Liên Xô cũng từng chế tạo một tàu con thoi giống của Mỹ

Ngày:11/09/2021  

Buran (Bão tuyết) là một tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Liên Xô

Năm 1988, nguyên mẫu Burtan đã hoàn thành duy nhất cất cánh từ Baikonur, bay vòng quanh Trái đất hai lần và hạ cánh thành công. Tuy nhiên, ngay sau đó, dự án đã bị huỷ bỏ.
tàu con thoi Burtan của Liên Xô
Ngày nay tàn tích con tàu là một côn trình bị bỏ hoang tàn trong nhà kho.

Nhà nước Nga không đủ khả năng kinh phí để đưa Buran từ nhà chứa máy bay ở Kazakstan, nơi nó đã bị bỏ hoang và đã mục nát cho đến ngày nay.

Hai nhà hoạt động Nga đã băng qua thảo nguyên và phun graffiti lên tàu Buran để thu hút sự chú ý của công chúng đối với chương trình không gian đang thất bại của nước Nga.

"Yura, chúng ta đã đến ( priehali )!"

Bức vẽ graffiti được gửi đến Yuri Gagarin, nhà du hành vũ trụ đầu tiên và là biểu tượng của chương trình không gian của Liên Xô, và những lời nổi tiếng của ông đã thốt ra khi phóng tên lửa Soyuz: “Let’s go (poehali)!”  "Hãy đi đi( poehali )!"

Những lời nói của Gagarin trở nên gắn liền với cuộc chạy đua không gian, và nói rằng đã đến đích chứng tỏ chương trình không gian đã kết thúc.

tàu con thoi Buran
Ở phía bên kia của con tàu vũ trụ, những chữ cái khổng lồ đánh vần "Goodness" và một dòng chữ nhỏ hơn ghi nội dung, "Trước khi tấn công các vì sao, nhân loại phải học cách sống trên Trái đất!"

tàu con thoi Buran


Trên đường trở về, các nhà hoạt động bị cảnh sát truy đuổi và phải uống nước tiểu của chính mình để tồn tại trên thảo nguyên. Sau khi những bức ảnh vẽ bậy trở nên lan truyền trên Internet, nhà nước Nga đã bắt đầu chiến dịch đưa Buran về nước.

www.Uviet.net