Nhật Bản Trở Thành Quốc Gia Đầu Tiên Bắn Súng Điện Từ Railgun Trên Một Con Tàu Ngoài khơi

Ngày:20/10/2023  

Nhật Bản đã thử nghiệm súng ray điện từ thông qua một nền tảng ngoài khơi. Theo Cơ quan Công nghệ Thu mua & Logistics (ATLA), đây là lần đầu tiên bất kỳ quốc gia nào hoàn thành mục tiêu như vậy. Bài kiểm tra sẽ là một bước tiến quan trọng đối với công nghệ, với Nhật Bản nhằm tận dụng nó cả trên biển lẫn trên cạn.

ATLA, thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản, kết hợp với Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF) để kiểm tra. Chi tiết khó về những gì liên quan chính xác, và khi nó diễn ra, vẫn còn hạn chế.

Thông số kỹ thuật hiện có cho mẫu súng ray điện từ cỡ trung của ATLA - lần đầu tiên được nhìn thấy vào tháng 5 năm nay - nổi bật rằng vũ khí có khả năng bắn máy chiếu thép 40mm nặng 320g (hoặc 0,7lb). Ở cấp độ cơ bản nhất của họ, như The War Zone đã chỉ ra trước đây, súng railgun dựa vào nam châm điện từ chứ không phải là chân vịt hóa học để bắn máy chiếu ở vận tốc rất cao, thậm chí là vào thế giới siêu âm.

Súng railgun của ATLA có thể bắn các vòng với vận tốc khoảng 2.230m/giây (Mach 6.5), như Shepard báo cáo, và sử dụng năm megajoules (MJ), hoặc 5 triệu joules (J) năng lượng sạc. ATLA dự định cho nó cuối cùng chạy trên 20 MJ năng lượng sạc.

Hiện tại, chúng ta không biết chắc chắn rằng Nhật Bản cuối cùng có thể gắn súng railgun trong tương lai, nếu chúng thực sự biến thành một thực tế hoạt động. Tuy nhiên, trước đây đất nước đã chỉ ra khả năng gắn chúng trên ít nhất một số tàu khu trục JMSDF. Trở lại năm 2015, ví dụ, khi các tàu 27DD hoặc 27DG đầu tiên của JMSDF xuất hiện - các biến thể phụ của các tàu khu trục tên lửa hướng dẫn lớp Atago - Nhật Bản Marine United (JMU) cho thấy các tàu có thể được trang bị một khẩu súng ray điện từ do khả năng tạo điện được cải thiện của các tàu này.