Chiếc kính đầu tiên của Facebook mở đường cho công nghệ AR đại chúng

Ngày:27/09/2021  
Ray-Ban Stories là chiếc kính râm trị giá 299 đô la được hỗ trợ bởi công nghệ của Facebook có thể ghi lại góc nhìn của người đeo lên đến 30 giây cùng một lúc. Nó cũng nhận cuộc gọi và phát trực tuyến nhạc từ điện thoại của bạn.

Khi Câu chuyện mất điện hoặc tắt, chúng chỉ là một cặp kính râm Ray-Ban thông thường trông khá đẹp đối với bất kỳ ai. Nhưng khi được sử dụng, chúng sẽ giúp định hình các bước trong tương lai của Facebook trong cọng nghệ AR và VR.

Đây là báo cáo thực tế của tôi về việc thử nghiệm phần cứng mới này.
Bạn cần ứng dụng Facebook View để truy cập ảnh chụp góc rộng siêu ổn định từ Ray-Ban Stories.

Mẫu kính mát cơ bản được bán với giá từ $ 299 - Facebook đã gửi cho bạn một cặp miễn phí để thử. Bạn cần đăng nhập bằng tài khoản Facebook của mình, sau đó khi bạn bật công tắc và nói “Này Facebook, hãy quay video” hoặc “Này Facebook, hãy chụp ảnh”, nó sẽ thu được chế độ xem của bạn. Video được giới hạn trong 30 giây và kính quá nóng sau khi quay nhiều video liên tiếp trong một ngày hè nóng nực.

Những bức ảnh chụp có vẻ khá đặc biệt vào đúng thời điểm:

Đèn & âm thanh
Có hai đèn báo - một đèn hướng vào trong và một đèn báo hướng ra ngoài - bật lên với tiếng bíp để bắt đầu ghi.

Bạn có thể điều chỉnh độ to của tiếng bíp nhưng không thể tắt và không thể sử dụng cài đặt để tắt đèn.

Nó đi kèm với một hộp sạc để cất chiếc kính, tương tự như AirPods của Apple. Bạn cũng có thể bắt đầu chụp ảnh thông qua một nút trên đầu cánh tay phải - nhấn và giữ để chụp ảnh tĩnh hoặc nhấn nhanh để quay video. Bạn có thể tắt trợ lý giọng nói Facebook định hướng bằng lời nói đánh thức trong cài đặt của ứng dụng.

Một loại hình nhiếp ảnh mới

Tôi đã muốn sử dụng Google Glass và Snap's Spectacles để có chính xác chức năng chụp góc nhìn thứ nhất này nhưng chưa bao giờ tìm thấy thời gian hoặc tiền bạc để biến nó thành hiện thực. Tính năng này cần được thử trong cài đặt cá nhân để xem bất kỳ giá trị nào và Ray-Ban Stories là kính thông minh đầu tiên tôi sử dụng theo cách này.

Máy ảnh phối cảnh cung cấp chế độ xem được cá nhân hóa thường chỉ thấy với GoPros hoặc trong các quảng cáo và phim được sản xuất cao. Ray-Ban Stories giúp loại bỏ phần lớn chi phí đó và cung cấp một máy ảnh ngang tầm mắt một lần nhấn được nhúng trong khung của một phụ kiện quen thuộc. Mặc dù kính cũng có thể phát nhạc phát trực tuyến từ điện thoại của bạn và trả lời cuộc gọi bằng mảng micrô của nó, nhưng lý do thực sự để nghĩ đến việc sử dụng chúng là để ghi lại những khoảnh khắc của người đầu tiên.

Các đại lý tiếp thị video thường quay quảng cáo được quay bằng máy quay ổn định đắt tiền và áp dụng chỉnh sửa nặng để tạo ra những góc nhìn thứ nhất tương tự, với các diễn viên phá vỡ bức tường thứ tư để trực tiếp tiếp cận khán giả. Một số độc giả cũng sẽ nhớ đến khoa học viễn tưởng với công nghệ tương tự, như Những ngày kỳ lạ năm 1995 hoặc các tập của Black Mirror. Với những chiếc kính này, Facebook đã yêu cầu tôi sản xuất một loại nội dung tương tự cho những người biết hoặc theo dõi tôi.

Kiểm tra thực địa VR / AR - Hậu điện thoại?

Mọi người sẽ thực sự nói “Này Facebook, hãy quay video” ở nơi công cộng?
Tôi đã để kính trong xe hơi của mình tại các sân bóng chày của các giải đấu nhỏ vì cảm thấy không thích hợp khi sử dụng chúng trong bối cảnh đó. Đứng dậy khỏi ghế trên bãi cỏ để chĩa điện thoại vào con tôi rất rõ ràng khác với việc nhìn chăm chú về một hướng trong 30 giây trong khi đeo một cặp kính râm tối màu đang phát ánh sáng trắng. Tuy nhiên, mẹ tôi muốn xem kính, vì vậy chúng tôi đã mang chúng ra ngoài để cho mẹ xem chúng hoạt động như thế nào và chúng tôi đã chụp một vài bức ảnh để minh chứng. Cô rất ấn tượng khi chúng trông giống như những chiếc kính râm bình thường.

Quay trở lại xe sau một trò chơi giải trí nhỏ với mặt trời lặn tỏa ánh sáng vàng tuyệt đẹp trên những cánh đồng rộng lớn, tôi không thể không nghĩ rằng nó sẽ tạo ra một khung cảnh khá thú vị cho chế độ đấu trường Space Pirate Trainer DX trên Oculus Quest và cân nhắc nói “Này Facebook hãy quay video ”. Trong bối cảnh đó, việc gọi Facebook bằng lời nói dường như không phù hợp với việc nhấn nút. Lúc đó, tôi không để ý, nhưng nghe lại đoạn video, bạn có thể nghe thấy những đoạn hội thoại ngắn từ các gia đình khác khi chúng tôi đi ngang qua họ đang xếp hàng lên xe.

Cuối năm 2020, Facebook đã chia sẻ một số nghiên cứu tiên tiến của mình về khả năng nghe “nâng cao” và thảo luận về các chuẩn mực xã hội có thể bị ảnh hưởng bởi nó. Và tôi đang ở đây, khoảng một năm sau, dạo quanh các sân bóng chày và thử nghiệm các chuẩn mực xã hội với phương thức chụp ảnh mới này.

Hành động lên khung cho một bức ảnh là điều mà nhiếp ảnh gia và chủ thể thường có một số ý kiến. Có thể có một nghi thức chuẩn bị trong việc tạo dáng khi bạn biết một bức ảnh chụp gần đó sắp diễn ra. Bạn có thể đứng và mỉm cười hoặc cố gắng tránh xa bức ảnh trong một số trường hợp. Nếu bạn không phải là đối tượng dự định, bạn thậm chí có thể chọn khoảnh khắc của mình để ném bom ảnh.

Là một máy ảnh đeo trên người, chiếc kính Ray-Ban Stories gần như xóa hoàn toàn tư thế và khuôn hình khỏi nhiếp ảnh. Giờ đây, người đeo đang định hình toàn bộ thế giới bằng các đoạn trích góc nhìn của họ và điều đó có nghĩa là chọn đúng khoảnh khắc để ghi lại hoặc biến khoảnh khắc phù hợp xảy ra.

Quyền bổ sung
Trong thiết lập cho ứng dụng Facebook View, một hộp thoại giải thích chia sẻ dữ liệu tùy chọn với “thời gian dành để quay video”, “thời lượng trung bình của video đã quay” và “số lượng hình ảnh đã chụp” làm ví dụ về những gì được thu thập. Thông tin đó có thể giúp vẽ nên bức tranh về pin và các yêu cầu lưu trữ cần thiết trong các thiết kế trong tương lai.

Khi được hỏi về việc liệu các lệnh bổ sung có được hỗ trợ với “Hey Facebook” hay không, một đại diện đã viết “chúng tôi có một lộ trình thú vị” và trả lời “không phải tại thời điểm này” cho câu hỏi liệu kính có hỗ trợ các trợ lý cá nhân thay thế hay không với các từ đánh thức khác như “Hey Siri” hoặc “Hey Google”.

Mở đường cho VR / AR sử dụng đại chúng

Về cơ bản, Facebook đang sử dụng thương hiệu Ray-Ban để khám phá cả cách thức công nghệ của Facebook Reality Labs sẽ được các cá nhân sử dụng và xã hội sẽ phản ứng như thế nào với sự hiện diện của các máy ảnh đeo trên người luôn sẵn sàng ghi lại. Họ đang thử nghiệm nhu cầu về pin, nhiệt độ và bộ nhớ lưu trữ, đây sẽ là thông tin quan trọng cho thiết kế của kính AR trong tương lai, nhưng Ray-Ban Stories cũng thử nghiệm những thứ khác.
Space Pirate Trainer DX và chế độ đấu trường của nó được phát hành trên Oculus Quest cùng ngày Facebook công bố kính Ray-Ban. Cả hai nỗ lực sẽ đưa những người đã mua phần cứng do Facebook hỗ trợ đến thế giới vật lý để giải thích những gì kính máy tính có thể làm được trong thập kỷ này. Và trong trường hợp của Ray-Ban, nếu mọi người từ chối việc sử dụng máy ảnh thì đó không nhất thiết là thương hiệu của Facebook phải hứng chịu những lời chỉ trích.

Rất nhiều người sẽ sớm nhận ra kính mắt vi tính hóa tốt hơn thế nào trong những năm 20. Nếu bản demo cuối cùng của bạn về kính mắt thông minh là bất kỳ thứ gì có tên của Google gắn liền với nó, như Cardboard, Glass hoặc Daydream, thì bạn sẽ có trải nghiệm mở mang tầm mắt ghi lại góc nhìn của mình bằng kính râm hoặc bước vào Oculus Quest 2.

Gear VR của Kính?

Facebook đã thử nghiệm và đã sai lầm thông qua các tai nghe Gear VR, Rift và Oculus Go để không có trên sản phẩm VR độc lập Oculus Quest. Gear VR rất thú vị, nhưng Quest là sản phẩm mà mọi người thực sự đang mua và sử dụng theo những cách quan trọng.

Ray-Ban Stories có thể được coi là Gear VR của kính thông minh.

Đây là một sản phẩm tiêu dùng được cung cấp bởi công nghệ của Facebook, không mang thương hiệu hoặc tên của Facebook, và nó thiếu chức năng quan trọng có thể phủ nhận quyền phù hợp với danh mục sản phẩm mà nó muốn giúp xác định. Mặc dù màn hình hiển thị (có lẽ) là một thiếu sót lớn hơn trong Ray-Ban Stories so với theo dõi 6DoF từ Gear VR, Ray-Ban cũng tự đứng với hộp sạc di động và hoạt động như một chiếc kính râm hoàn toàn tốt khi các tính năng "thông minh" không có không cần thiết. Gear VR chỉ là một mảnh nhựa thu bụi khi nó không được sử dụng làm tiêu hao pin của điện thoại.

Những câu chuyện về Ray-Ban thậm chí còn không "thông minh" lắm, ít nhất là chưa.

Về phần mềm, chúng kiểm tra mức độ mọi người muốn chụp phối cảnh ngang tầm mắt. Và họ là một lộ trình khác để Facebook phát triển một trợ lý cá nhân để cạnh tranh với những trợ lý từ các công ty công nghệ lớn khác.

Về phần cứng, những chiếc kính này đại diện cho một ngôi sao phương bắc để Facebook theo dõi trong bất kỳ loại kính AR nào mà nó dự định tung ra trong tương lai.

Tại một thời điểm khi tôi không đeo Ray-Ban Stories, tôi đã tự nghĩ “Này Facebook, hãy quay video”. Liệu chúng ta có đang hướng tới một tương lai nơi tôi có thể chỉ cần nghĩ ra một mệnh lệnh và chiếc kính sẽ phản hồi như mong đợi?

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết chiếc kính Ray-Ban Stories là “một bước quan trọng hướng tới một tương lai khi điện thoại không còn là một phần trung tâm trong cuộc sống của chúng ta”.

Chính xác thì tương lai đó hoạt động như thế nào? Kính có trở thành một phụ kiện cho điện thoại của bạn hay một vật thay thế?

Nhiệm vụ dành cho CTO sắp trở thành Andrew Bosworth của Facebook sẽ phát hành máy tính đeo được mới đồng thời hỗ trợ sự phát triển của các công nghệ sẽ xác định chính xác cách những thứ này hoạt động trong cái gọi là "metaverse" - bất kể điều đó thực sự có nghĩa là gì.

www.Uviet.net