Tên lửa hành trình mới nhất của Nga rơi ở Ukraine

Ngày:06/02/2023  

Một phiên bản bí mật mới của tên lửa hành trình Nga đã xuất hiện ở khu vực miền trung Vinnytsia của Ukraine sau một làn sóng tấn công bằng tên lửa mới của Nga nhằm vào các thành phố trên khắp đất nước.



Theo trang Defense Express, Không quân Ukraine đã công bố đoạn phim cho thấy phần còn lại tương đối nguyên vẹn của tên lửa hành trình Kh-101 của Nga được trang bị hệ thống dẫn đường quang điện tử và mồi nhử.


Kh-101 là tên lửa hành trình tiên tiến đang được phát triển để cuối cùng thay thế tên lửa Kh-55 trên các máy bay ném bom chiến lược của Liên Xô/Nga như Tu-160 và Tu-95. Kh-101 có đầu đạn thông thường nặng 400 kg, tính năng tàng hình, tốc độ cận âm cao và bay ở độ cao thấp. Kh-101 được vũ trang thông thường cũng được coi là đối trọng của Nga với tên lửa hành trình phóng từ trên không AGM-129 của Không quân Hoa Kỳ.

Phiên bản trước đây chưa được biết đến của tên lửa hành trình được trang bị hệ thống dẫn đường quét để giúp xác định vị trí của tên lửa. Đây là một hệ thống kỹ thuật số được thiết kế để dẫn đường cho tên lửa trong thời gian thực bằng cách sử dụng đầu vào camera để xác định vị trí.

Hệ thống hướng dẫn có thể xác định mục tiêu một cách trực quan thay vì chỉ tấn công theo tọa độ ước tính. Nó được cho là thực hiện mối tương quan giữa hình ảnh được lưu trữ và ảnh chụp nhanh địa hình bên dưới tên lửa để tạo ra vị trí cố định.



Một góc nhìn khác của tên lửa Kh-101 cho thấy một phần có hệ thống phân phối biện pháp đối phó trên không để đánh bại tên lửa hồng ngoại và tần số vô tuyến. Khi các cảm biến của máy bay phát hiện mối đe dọa, hệ thống phân phối biện pháp đối phó sẽ tự động khởi động các biện pháp đối phó bằng tần số vô tuyến và tia hồng ngoại vào thời điểm tối ưu để đánh bại các tên lửa đang lao tới.




Defense Express cũng tuyên bố rằng bản thân hệ thống phân phối đã được chụp X-quang, điều này xác nhận rằng đây chính xác là quá trình lấp đầy mô-đun này.

“Đồng thời, logic của việc sử dụng các mô-đun như vậy với bẫy nhiệt (hệ thống đối phó) vẫn chưa rõ ràng. Vì để phát hiện việc phóng tên lửa có đầu dẫn hồng ngoại, cần phải lắp đặt một hệ thống lớn với các camera giám sát. Nếu không có hệ thống này, việc bắn bẫy nhiệt ở chế độ tự động là không thể,” báo cáo viết.


Bộ tự bảo vệ tiên tiến của tên lửa hành trình Nga rất cần thiết cho các nhiệm vụ trên không trong môi trường nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe và phức tạp ngày nay.


Các cuộc tấn công bằng tên lửa lớn vào Ukraine vẫn chưa đạt được các mục tiêu mà Moscow tuyên bố và các kỹ sư Nga đang cố gắng cải thiện hiệu quả của tên lửa và tăng cơ hội thành công cho nhiệm vụ trong các cuộc pháo kích tiếp theo.