Ukraine tuyên bố 9 trực thăng Nga bị phá hủy trong các cuộc tấn công tên lửa

Ngày:23/10/2023  

Hôm thứ Ba, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt (SSO) của Ukraine xác nhận rằng họ đã thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào hai căn cứ không quân của Nga ở Berdiansk và Luhansk bị chiếm đóng.


Trong thông cáo báo chí chính thức từ SSO, có tuyên bố rằng, phối hợp với Lực lượng vũ trang, họ đã thực hiện thành công các cuộc tấn công chính xác vào các sân bay bị chiếm đóng ở Berdiansk và Luhansk.


Theo nguồn tin từ Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt (SSO), người cung cấp thông tin chi tiết về Chiến dịch Dragonfly, chiến dịch này được bắt đầu sau khi nhận được thông tin tình báo về việc đối phương sử dụng các sân bay ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời là Berdiansk và Luhansk. Thông tin này cho thấy sự hiện diện đáng kể của tài sản hàng không, thiết bị chuyên dụng và đạn dược dự trữ.


Sau khi xác minh và xác nhận kỹ lưỡng thông tin tình báo, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt đã chia sẻ tọa độ và dữ liệu cần thiết với Lực lượng Vũ trang để tạo điều kiện cho một cuộc tấn công chính xác. Cuộc hành quân được tiến hành trong đêm 16 rạng ngày 17 tháng 10, đã gây ra tổn thất đáng kể cho phía những người cư ngụ.


Trong một tuyên bố đưa ra hôm nay, SSO cho biết 9 máy bay trực thăng với nhiều phiên bản sửa đổi khác nhau đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công bằng tên lửa.


Họ cũng nói thêm rằng một hệ thống tên lửa phòng không Pantsir đã bị nhắm mục tiêu, một kho đạn bị hư hại đáng kể và đường băng tại các sân bay không thể sử dụng được.


“Một diễn biến hấp dẫn đã xảy ra khi kho đạn dược ở Berdiansk phát nổ, kéo dài đến 4 giờ sáng, trong khi ở Luhansk, vụ nổ kéo dài đến 11 giờ sáng”, một thông báo cho biết.


Như thông cáo báo chí của SSO chỉ ra, Chiến dịch Dragonfly không chỉ làm gián đoạn hoạt động của kẻ thù mà còn giáng một đòn nặng nề vào quyền kiểm soát của chúng đối với các khu vực tạm thời bị chiếm đóng. Hoạt động này nhấn mạnh sự cống hiến và tính chuyên nghiệp của quân đội Ukraine, làm việc không ngừng nghỉ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.


Trong khi đó, cuộc tấn công đang được các nguồn tin quân sự Nga mô tả là "một trong những đòn nghiêm trọng nhất mọi thời đại trong chiến dịch quân sự đặc biệt [người Nga sử dụng thuật ngữ này để chỉ cuộc chiến của Nga ở Ukraine], nếu không muốn nói là nghiêm trọng nhất".


Nhà tuyên truyền Nga Ilya Tumanov, trên kênh Fighterbomber có ảnh hưởng của mình, tuyên bố rằng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công lớn nhằm vào căn cứ hàng không của Quân đội Nga gần thành phố cảng Berdyansk do Nga nắm giữ bằng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp.