hơn, nhưng "Gót chân Achilles" này là thứ mà Trung Quốc hy vọng khai thác được với động cơ phản lực cánh quạt tiết kiệm mới của mình. “Cuộc chiến [của máy bay không người lái] sẽ là cuộc chiến vì tiền bạc,” Zhu nói, SCMP đưa tin.

Điều thú vị nữa là Trung Quốc đã đạt được điều này, coi đây là một quốc gia tương đối mới trong lĩnh vực công nghệ động cơ phản lực. Chỉ gần đây máy bay chiến đấu tàng hình J20 của họ mới nhận được một cặp động cơ sản xuất trong nước. Về động cơ mới, “nước sốt bí mật” của nó là thiết kế tương đối đơn giản so với các động cơ phản lực cánh quạt khác. Zhu cho biết: “Chúng tôi đã chế tạo động cơ phản lực cánh quạt nhỏ gọn đầu tiên trên thế giới có một trục duy nhất.

Hầu hết các động cơ phản lực cánh quạt hiện đang được sử dụng đều có nhiều trục để truyền lực. Điều này là do các quạt nhỏ hơn nằm ở phía trước động cơ, có nhiệm vụ nén không khí, cần quay với tốc độ cao hơn các quạt lớn hơn nằm ở phía sau, tạo ra lực đẩy.

Động cơ phản lực cánh quạt của "Global Hawk's" sử dụng một hộp số phức tạp nối hai trục và nếu các bánh răng cắn và khóa các trục thành một mảnh, máy bay không người lái có thể nhanh chóng mất độ cao. Trong động cơ phản lực cánh quạt một trục của Trung Quốc, luồng không khí đi theo một đường độc đáo thông qua các ống dẫn "hình saxophone". Không giống như các động cơ khác có đường thẳng từ đầu đến cuối, thiết kế này cho phép quạt nén không khí và quạt tạo lực đẩy quay đồng thời.

Kết quả là tất cả các quạt có thể được kết nối bằng một trục duy nhất. Quân đội không chỉ xem xét giá động cơ khi đưa ra quyết định mua hàng; họ cũng tính đến hiệu suất tổng thể và khả năng bảo trì dễ dàng. Hơn nữa, họ thích những chiếc máy có thiết kế tương tự như những mẫu máy hiện có của họ.

Rẻ hơn, nhỏ hơn. được cho là hiệu quả hơn.

Nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất của động cơ phản lực cánh quạt mới của Trung Quốc. Theo SCMP, nó tiêu thụ ít nhiên liệu hơn gần một phần ba so với các động cơ hai trục trước đó và chi phí bảo trì thấp hơn đáng kể vì nó có ít bộ phận cơ khí hơn 70%. Kết hợp những yếu tố này, các máy mới có giá thấp hơn khoảng 80% so với các máy thay thế thông thường hơn. “Điều này rất đáng chú ý,” Zhu nói.

Zhu và nhóm của ông là báo cáo của SCMP, hiện đang xây dựng một cơ sở có quy mô tương đương 24 sân bóng đá. Mục đích chính của cơ sở này là hỗ trợ phát triển máy bay không người lái thế hệ tiếp theo. Cơ sở này sẽ mô phỏng các điều kiện bay đầy thử thách ở tốc độ Mach 6 trên mặt đất. Các nhà nghiên cứu cũng sẽ sử dụng một máy chụp X-quang lớn để nghiên cứu những thay đổi cấu trúc tiềm ẩn của động cơ và máy bay không người lái trong quá trình thử nghiệm trên mặt đất nhằm giúp họ có được những hiểu biết mới nhằm nâng cao hiệu suất và giảm thiểu chi phí.

Thật may mắn là loại này phần lớn chỉ được sử dụng cho các máy bay không người lái. Thay vì có người lái thì chắc chắn các đối tác mong muốn chọn hàng Mỹ hơn.