Kế hoạch thu thuế của đảng Dân Chủ nhằm vào các quỹ giao dịch giúp tạo lợi thế cho Trung Quốc

Ngày:17/09/2021  
Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden, D-Ore., Đã đưa ra mức thuế mới đối với các quỹ giao dịch hối đoái để giúp thanh toán cho gói ngân sách lãng phí 3,5 nghìn tỷ USD của Đảng Dân chủ đề xuất.

Nguy cơ thu thuế kiểu này sẽ giúp có lợi cho các sàn giao dịch sắp ra mắt Trung quốc sẽ thu hút hết khách hàng vốn có trên các sàn giao dịch của Mỹ. Nói tóm lại chỉ có lợi cho các nền tảng giao dịch của Trung Quốc.

Các quỹ giao dịch hối đoái, hoặc ETF, là các công cụ giao dịch tài chính - chẳng hạn như cổ phiếu hoặc trái phiếu - và có thể được mua hoặc bán suốt cả ngày như cổ phiếu. Mặc dù các nhà đầu tư hàng ngày không trực tiếp sở hữu cổ phiếu, nhưng người quản lý quỹ có thể mua hoặc bán tài sản cơ bản cho các tổ chức tài chính.

Các nhà đầu tư thông thường thường tránh thuế khi sở hữu quỹ vì các tổ chức tài chính có thể hoán đổi tài sản cơ bản cho người khác, được gọi là giao dịch “hiện vật”, không kích hoạt tăng vốn.

Wyden đã kêu gọi chấm dứt việc giảm thuế đối với các giao dịch hiện vật này, theo đề xuất, điều này có thể ảnh hưởng đến tất cả các nhà đầu tư trên toàn ngành quỹ giao dịch hối đoái trị giá 6,8 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Kế hoạch này nhằm mục đích trấn áp các tổ chức tài chính lách thuế thu nhập vốn. Nhưng sẽ gây thêm phí phát sinh vốn đã bị cắt xén từ các bên thứ 3 như ví điện tử trực tuyến tính phí rất cao trong mỗi lần rút tiền hay chuyển khoản vào các quỹ đầu tư.

Wyden nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi chỉ nói về tài khoản chịu thuế của những nhà đầu tư giàu có nhất, vì kế hoạch này miễn trừ ETF trong các kế hoạch hưu trí được hoãn thuế, chẳng hạn như kế hoạch 401 (k) hoặc tài khoản hưu trí cá nhân.

“Đề xuất cụ thể này chỉ đơn giản là áp dụng các quy tắc tương tự đã có cho các tập đoàn đối với các công ty đầu tư được quản lý, vì vậy các nhà đầu tư giàu có không còn có thể tránh được tất cả các khoản thuế đối với lợi nhuận của họ,” ông nói.
Các nhà quản lý quỹ sử dụng chiến lược giao dịch bằng hiện vật để loại bỏ các tài sản được đánh giá cao mà không tạo ra một giao dịch chịu thuế.
Nữ dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez trước đó đã nêu cao khẩu hiệu thu thuế nhà giàu "Tax the Rich " trong một buổi dạ hội đắt đỏ 3000 USD/vé.

Ví dụ: một người quản lý quỹ có thể yêu cầu một tổ chức tài chính lưu ký cổ phiếu và tổ chức tài chính đó mua lại tài sản mà người quản lý quỹ muốn bán hai ngày sau đó, được gọi là “giao dịch nhịp tim”.

“Mọi người đều sử dụng [giao dịch nhịp tim] khi sắp có sự tái cân bằng,” giáo sư luật Jeffrey Colon của Đại học Fordham, người đã nghiên cứu chủ đề này, cho biết .

Kế hoạch đánh thuế giao dịch hiện vật của Wyden đã nhận được sự phản đối từ ngành ETF, cho rằng kế hoạch này có thể gây tổn hại cho các nhà đầu tư nhỏ hơn vì họ cũng có thể phải chịu thuế.

Đề xuất của Wyden có thể huy động 200 tỷ đô la trong thập kỷ tới, theo ước tính sơ bộ từ Ủy ban hỗn hợp phi đảng phái về thuế. Tuy nhiên, các nhà lập pháp vẫn đang tranh luận về cách tài trợ cho ngân sách lãng phí 3,5 nghìn tỷ USD của đảng dân chủ gây nguy cơ nợ công cao cho nước Mỹ.

Wyden nói: “Khi cuộc họp kín của đảng Dân chủ ở Thượng viện tiếp tục xem xét thực đơn chính sách thuế mà tôi đã đưa ra, gói giải quyết lỗ hổng này sẽ là một phần quan trọng trong cuộc trò chuyện của chúng ta,” Wyden nói.