Hải quân Hoàng gia Anh tịch thu tàu lậu vận chuyển linh kiện tên lửa đạn đạo tầm trung của Iran

Ngày:03/03/2023  


Uviet (03/3/2023): Hải quân Hoàng gia Anh đã thu giữ "tên lửa chống tank có điều khiển" và các thành phần tên lửa từ một chiếc thuyền của Iran đang trên đường đến Yemen, các quan chức quân sự tuyên bố hôm thứ Năm.


Chiến dịch diễn ra vào ngày 23 tháng 2 năm 2023, diễn ra ở Vịnh Oman, nơi từng diễn ra hoạt động buôn bán vũ khí trái phép giữa Iran và Yemen.


Những nỗ lực phối hợp giữa các lực lượng hàng hải của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã khiến tàu khu trục HMS Lancaster (F229) của Hải quân Hoàng gia Anh tịch thu tên lửa chống tank có điều khiển và các bộ phận tên lửa từ một chiếc thuyền nhỏ có nguồn gốc từ Iran.

Phó Đô đốc Brad Cooper, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ, Hạm đội 5 và Liên hợp Hoa Kỳ cho biết: “Đây là vụ ngăn chặn vũ khí hay ma túy bất hợp pháp thứ bảy trong ba tháng qua và là một ví dụ khác về hoạt động hàng hải ác ý ngày càng tăng của Iran trong khu vực”. Lực lượng Hàng hải. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác của mình trong việc theo đuổi bất kỳ hoạt động gây bất ổn nào đe dọa an ninh và ổn định hàng hải khu vực”.



Bên trong thuyền, quân đội Anh đã tìm thấy tên lửa dẫn đường chống tăng 9M133 Kornet của Nga, được Iran gọi là “Dehlavieh”, Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ và hải quân Anh cho biết. Những vũ khí đó đã được nhìn thấy trong các vụ bắt giữ khác bị nghi ngờ là từ Iran và hướng tới Yemen.

Ngoài ra trên tàu còn có các vây nhỏ mà Hải quân Hoa Kỳ xác định là cánh quạt phản lực và vỏ cảm biến tác động cho tên lửa đạn đạo tầm trung. Các thành phần của Iran đã giúp xây dựng kho vũ khí tên lửa cho phiến quân Houthi của Yemen, lực lượng đã chiếm giữ thủ đô Sanaa của nước này kể từ năm 2014.


Vỏ cảm biến tác động, lắp trên phần đầu trái tên lửa, bị Hải quân Hoàng gia Vương quốc Anh thu giữ


Cánh bay phản lực, lắp phần đuôi để làm cánh láy tên lửa, bị Hải quân Hoàng gia Vương quốc Anh tịch thu:


Ảnh: đồ họa của hải quân mỹ



Các lực lượng hải quân của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh thường xuyên tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải kết hợp để ngăn chặn dòng vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp ở vùng biển Trung Đông. Năm ngoái, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Gridley (DDG 101) của Hải quân Hoa Kỳ, tàu khu trục HMS Montrose (F236) của Hải quân Hoàng gia Anh và các phương tiện không quân kết hợp đã dẫn đến việc lực lượng Hải quân Hoàng gia thu giữ các tên lửa đất đối không và động cơ tên lửa hành trình tấn công đất liền.


Trong ba tháng qua, bảy cuộc ngăn chặn lớn đã dẫn đến việc các lực lượng hàng hải của Hoa Kỳ và đối tác thu giữ hơn 5.000 vũ khí, 1,6 triệu viên đạn, 7.000 ngòi nổ tầm gần cho tên lửa, 2.100 kg thuốc phóng dùng để phóng lựu đạn phóng tên lửa, 30 súng (tên lửa dẫn đường) chống tank, các bộ phận của tên lửa đạn đạo tầm trung và số ma túy bất hợp pháp trị giá 80 triệu USD.


Bộ Tư lệnh Trung tâm Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ và Bộ Tư lệnh Thành phần Hàng hải Vương quốc Anh có trụ sở tại Manama, Bahrain.