Hồi giáo ISIS tấn công vào ngôi làng ở Iraq giết chết 13 người

Ngày:04/12/2021  

UvietNet (04/12/2021): Lực lượng Peshmerga của người Kurd cho biết các tay súng Hồi giáo ISIS đã tấn công ngôi làng vào đầu hôm thứ Sáu.

Các quan chức ở khu vực người Kurd tự trị của Iraq cho biết, một cuộc tấn công của các tay súng Nhà nước Hồi giáo vào một ngôi làng ở miền bắc Iraq hôm thứ Sáu đã giết chết 3 dân làng và 10 binh sĩ người Kurd.

Ảnh: Một nhóm phụ nữ người Kurd Iran, những người đã tham gia cùng các chiến binh peshmerga của người Kurd, tham gia một buổi huấn luyện trong một trại quân sự ở Erbil, Iraq vào ngày 9/7/2019.

Hồi giáo ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công chết người trong một tuyên bố được đăng trên một tài khoản Telegram liên kết.

Cuộc tấn công diễn ra ở khu vực Makhmour, một điểm nóng cho hoạt động của Nhà nước Hồi giáo, nơi thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd, lực lượng Iraq và thường là dân thường.

Makhmour là một vùng núi cách Mosul khoảng 70 km (45 dặm) về phía đông nam và cách thủ đô Erbil của người Kurd 60 km (40 dặm) về phía tây nam.

Thủ tướng Masrour Barzani của Kurdistan kêu gọi hợp tác an ninh lớn hơn giữa lực lượng an ninh người Kurd và Iraq để ngăn chặn các hoạt động nổi dậy của Nhà nước Hồi giáo.

Các quan chức Iraq và các nhà phân tích từ lâu đã đổ lỗi cho sự thiếu phối hợp dọc theo dải lãnh thổ mà cả Baghdad và Erbil tuyên bố chủ quyền là nguyên nhân khiến Nhà nước Hồi giáo tiếp tục có khả năng tiến hành các cuộc tấn công chết người.

Nhà nước Hồi giáo kiểm soát khoảng một phần ba lãnh thổ Iraq từ năm 2014 đến năm 2017, bao gồm cả vùng Makhmour hẻo lánh và các thành phố lớn bao gồm cả Mosul.

Một liên minh lỏng lẻo gồm các lực lượng do Mỹ dẫn đầu, quân đội Iraq và người Kurd và dân quân Shi'ite do Iran hậu thuẫn đã đánh bại nhóm cực đoan Hồi giáo dòng Sunni vào năm 2017, nhưng các thành viên của nhóm này vẫn lang thang ở các khu vực phía bắc Iraq và đông bắc Syria.

Các quan chức quân sự phương Tây cho biết ít nhất 10.000 chiến binh Nhà nước Hồi giáo vẫn còn ở Iraq và Syria.

Một tuyên bố từ lực lượng vũ trang của khu vực Kurdistan, peshmerga, cho biết các tay súng Nhà nước Hồi giáo đã tấn công ngôi làng vào đầu giờ ngày thứ Sáu, giết chết ba cư dân.

Nó cho biết lực lượng peshmerga đã can thiệp, dẫn đến các cuộc đụng độ khiến ít nhất 7 binh sĩ của họ thiệt mạng.

Các quan chức an ninh người Kurd và bệnh viện cho biết số người chết cuối cùng là ít nhất 10 binh sĩ peshmerga và 3 dân làng.


 ----o00o----

www.Uviet.net