Tiêm vắc-xin Sinovac, một y tá Indonesia đã tử vong sau 9 ngày

Ngày:02/08/2021  
 UvietNet  9 ngày sau khi được tiêm vắc-xin Trung Quốc do Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sinovac sản xuất  một y tá Indonesia đã tử vong.

Trung Quốc gần đây đã bắt đầu xuất khẩu các lô hàng vắc-xin chống coronavirus của họ như một phần của nỗ lực "ngoại giao vắc-xin" nhằm xây dựng lại hình ảnh đã bị hoen ố và giành lợi thế trước các đối thủ phương Tây trong bối cảnh đại dịch coronavirus ở Vũ Hán. Tuy nhiên, do vắc-xin được bán vội vàng khi chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn III, dẫn đến tỷ lệ  hiệu quả thấp và một số lượng lớn các phản ứng tác dụng phụ lên được báo cáo, nhiều người đang lo ngại về sự an toàn của chúng vắc-xin Trung Quốc.
một y tá Indonesia đã tử vong sau 9 ngày tiêm vắc-xin Sinovac của Trung Quốc

Tờ China Press của Malaysia hôm thứ Tư (24/2) đưa tin, một y tá 33 tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ngudi Waluyo ở Blitar, Đông Java, đã tử vong 9 ngày sau khi tiêm CoronaVac của Sinovac. Nữ Y tá được xác định là Erny Kusuma Sukma Dewi, đã tiêm liều vắc-xin hai mũi đầu tiên vào ngày 28 tháng 1.

Tuy nhiên, trước khi tiêm mũi thứ hai, cô bắt đầu bị sốt, khó thở và ho. Cô nhập viện vào ngày 5 tháng 2 và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt vào ngày 6 tháng 2.

Cô qua đời vào ngày 14 tháng 2 và trước khi qua đời, một cuộc kiểm tra gạc cho thấy cô đã nhiễm COVID-19, SINDOnews.com đưa tin . Giám đốc bệnh viện Endah Woro Utami nói rằng y tá đã qua kiểm tra sức khỏe trước khi thực hiện tiêm loại vắc-xin này.

Woro nói rằng ngoài việc bị xếp vào loại béo phì, cô ấy còn được tuyên bố là khỏe mạnh và không có bệnh đi kèm. Anh ta không chắc làm thế nào cô ấy lại nhiễm coronavirus vì không có nhân viên nào khác được chẩn đoán mắc bệnh.

Theo chương Blitar của Hiệp hội Y tá Quốc gia Indonesia, "chẩn đoán mới nhất của bệnh nhân là COVID-19, viêm phổi, đông máu nội mạch lan tỏa và béo phì", CNN Indonesia đưa tin . Thành viên DPRD tỉnh Đông Java Heri Romadlon bày tỏ hy vọng sẽ có sự sáng tỏ sau khi sở y tế tiến hành điều tra để xác định liệu cô ấy chết do vắc-xin tiêm vào cơ thể hay do các nguyên nhân khác.

Sau khi cô qua đời, Bộ Y tế Indonesia đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhưng từ chối bình luận về bất kỳ mối liên hệ nào có thể xảy ra giữa vắc xin và cái chết của cô. Nó nhấn mạnh rằng sau khi tiêm liều đầu tiên, nó chỉ có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch một phần và phải đến khoảng 14 đến 28 ngày sau khi tiêm liều thứ hai, người ta tin rằng cơ thể bắt đầu phát triển miễn dịch với COVID-19. .

Anvisa, Cơ quan Quản lý Y tế Brazil, đã chỉ trích chính phủ Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái vì đã không đưa ra các tiêu chí cho phép sử dụng khẩn cấp CoronaVac công khai vào tháng Sáu. Vắc xin giả sản xuất tại Trung Quốc cũng bắt đầu trở thành vấn đề, với việc các nhà chức trách Trung Quốc trong tháng này đã bắt giữ kẻ cầm đầu bị cáo buộc lừa đảo hàng triệu đô la để đóng gói dung dịch muối và nước khoáng làm vắc xin và bán chúng trong nước và nước ngoài.

Tính an toàn của vắc-xin BBIBP-CorV do Trung Quốc sản xuất, một loại vắc-xin bất hoạt được sản xuất bởi Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG), một công ty con của Tổng công ty Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm), đã bị nghi ngờ với 73 phản ứng có hại tại chỗ và toàn thân được liệt kê trong sách hướng dẫn của nó. Trong khi đó, một nghiên cứu của Brazil về loại vắc-xin được phát triển bởi Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sinovac, CoronaVac , cho thấy tỷ lệ hiệu quả của mũi tiêm chỉ là 50,4% khi tính toán "nhiễm trùng rất nhẹ".

Một cuộc khảo sát được công bố vào thứ Ba (23 tháng 2) cho thấy chỉ 1,3% người Đài Loan chấp nhận vắc-xin COVID-19 do Trung Quốc sản xuất, trong khi 72,7% thanh niên thích vắc xin được sản xuất tại Đài Loan.


Nguyễn Thế Anh.