Ukraina cho biết họ có thể tấn công các sân bay và kho hàng bên trong lãnh thổ Nga

Ngày:28/02/2023  

Uviet (28.2.2023): Ukraine cho biết vào mua xuân này, họ có thể tấn công các sân bay và kho hàng bên trong Nga như một phần của cuộc phản công. 

Bức ảnh chụp từ trên không này cho thấy một chiếc xe tank bị phá hủy trên cánh đồng ở làng Kamenka, vùng Kharkiv vào ngày 26 tháng 2 năm 2023, giữa lúc Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh của Ihor Tkachov/AFP qua Getty Images)


Những diễn biến chính vào ngày 26 tháng 2: 


  1. Tình báo Ukraine: Ukraine có thể tấn công các sân bay và cơ sở hạ tầng quân sự ở Nga như một phần của cuộc phản công mùa xuân 
  2. Zelensky khôi phục cam kết trả lại Crimea nhân kỷ niệm 9 năm ngày Nga chiếm đóng bán đảo
  3. Ukraine cho biết họ đã bắn rơi 1 máy bay Nga gần Avdiivka 
  4. Ngoại trưởng Saudi gặp Zelensky ở Kiev, ký thỏa thuận viện trợ 400 triệu USD

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 26/2, một quan chức tình báo hàng đầu cho biết Ukraine đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc phản công lớn vào mùa xuân, có thể bao gồm tấn công các sân bay và kho tên lửa cũng như hệ thống pháo binh bên trong nước Nga. 


"Một trong những mục tiêu quân sự chiến lược của chúng tôi là chúng tôi cố gắng chia rẽ mặt trận của Nga ở phía nam - giữa Crimea (bị chiếm đóng) và Nga", Vadym Skibitsky, phó giám đốc tình báo quân đội Ukraine, nói với tờ Berliner Morgenpost của Đức .


“Có thể chúng tôi cũng sẽ phá hủy các kho vũ khí hoặc thiết bị quân sự trên lãnh thổ Nga, ví dụ xung quanh thành phố Belgorod,” Skibitsky nói. 


Theo Skibitsky, cuộc phản công mùa xuân được mong đợi nhằm mục đích "giải phóng toàn bộ đất nước" và đẩy lùi khoảng 370.000 binh sĩ Nga đang chiến đấu trên khắp Ukraine. 


Tuyên bố về một cuộc phản công mùa xuân dự kiến ​​được đưa ra sau khi các quan chức quốc phòng hàng đầu cho biết Ukraine đang chuẩn bị cho một nỗ lực lớn nhằm thay đổi động lực của cuộc chiến. Hiện tại, Nga đang đẩy mạnh ở mặt trận phía đông khi họ tập trung lực lượng cố gắng cuối cùng chiếm được thành phố Bakhmut ở Donetsk Oblast sau nhiều tháng bị bao vây dữ dội.


Ukraine gần đây cho biết khoảng cách tấn công của họ đã tăng lên. Sau khi một loạt vụ nổ được báo cáo tại thành phố Mariupol do Nga chiếm đóng ở đông nam Ukraine vào tuần trước, quân đội cho biết khu vực này "không còn hoàn toàn không thể tiếp cận" đối với các lực lượng Ukraine. 


Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào căn cứ không quân Engels ở miền tây nước Nga vào tháng 12, dường như là cuộc tấn công chiến lược của Ukraine nhằm làm suy yếu khả năng tên lửa của Nga, đã báo hiệu Ukraine sẵn sàng gia tăng tấn công sau lưng Nga. 


Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào đầu tháng 1, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov cho biết có thể có thêm các cuộc tấn công “ngày càng sâu hơn” bên trong nước Nga. 


Nhưng Budanov không nhận trách nhiệm của Ukraine về một loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ không quân của Nga ở sâu hàng trăm km bên trong đất nước, đồng thời cho biết thêm rằng ông chỉ có thể bình luận về việc này sau khi chiến tranh kết thúc.

'Chúng tôi sẽ lấy lại Crimea'

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ giải phóng Crimea khi ông đánh dấu lễ kỷ niệm 9 năm ngày Nga chiếm đóng bán đảo Biển Đen. 


“Đây là đất của chúng tôi. Người dân của chúng tôi. Lịch sử của chúng tôi. Chúng tôi sẽ gắn lại lá cờ Ukraine cho mọi ngóc ngách của Ukraina," Zelensky nói trong một tuyên bố. 


"Bằng cách trả lại Crimea, chúng tôi sẽ khôi phục lại hòa bình," ông nói thêm. 


Năm 2014, Nga sáp nhập bất hợp pháp Crimea sau cuộc Cách mạng EuroMaidan ở Ukraine, lật đổ cựu tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych. Bán đảo này hiện là nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen của Nga.


Vào ngày 26 tháng 2, Hoa Kỳ một lần nữa lên án “việc Nga có mục đích sáp nhập bán đảo”, nhấn mạnh rằng họ “không và sẽ không bao giờ” công nhận việc sáp nhập này. 


Giao tranh ác liệt vẫn đang tiếp diễn

  • Nga đã tiến hành 11 cuộc không kích và 17 cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào Ukraine trong ngày qua, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 26/2  đưa tin .
  • Zelensky cho biết trong bài phát biểu buổi tối rằng Ukraine đã bắn hạ một máy bay Nga gần thành phố tiền tuyến Avdiivka ở Donetsk Oblast. 
  • Ở phía bắc của Donetsk Oblast, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở khu vực Bakhmut. Các lực lượng Ukraine vẫn đang bảo vệ thành phố bất chấp sự khan hiếm đạn dược. 
  • Lực lượng Biên phòng Nhà nước cho biết vào ngày 26 tháng 2 rằng các lực lượng Nga tiếp tục nã pháo và xe tank vào các vị trí của Ukraine. Nguồn tin nói rằng người Ukraine đang bảo vệ cuộc tiến công của họ bằng súng máy, súng phóng lựu và súng cối. 
  • Quân Nga đang tập trung tấn công Bakhmut theo từng nhóm nhỏ gồm khoảng 10 người. lực lượng Biên phòng báo cáo rằng một trong những nhóm tấn công của Nga đã bị tổn thất nặng nề, với 9 người thiệt mạng và 5 người bị thương. 
  • Ở tỉnh Luhansk cực đông, thống đốc khu vực Serhiy Haidai cho biết các đơn vị bộ binh Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine gần thị trấn Kreminna do Nga chiếm đóng và làng Bilohorivka đã được giải phóng. 
  • Trong khi đó, cách Donbas khoảng 700 km về phía Tây, Ngoại trưởng Saudi Arabia Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud đã đến thăm Kyiv. 
  • Chuyến thăm của ông đánh dấu phái đoàn chính thức đầu tiên của Saudi Arabia tới Ukraine kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1993. 
  • Ngày 26/2, Văn phòng Tổng thống cho biết Ả-rập Xê-út đã công bố khoản viện trợ nhân đạo trị giá 400 triệu USD cho Ukraine.