Erdoğan: Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch mua thêm một hệ thống phòng thủ khác của Nga

Ngày:26/09/2021  
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nói rằng đất nước của ông đang tiến hành kế hoạch mua một hệ thống phòng không khác của Nga, bất chấp cảnh báo từ Hoa Kỳ và các đồng minh NATO khác rằng động thái này có thể gây ra những hậu quả bất ổn. 


Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên đối ngoại của CBS NewsMargaret BrennanErdoğan tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ nhận được bất kỳ chiến đấu cơ phản lực F-35 mà họ mua từ Mỹ và buộc họ phải tìm kiếm hệ thống phòng không của Nga sau khi yêu cầu Hoa Kỳ bán hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất đã không được đáp ứng. 

Mỹ đã bác bỏ tuyên bố về các yêu cầu thất bại liên quan đến hệ thống phòng không Patriot của họ. 

"Thổ Nhĩ Kỳ đã có nhiều cơ hội trong thập kỷ qua để mua hệ thống phòng thủ Patriot từ Hoa Kỳ và thay vào đó Thổ chọn mua S-400, thứ mang lại cho Nga doanh thu, khả năng tiếp cận và ảnh hưởng", phát ngôn viên Ngũ giác Đài John Kirbycho biết vào đầu năm nay, theo Air Force Magazine.

"Tôi đã giải thích mọi thứ với Biden", Erdoğan nói trong một phân đoạn của cuộc phỏng vấn dự kiến ​​sẽ phát sóng đầy đủ trên" Face the Nation "của CBS vào Chủ nhật.

Chính quyền Trump vào năm 2019 đã chuyển sang đình chỉ việc cung cấp thiết bị máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ do nước này mua hệ thống phòng không tầm xa S-400 của Nga. Chính phủ Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng hệ thống của Nga có thể gây hại cho liên minh NATO thông qua khả năng phát hiện thông tin chi tiết về máy bay phản lực F-35. 

Brennan hỏi Erdoğan liệu anh có định mua thêm một loạt S-400 nữa hay không.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trả lời: “Trong tương lai, sẽ không ai có thể can thiệp vào loại hệ thống phòng thủ mà chúng tôi có được, từ quốc gia nào, ở cấp độ nào”. 

“Không ai có thể can thiệp vào điều đó,” anh nói thêm. "Chúng tôi là những người duy nhất đưa ra quyết định như vậy." 

“Điều đó nghe có vẻ là có,” Brennan trả lời.

Erdoğan trả lời, "Tất nhiên, tất nhiên, có."

Hill đã liên hệ với Toà Bạch Ốc và Bộ Quốc phòng để xin bình luận. 

Khi Thổ Nhĩ Kỳ công bố việc mua S-400 vào năm 2019, phát ngôn viên Lầu Năm Góc lúc đó là Charles Summers cho biết trong một tuyên bố: "Hoa Kỳ đã rõ ràng rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 là không thể chấp nhận được."
Ông nói thêm: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc về tình hình hiện tại đang phải đối mặt với mối quan hệ hợp tác giữa F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ và DoD đang thực hiện các bước thận trọng để bảo vệ các khoản đầu tư được chia sẻ vào công nghệ quan trọng của chúng tôi. 
Erdoğan nói thêm trong cuộc phỏng vấn rằng ông có kế hoạch gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tháng này để thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm cả cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria. 

Tổng thống cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng vẫn ở phía bắc của Syria để chống lại lực lượng người Kurd do Mỹ đồng minh, muốn Mỹ loại bỏ khoảng 900 binh sĩ còn lại ở nước này. 

Brennan tiếp tục yêu cầu Erdoğan bình luận về nhận xét của Biden với ban biên tập The New York Times vào tháng 1 năm 2020 rằng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là một "kẻ chuyên quyền" do ông không ngừng nỗ lực mở rộng quyền lực của mình. 

www.Uviet.net