Hải quân Hoa Kỳ thử nghiệm thành công máy bay không người lái tương lai ở Vịnh Ả Rập

Ngày:28/11/2023  

 


Uviet (28/11/2023): Hải quân Hoa Kỳ gần đây đã thực hiện một cuộc thử nghiệm quan trọng liên quan đến máy bay không người lái Flexrotor (UAV) do Aerovel phát triển, một tiến bộ tiên phong trong lĩnh vực hệ thống máy bay không người lái chiến thuật nhỏ Nhóm 2 (STUAS).


Cuộc thử nghiệm được thực hiện từ một chiến hạm ven biển lớp Freedom USS Indianapolis (LCS 17) trong Vịnh Ả Rập, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc tăng cường khả năng giám sát và an ninh hàng hải ở khu vực Trung Đông.


Flexrotor UAV, nổi tiếng với công nghệ tiên tiến bao gồm khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL), cung cấp một bộ chức năng tình báo, giám sát, thu thập mục tiêu và trinh sát (ISTAR) tuyệt vời. Đại úy Colin Corridan, chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm 59, nhấn mạnh vai trò then chốt của Flexrotor trong việc nâng cao khả năng hoạt động của Hải quân.


Corridan cho biết: “Các chiến binh của chúng tôi yêu cầu những phương pháp sáng tạo để hiểu sâu hơn về môi trường hoạt động”. “Khả năng ISR của các máy bay không người lái này giúp mở rộng đáng kể tầm nhìn của chúng tôi và giúp chúng tôi giám sát tốt hơn những gì đang xảy ra trong khu vực.”


UAV Flexrotor của Aerovel tự hào có khả năng tự chủ đặc biệt, cho phép chuyến bay tự động hoàn toàn sau khi cất cánh và cung cấp phạm vi liên lạc rộng rãi. Tính linh hoạt của nó cho phép phủ sóng ISR suốt ngày đêm, cung cấp giải pháp giám sát toàn diện có thể thích ứng cho các hoạt động cả ngày lẫn đêm trên đất liền và trên biển. Khả năng tích hợp của UAV với các nền tảng không người lái khác nhấn mạnh tính hiệu quả của nó trong các hoạt động “hợp tác có người lái và không người lái”, bằng chứng là trong các hoạt động giám sát gần đây theo dõi các tàu của Hải quân Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGCN) ở eo biển Hormuz.


Ngoài ra, thiết kế của Flexrotor, như Aerovel đã vạch ra, biểu thị sự kết hợp chưa từng có giữa kích thước nhỏ gọn, khả năng tải trọng/phạm vi hoạt động đáng kể, quyền tự chủ vận hành và khả năng căn cứ thích ứng. Sự kết hợp độc đáo này, được thiết kế để đáp ứng các thông số kỹ thuật nghiêm ngặt của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD), cũng chứng tỏ tính hiệu quả về mặt chi phí cho thị trường thương mại.


Tiện ích của Flexrotor vượt ra ngoài các ứng dụng quân sự, với khả năng hỗ trợ bảo vệ các cơ sở quân sự và tài sản quan trọng bằng cách phát hiện các mối đe dọa, giám sát các hoạt động đáng ngờ và giải quyết kịp thời các mối đe dọa có thể hành động trong thời gian thực. Hơn nữa, tiềm năng của nó đối với các ứng dụng đa dạng của chính phủ, an ninh và thực thi pháp luật càng củng cố thêm vai trò của nó như một công cụ giám sát linh hoạt.


Cuộc thử nghiệm thành công gần đây trên chiến hạm USS Indianapolis đánh dấu một bước nhảy vọt đáng kể về khả năng của hệ thống máy bay không người lái, định vị Flexrotor như một tài sản thay đổi cuộc chơi đối với các lực lượng của Mỹ và đồng minh trong việc tăng cường các hoạt động giám sát, trinh sát và an ninh.