Ấn Độ: L&T đột phá không tưởng với thiết kế chip bán dẫn

Ngày:01/11/2023  

Hội đồng quản trị của công ty đã phê duyệt việc thành lập một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của công ty để tham gia vào hoạt động kinh doanh thiết kế chip bán dẫn và quyền sở hữu sản phẩm với khoản đầu tư lên tới 830 tỷ Rupee.





CFO R Shankar Raman cho biết, L&T cho biết công ty có thể thành lập một trung tâm R&D dành cho các chip bán dẫn không thể sản xuất được ở Mỹ.

Larsen & Toubro đang lấn sân sang lĩnh vực thiết kế chip bán dẫn hoàn hảo bằng cách thành lập một công ty con, chuyên gia kỹ thuật cho biết vào ngày 31 tháng 10.

Hội đồng quản trị của công ty đã phê duyệt việc thành lập một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của công ty để tham gia vào hoạt động kinh doanh thiết kế chip bán dẫn và quyền sở hữu sản phẩm với khoản đầu tư lên tới 830 tỷ Rupee.

“Chúng tôi sẽ bắt tay vào thiết kế những con chip bán dẫn không thể sản xuất được. Chúng tôi đã quyết định dừng lại ở phần thiết kế vì nó có thể được cấp bằng sáng chế và sẽ có giá trị nhất,” R Shankar Raman, giám đốc tài chính của L&T cho biết trong cuộc gọi hội nghị với các phóng viên sau khi công ty công bố kết quả tài chính trong quý 2 năm 2023-24 .

Ông cho biết chiến lược của công ty là tập trung vào phần “đầu tư thấp” của chuỗi cung ứng. Họ không có kế hoạch tham gia sản xuất do mức độ cạnh tranh của các nhà sản xuất toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Raman cho biết: “Chúng tôi tin rằng sẽ phải mất rất nhiều thời gian để cạnh tranh trong không gian sản xuất (chip bán dẫn) với các công ty Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc, vì vậy đó không phải là lĩnh vực mà chúng tôi đang nhắm tới vào lúc này”.

Ông nói thêm rằng đại dịch COVID-19 đã làm nổi bật tác động của tình trạng thiếu chất bán dẫn đối với ngành sản xuất và toàn bộ nền kinh tế.

Raman nói thêm: “Chúng tôi chủ yếu tập trung vào thiết kế chip ô tô và công nghiệp, hiện tại sẽ ít đầu tư hơn, sản xuất thấp hơn nhưng sẽ giúp chúng tôi tiếp cận được vị trí của mình đối với thiết kế (chip bán dẫn).

Raman cho biết công ty có thể thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển các chip bán dẫn không thể sản xuất được ở Mỹ.

Chính phủ Ấn Độ hiện đang xem xét 10 đơn đăng ký của các nhà sản xuất chip theo chương trình khuyến khích liên kết vốn trị giá 10 tỷ USD, trong đó có hai đề xuất dành cho nhà máy silicon, ba đề xuất dành cho nhà máy bán dẫn hỗn hợp và năm đề xuất dành cho chip đóng gói.

Vedanta và Foxconn đã nộp đơn đăng ký riêng để thành lập nhà máy ở Ấn Độ. Tuy nhiên, cả hai hiện đang tìm kiếm đối tác công nghệ trước khi tiến lên phía trước và chính phủ hiện đang xem xét các đề xuất của họ.

Lễ hạ màn cho phiên bản tiếp theo của hội nghị bán dẫn thường niên đã được tổ chức tại Bengaluru vào ngày 13 tháng 9.

Phiên bản cuối cùng của hội nghị được tổ chức tại Gandhinagar, Gujarat vào tháng 8 và do Chính phủ Trung ương chủ trì.

Phiên bản tiếp theo của sự kiện sẽ được tổ chức vào tháng 9 năm 2024 tại New Delhi, sẽ được dẫn dắt bởi cơ quan công nghiệp chip SEMI (Thiết bị và Vật liệu Bán dẫn Quốc tế).

Mặc dù đưa ra các chương trình trợ cấp lớn, chính phủ vẫn chưa thể thu hút bất kỳ công ty nước ngoài lớn nào như Intel, Samsung hay TSMC vào nước này.

Đây là thời điểm các nền kinh tế tiên tiến như Hoa Kỳ, Đức, Liên minh Châu Âu và Nhật Bản cũng công bố các chương trình trợ cấp lớn trong cuộc chạy đua toàn cầu nhằm giành thị phần lớn hơn trên thị trường bán dẫn.

Trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Narendra Modi vài tháng trước, tập đoàn bán dẫn Micron đã cam kết thành lập một nhà máy lắp ráp trị giá 2,7 tỷ USD tại nước này. Theo ước tính, chính quyền trung ương và chính quyền bang Gujarat sẽ cùng nhau chi trả 70% chi phí của dự án dưới hình thức trợ cấp.

Ngoài ra, nhà sản xuất thiết bị bán dẫn Ứng dụng Vật liệu cho biết họ sẽ đầu tư 400 triệu USD để thiết kế máy móc sản xuất chip trong nước. Microchip Technology cũng cam kết đầu tư 300 triệu USD để mở rộng hoạt động R&D chất bán dẫn tại Ấn Độ.