Mỹ gửi lời đe dọa đáng sợ tới Trung Quốc bằng cách thử tên lửa 'tiên tiến' mới trong bối cảnh căng thẳng Đài Loan

Ngày:05/11/2021  

UvietNet (05/11/2021): JOE BIDEN đã cảnh cáo Trung Quốc bằng tên lửa siêu thanh trong một "lời thề bảo vệ" Đài Loan khỏi sự xâm lược của Trung Quốc.

Ngũ giác Đài được cho là đang thử nghiệm tên lửa siêu thanh, mặc dù lần phóng vũ khí này không thành công vào thứ Năm khi một tên lửa đẩy mang một trong các tên lửa bị lỗi. 

Các phương tiện bay siêu thanh mà Mỹ có thể tấn công Trung Quốc sẽ được phóng từ tên lửa ở tầng cao của bầu khí quyển trước khi lướt tới mục tiêu với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh, tức khoảng 3.853 dặm (6.200 km) mỗi giờ.

Trong các cuộc thử nghiệm hôm thứ Tư, Hải quân và Quân đội Hoa Kỳ đã thử nghiệm các nguyên mẫu thành phần vũ khí siêu thanh.

Nhưng mối đe dọa đã xảy ra khi ông Biden nhấn mạnh sức mạnh quân sự của Mỹ khi ông cam kết Mỹ sẽ can dự nếu Trung Quốc tấn công Đảo Đài Loan đang có nền dân chủ .

Tổng thống Biden phát biểu tại một sự kiện ở tòa thị chính do hãng tin CNN tổ chức: “ Trung Quốc , Nga và phần còn lại của thế giới biết chúng tôi là quân đội hùng mạnh nhất trong lịch sử thế giới”.

Ông trấn an Đài Loan rằng họ không phải "lo lắng về việc liệu họ có trở nên hùng mạnh hơn hay không."

Bình luận của ông Biden được đưa ra sau khi căng thẳng trong khu vực bùng phát trên eo biển Đài Loan, với việc quân đội Trung Quốc điều một số lượng lớn máy bay đến gần khu vực không gian của Đài Loan và xây dựng các căn cứ không quân gần đó.

Cộng đồng quốc tế lo ngại điều này báo hiệu một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch vào Đảo - khi Trung Quốc đang tìm cách thể hiện sự thống trị của mình ở Biển Đông.

Để thể hiện sự ủng hộ, Washington đã thực hiện thỏa thuận an ninh với Đài Loan để cung cấp cho Đài Loan phần cứng và công nghệ quân sự.

Nhưng trước đó họ đã quyết định không xác nhận liệu họ có gửi quân đến bảo vệ hòn đảo hay không, vốn có chính sách “mơ hồ chiến lược”.

Trước động thái mới nhất của ông Biden, Zhang Jun, đại sứ LHQ của Trung Quốc, cáo buộc Mỹ “có những hành động nguy hiểm, dẫn tình hình ở eo biển Đài Loan sang một hướng nguy hiểm”.

Nhưng ông Biden cam kết bảo vệ hòn đảo, bất chấp những cáo buộc này.

Ông ấy nói hôm thứ Năm tại cuộc họp ở Tòa thị chính: "Vâng, chúng tôi có cam kết thực hiện điều đó."

Joanne Ou, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết: “Việc Trung Quốc mở rộng quân sự và các hành động khiêu khích đã khiến Hoa Kỳ và ngày càng nhiều quốc gia dân chủ hết sức cảnh giác.

“Chính phủ của chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tự vệ và bảo vệ nền dân chủ và tự do, an ninh quốc gia và phúc lợi của người dân Đài Loan”.

 ----o00o----

www.Uviet.net