F-35 thử nghiệm hạ cánh đứng trên Hàng Không Mẫu Hạm mới nhất của Vương quốc Anh trong đêm

Ngày:05/11/2023  

Uviet (05/11/2023): Phi công thử nghiệm chiếc F-35 Lightning II của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, Thiếu tá Thủy quân lục chiến Paul Gucwa, đã thực hiện thành công màn hạ cánh thẳng đứng (SRVL) trên tàu ngay trong đêm đầu tiên trên tàu HMS Prince of Wales (R09), Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) mới nhất của Vương quốc Anh.


Trong thông cáo báo chí chính thức có đề cập rằng sự kiện này diễn ra ở vùng biển Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển phía Đông Hoa Kỳ ngay sau 9 giờ tối ngày 29 tháng 10 năm 2023.


Thiếu tá Gucwa đã đạt được thành tích này trong một máy bay phản lực thử nghiệm biến thể hạ cánh thẳng đứng F-35B (STOVL) như một phần của quy trình chứng nhận tàu sân bay (CQ). Kỹ thuật hạ cánh lăn cụ thể đang được thử nghiệm là một thành phần quan trọng của giai đoạn thử nghiệm phát triển đang diễn ra 3 (DT-3).

Chứng chỉ của người vận chuyển, hay CQ, là các quy trình tiêu chuẩn mà phi công kiểm tra việc thực hiện trong các điều kiện khác nhau, bao gồm các biến số như gió trên boong, chuyển động của boong, tốc độ hạ cánh và vị trí chạm đất. “Trái tim của phong bì” đại diện cho các điều kiện an toàn nhất đã biết cho các thử nghiệm này. Trong khi Thiếu tá Gucwa hoạt động trong lớp vỏ an toàn này, thách thức đặc biệt khi tiến hành chiến dịch vào ban đêm đã đẩy các ranh giới của lớp vỏ này, thể hiện sự mở rộng của lớp vỏ.


Thiếu tá Gucwa, người cũng là cán bộ dự án thử nghiệm DT-3, nhấn mạnh tầm quan trọng của cột mốc quan trọng này, nói rằng: “Việc mở rộng công việc ban đầu mà nhóm Lực lượng thử nghiệm tích hợp Pax River F-35 (Pax ITF) đã thực hiện trong DT-1 và DT-2 là bước tiếp theo trong việc cung cấp những loại khả năng nâng cao này cho chiến binh, đó chính là nội dung của chuyến bay thử nghiệm.”


Kỹ thuật SRVL đang được xem xét như một phương pháp thay thế để hạ cánh máy bay phản lực STOVL. Nếu được chứng minh là khả thi, nó có thể cho phép phi công quay trở lại tàu sân bay với trọng lượng bổ sung, chẳng hạn như thêm nhiên liệu hoặc vũ khí, thường vượt quá giới hạn cho phép khi hạ cánh thẳng đứng (VL).


Những chuyến bay thử nghiệm quan trọng này đang diễn ra trên tàu chiến lớn nhất trong hạm đội Anh và là một phần trong kế hoạch triển khai tàu HMS Prince of Wales tới Tây Đại Tây Dương cho WESTLANT 23. Mục tiêu chính của những cuộc thử nghiệm này là thu thập dữ liệu có thể nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực của HKMH 65.000 tấn này, cải thiện hoạt động của HKMH lớp Queen Elizabeth (QEC) và củng cố hơn nữa F-35 Lightning II với tư cách là máy bay chiến đấu tấn công hỗn hợp thế hệ thứ 5 ưa thích của Không quân Hoa Kỳ, Hải quân Hoa Kỳ, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, các tổ chức quốc tế đối tác và khách hàng bán hàng quân sự nước ngoài.


Vương quốc Anh đóng vai trò quan trọng với tư cách là đồng minh chủ chốt trong chương trình Máy bay chiến đấu tấn công hỗn hợp F-35 (JSF), giữ vị thế độc quyền là đối tác quốc tế Cấp 1 duy nhất. Văn phòng Chương trình chung F-35 Lightning II (JPO) lãnh đạo việc quản lý vòng đời của các biến thể F-35A, F-35B và F-35C, đảm bảo những tiến bộ và khả năng liên tục cho loại máy bay hiện đại này.