Mỹ cung cấp thiết giáp phòng không Stryker cho Ấn Độ

Ngày:29/11/2023  

 


Uviet (/2023): Ấn Độ đang xem xét đề xuất của Mỹ về xe bọc thép Stryker nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Các quan chức quốc phòng cho biết hôm thứ Tư rằng chính phủ Hoa Kỳ đã cung cấp phiên bản hệ thống phòng không của xe chiến đấu bọc thép Stryker cho quân đội Ấn Độ. Hãng thông tấn ANI dẫn lời các quan chức quốc phòng cho biết: “Mỹ cũng đề nghị hợp tác sản xuất các phương tiện này với các thực thể Ấn Độ”.

Trong Đối thoại cấp Bộ trưởng 2+2 Ấn Độ-Mỹ lần thứ năm trong tháng này, phía Mỹ đã thúc đẩy hợp tác sản xuất xe chiến đấu bọc thép Stryker. Trước đây, Mỹ cũng từng thúc đẩy việc bán hệ thống Stryker cho Ấn Độ.

Trong khi đó, các nguồn tin từ cơ quan an ninh nói với ANI rằng Ấn Độ đang xem xét đề xuất của cơ quan Mỹ về xe Stryker. Tuy nhiên, họ cho biết thêm, Ấn Độ chưa đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào về đề nghị này.

Bộ trưởng Quốc phòng Giridhar Aramane được tờ Hindustan Times dẫn lời ngày 10/11 cho biết Ấn Độ quan tâm đến lời đề nghị của Mỹ về việc cùng sản xuất xe bọc thép Stryker để đáp ứng nhu cầu của quân đội.

“Một lời đề nghị ban đầu về xe chiến đấu bộ binh (Stryker) đã đến từ Mỹ. Chúng tôi đã bày tỏ sự quan tâm đến việc thảo luận thêm về vấn đề này để tiến hành phần hợp tác sản xuất”, Aramane nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Vinay Kwatra về cuộc đối thoại 2+2

Cuộc đối thoại 2+2 do Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và Bộ trưởng Ngoại giao S Jaishankar cùng những người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin và Antony Blinken đồng chủ trì.

Đề xuất của Mỹ được đưa ra vào thời điểm ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực phát triển phương tiện chiến đấu bọc thép bao gồm cả phương tiện - chẳng hạn như Bệ bọc thép có bánh xe do Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng kết hợp với ngành công nghiệp tư nhân phát triển.

Ấn Độ cũng triển khai một số xe bọc thép này ở các khu vực tiền phương như khu vực Ladakh để giúp quân đội phản ứng nhanh chóng với các tình huống khẩn cấp dọc biên giới Trung Quốc.

Các công ty tư nhân Ấn Độ bao gồm Bharat Forge và Tata cũng đã chế tạo các hệ thống và cung cấp chúng cho lực lượng phòng thủ để triển khai ở các khu vực tiền phương.

Phiên bản phòng không của xe chiến đấu bọc thép Stryker là gì?

ANI đưa tin, phiên bản hệ thống phòng không của xe chiến đấu bọc thép Stryker có thể được triển khai ở những khu vực có độ cao lớn để tiêu diệt máy bay địch cho quân đội Ấn Độ.

Tờ Hindustan Times cho biết, xe Stryker được sản xuất bởi công ty General Dynamics Land Systems của Mỹ. Lực lượng bộ binh cơ giới hóa của Ấn Độ đang ở ngưỡng cửa của một sự chuyển đổi quan trọng khi quân đội đang khẩn trương trang bị cho lực lượng chiến đấu quan trọng của mình một loạt khả năng mới.