Kamikaze: Một vũ khí mới mang lại sức mạnh và nguy cơ cho quân đội Hoa Kỳ

Ngày:11/12/2021  

UvietNet (11/12/2021): Một số chuyên gia tin rằng sự lan rộng của các Drone "sát thủ" giá rẻ, trọng lượng nhẹ sẽ thay đổi chiến tranh mặt đất sâu sắc như súng máy đã từng.

Drone sát thủ lao ra khỏi ống phóng, dang rộng đôi cánh làm bằng carbon và bắn lên bầu trời.

Drone "sát thủ" giá rẻ
Một nhà điều hành của AeroVironment chuẩn bị phóng máy bay không người lái Switchblade tại Khu chứng minh Dugway của Utah.

Bay quá nhanh mà mắt thường không thể theo dõi, con robot chạy bằng pin bay vòng quanh sa mạc Utah, tìm kiếm mục tiêu mà nó đã được lập trình để tấn công. Một lúc sau, nó lao qua cửa sổ bên lái của một chiếc xe bán tải rỗng và phát nổ trong một quả cầu lửa.

Một nhà điều hành từ AeroVironment, công ty sản xuất máy bay không người lái và bán nó cho quân đội Hoa Kỳ, thốt lên: “Đánh tốt quá”.

NBC News đã đến một trung tâm thử nghiệm quân sự để được tiếp cận độc quyền buổi trình diễn công khai đầu tiên của Switchblade 300, một Drone cảm tử “kamikaze” nhỏ, chi phí thấp do AeroVironment sản xuất, mà các nguồn tin cho biết quân đội Mỹ đã âm thầm sử dụng trong nhiều năm trong các chiến dịch tiêu diệt mục tiêu ở Afghanistan, Iraq và Syria.

Cuộc biểu tình kể một câu chuyện đầy hứa hẹn và nguy hiểm.

Người Mỹ đã quá quen với hình ảnh những tên lửa Hellfire phóng từ máy bay không người lái Predator và Reaper để tấn công các mục tiêu khủng bố ở Pakistan hay Yemen. Nhưng đó là cuộc chiến máy bay không người lái của ngày hôm qua.

Một cuộc cách mạng về phương tiện bay không người lái đang diễn ra và Mỹ đã mất độc quyền về công nghệ này.

Một số chuyên gia tin rằng sự phổ biến của vũ khí bán tự trị sẽ thay đổi chiến tranh mặt đất sâu sắc như súng máy đã làm.

Chúng có thể vượt qua các hệ thống phòng thủ truyền thống để tấn công bộ binh ở bất cứ đâu trên chiến trường và chúng có giá chỉ 6.000 USD mỗi chiếc, so với 150.000 USD cho một quả tên lửa Hellfire thường được bắn bởi các máy bay không người lái Predator hoặc Reaper. Khả năng đó có thể giúp cứu mạng người lính Hoa Kỳ, nhưng cũng có thể khiến họ - và người Mỹ ở nhà. Đối mặt với nguy hiểm lớn trước những kẻ khủng bố hoặc các quốc gia trước đây chưa được tiếp cận với công nghệ gây chết người và giá cả phải chăng như vậy.

Shaan Shaikh , một chuyên gia về tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết: “Tôi nghĩ đây sẽ là thiết bị nổ IED kiểu mới”. "Đó là điều mà chúng tôi có thể thấy rằng đó sẽ là một vấn đề, và chúng tôi có một số phòng thủ, nhưng chưa đủ."

Được mệnh danh là kamikaze, máy bay không người lái tcảm tử hoặc sát thủ, những Drone này không bắn tên lửa - chúng là tên lửa. Nhưng không giống như các tên lửa thông thường, chúng có thể bay vòng qua mục tiêu, đợi thời điểm lý tưởng và tấn công với độ chính xác đáng kinh ngạc.

Quân đội Mỹ không thể chiến đấu theo cách mà họ đã làm ở Iraq hoặc Afghanistan nếu kẻ thù có máy bay không người lái giết người. Đối thủ chiến trường tiếp theo rất có thể sẽ có chúng. Và những kẻ khủng bố cuối cùng cũng sẽ có được chúng - một khả năng khiến các quan chức an ninh nội địa phải tranh giành để tìm ra giải pháp, do không có biện pháp phòng thủ chắc chắn nào chống lại chúng.

Paul Scharre, một cựu Biệt động quân hiện là học giả tại Trung tâm An ninh Mỹ mới và là tác giả của cuốn sách “Army of None , ”Một cuốn sách về vũ khí tự động. "Nó san bằng sân chơi giữa Hoa Kỳ và các nhóm khủng bố hoặc các nhóm nổi dậy theo cách chắc chắn không tốt cho Hoa Kỳ."

Các máy bay không người lái nhỏ gây chết người ngày nay rất khó bị phát hiện trên radar và thậm chí chúng có thể được lập trình để tấn công mục tiêu mà không cần sự can thiệp của con người, dựa trên nhận dạng khuôn mặt hoặc một số thủ thuật máy tính khác. Và trong khi Lầu Năm Góc và Bộ An ninh Nội địa đang chi hàng tỷ đô la để đưa ra công nghệ "máy bay không người lái phản đối", các chuyên gia cho biết vẫn chưa có phiên bản nào của nó.

Đưa vào trận chiến từ trong chiếc ba lô

Chỉ nặng 5 ½ pound, bao gồm cả đầu đạn nhỏ của nó, Switchblade có thể được mang vào trận chiến trong ba lô và bay tới 7 dặm để bắn trúng mục tiêu. Mẫu 300 được thiết kế để tiêu diệt các cá nhân, trong khi phiên bản lớn hơn, 600, có thể tiêu diệt các phương tiện bọc thép. AeroVironment chưa được phép hiển thị cái lớn hơn cho công chúng.

Chúng được gọi là “Switchblade” bởi vì đôi cánh màu xanh lam của chúng sẽ bung ra khi ra mắt.

Wahid Nawabi, Giám đốc điều hành của AeroVironment, sinh ra tại Afghanistan, cho biết: “Nó cho phép chiến binh của chúng tôi có ưu thế chiến trường, mà kẻ thù của chúng tôi không thể nhìn thấy, không thể nghe thấy, không thể biết nó đang đến và thực sự đạt được một cách chính xác hiệu quả nhiệm vụ cụ thể. .

Nawabi cho biết anh đã được thông báo rằng Taliban và những người khác ở đầu mối liên quan gọi nó như một con chim giận dữ hoặc một con ong vo ve.

Dữ liệu mua sắm công cho thấy Switchblade 300 có giá chỉ bằng một phần nhỏ giá của tên lửa Hellfire, chưa kể tổng chi phí để giữ cho máy bay không người lái Reaper bay, do các phi công ở Nevada bay.

Switchblade có một tính năng cho phép người điều khiển điều chỉnh bán kính vụ nổ, vì vậy nó có thể giết chết người điều khiển phương tiện chứ không phải hành khách. Theo AeroVironment, vũ khí này có thể bị "vẫy tay" lên đến hai giây trước khi va chạm, trong trường hợp xảy ra nhầm lẫn hoặc rủi ro đối với dân thường.

Khả năng tắt sóng đó là đáng chú ý sau thảm họa vào tháng 9 khi quân đội giết nhằm 10 dân thường, trong đó có 7 trẻ em, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Afghanistan mà các quan chức cho rằng đó là một sai lầm thảm khốc. Một cuộc đánh giá của Lầu Năm Góc cho thấy đội tấn công không biết về sự hiện diện của trẻ em khi quyết định nổ súng. Các quan chức nói rằng một đứa trẻ đã được quan sát thông qua nguồn cấp dữ liệu video về khu vực mục tiêu sau khi phóng nhưng tên lửa Hellfire lúc đó không thể được thu hồi.

Switchblade có camera hiển thị mục tiêu vài giây trước khi va chạm. Nhưng để có tầm nhìn tốt hơn về chiến trường, nó thường được sử dụng cùng với một máy bay không người lái giám sát nhỏ.

Đối với cuộc trình diễn của NBC News, AeroVironment đã sử dụng Puma, được phóng bằng tay giống như một chiếc máy bay mô hình lớn và cung cấp hình ảnh màu có độ phân giải cao về mặt đất. Hình ảnh chiếu lại từ camera của Puma cho thấy rõ ràng rằng người điều khiển có thể nhìn thấy biểu hiện trên khuôn mặt của mục tiêu trong vài giây trước khi Switchblade tấn công.

Máy bay không người lái di động cung cấp hỗ trợ trên không cho các đơn vị lực lượng mặt đất nhỏ ngay cả khi các tài sản trên không - máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, máy bay không người lái lớn hơn - không có sẵn, Scharre nói.

“Khả năng có một thứ gì đó nhỏ và phóng bằng ống phóng trong ba lô của bạn, mà chỉ huy đội có quyền truy cập, mà họ không cần phải lên đài và gọi hỗ trợ trên không ... đó là một trò chơi thực sự người thay đổi từ quan điểm năng lực quân sự, ”ông nói.

Đó là một công cụ thay đổi cuộc chơi không chỉ dành cho Hoa Kỳ

Switchblade có thể là phiên bản tiên tiến nhất trong thể loại này, nhưng Nga, Trung Quốc, Israel, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đều có một số phiên bản của máy bay không người lái sát thủ. Quân đội cho biết các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã sử dụng máy bay không người lái nhỏ trong 10 cuộc tấn công trong năm nay vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq. Không có nhân viên Mỹ nào bị thương hoặc thiệt mạng, nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu.

Một nhà điều hành của AeroVironment chuẩn bị khởi động máy bay không người lái giám sát Puma.

Đất nước nhỏ bé Azerbaijan đã sử dụng các máy bay không người lái nhỏ do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất để tấn công quân đội Armenia vào năm ngoái, mang lại kết thúc quyết định cho sự bế tắc của một vùng đất tranh chấp đã kéo dài nhiều năm.

Video do Azerbaijan phát hành cho thấy máy bay không người lái tấn công pháo binh, xe Tank và các đồn trú quân được bao quanh bởi các chiến hào không có bất kỳ sự bảo vệ nào khỏi cái chết rực lửa từ trên cao đổ xuống.

Nga và Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái có vũ trang để chiến đấu trong một khu vực tranh chấp và phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn đã sử dụng chúng để làm nổ tung các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út vào năm 2019.

Scharre và các chuyên gia khác cho rằng, drone có thể mở ra sự thay đổi lớn nhất của chiến thuật chiến tranh trên bộ kể từ khi súng máy ra đời vào đầu thế kỷ 20, điều này nhanh chóng chấm dứt việc đưa một đội hình lớn binh lính hành quân vào chạm súng.

Scharre nói: “Máy bay không người lái“ đang làm cho chiến trường trở thành một nơi nguy hiểm hơn nhiều đối với quân mặt đất ”. “Bây giờ, núp sau một bức tường, ẩn trong một chiến hào, không đủ để bảo vệ bạn khỏi kẻ thù.”

Quân đội Hoa Kỳ ở Iraq đang tận mắt trải qua mối nguy hiểm đó. Phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết, các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã sử dụng máy bay không người lái nhỏ trong 9 cuộc tấn công vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq trong năm nay. Không ai bị thương hay thiệt mạng, nhưng vấn đề chỉ là thời gian.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tự sát nhằm vào một tàu chở dầu có liên quan đến một tỷ phú Israel đã giết chết hai thành viên phi hành đoàn ngoài khơi Oman ở Biển Ả Rập vào ngày 29/7.

“Chúng tôi nhận thấy rằng mỗi khi chúng tôi nghĩ ra cách nào đó để tự vệ trước [máy bay không người lái], công nghệ này nhanh chóng phát triển đến mức đánh bại khả năng phòng thủ của chúng tôi,” Michael Patrick "Mick" Mulroy, một thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu và là cựu CIA cho biết sĩ quan từng là Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Trung Đông từ năm 2017 đến năm 2019.

Giám đốc điều hành của AeroVironment Wahid Nawabi nói chuyện với phóng viên an ninh quốc gia Ken Dilanian của NBC News trước một chiếc xe tải được sử dụng trong cuộc trình diễn máy bay không người lái Switchblade.

Mulroy, một nhà phân tích của ABC News, nói rằng khả năng phòng thủ của máy bay không người lái bao gồm gây nhiễu điện tử và nhiều phương pháp khác nhau để bắn hạ chúng nhưng có những công nghệ và chiến thuật để vượt qua mọi khả năng phòng thủ.

Ví dụ, quân đội đôi khi có thể bắn vũ khí công suất cao vào các máy bay không người lái đang bay tới trên chiến trường.

Tuy nhiên, bên trong các khu vực đông dân cư, các máy bay không người lái nhỏ, chứa đầy chất nổ gây ra một vấn đề khó chịu hơn.

Trong một khu vực chiến sự, “bạn có thể làm được nhiều việc hơn với chiến tranh điện tử ... với việc sử dụng vi sóng công suất cao có thể rất gây rối trong bối cảnh trong nước,” Scharre nói. “Bạn có thể bắn đạn lên bầu trời trong một khu vực chiến sự, và bạn có thể ít quan tâm đến việc chúng sẽ hạ cánh ở đâu trên sa mạc hơn là ở một thành phố lớn của Mỹ”.

Trong khi đó, tất cả các rào cản được dựng lên trong các thành phố để giữ bom xe tải tránh xa các tòa nhà đều vô dụng đối với máy bay không người lái.

Cho đến nay, không có nhóm khủng bố nào được biết là đã sử dụng máy bay không người lái tự sát. Nhưng các chuyên gia tin rằng đó chỉ là vấn đề thời gian. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã đặt chất nổ vào các máy bay không người lái theo sở thích và sử dụng chúng để quấy rối và đôi khi làm bị thương các lực lượng liên quân ở Iraq và Syria.

Bóng ma của một bầy máy bay không người lái chất nổ bay vo ve về phía một nhà thi đấu thể thao đông đúc của Hoa Kỳ khiến các quan chức an ninh nội địa phải thức đêm.

Nhưng chính phủ đã chậm phản ứng. Chỉ vào năm 2018, Quốc hội mới cấp cho Bộ An ninh Nội địa và các cơ quan thực thi pháp luật khác quyền hạ gục các máy bay không người lái được coi là mối đe dọa bên trong nước Mỹ.

Kể từ đó, DHS đã ký hợp đồng với các công ty bên ngoài và thử nghiệm các công nghệ để đánh bại mối đe dọa từ máy bay không người lái.

Một phát ngôn viên từ chối bình luận khi được Ban Giám đốc Khoa học và Công nghệ của DHS yêu cầu cập nhật về tình hình của các chương trình chống máy bay không người lái trong nước.

Trong một bài báo trên trang web của DHS vào tháng 7, cơ quan này thảo luận về một số nỗ lực chống máy bay không người lái của họ và lưu ý rằng các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành. Nhưng bài báo không cho biết liệu các thử nghiệm có cho thấy bất kỳ công nghệ nào hoạt động nhất quán hay không.

Vào năm 2018, người đứng đầu bộ phận tình báo của DHS vào thời điểm đó đã nói với Quốc hội rằng máy bay không người lái là một mối đe dọa lớn.

Quan chức David Glawe cho biết: “Máy bay không người lái có sẵn trên thị trường có thể được sử dụng bởi những kẻ khủng bố và tội phạm để cung cấp chất nổ hoặc chất độc hại, tiến hành giám sát cả trong nước và quốc tế đối với công dân, lợi ích và tài sản của Hoa Kỳ”. "Mối đe dọa này là đáng kể, và nó sắp xảy ra, và nó đang ở trên đầu chúng ta.

 ----o00o----

www.Uviet.net