Taliban sát hại người thân của phóng viên 'Deutsche Welle' ở Afghanistan

Ngày:23/08/2021  
Đài truyền hình cho biết Taliban đã tiến hành lục soát từng nhà để tìm nhà báo hiện đang làm việc cho hãng tin Deutsche Welle ở Đức.
Taliban sát hại người thân của phóng viên 'Deutsche Welle'

Các tay súng Taliban đang săn một nhà báo từ Deutsche Welle đã bắn chết một thành viên trong gia đình anh ta và làm bị thương nặng một người khác.
Phong trào chiến binh Hồi giáo đã hứa rằng họ sẽ cho phép truyền thông tự do - trước đó bị cấm khi họ nắm quyền lần cuối từ năm 1996 đến năm 2001 - khi tổ chức cuộc họp báo đầu tiên vào thứ Ba kể từ khi chiếm được thủ đô Kabul.
Tuy nhiên khác hẳn với những gì đã hứa hẹn. Một số nhà báo Afghanistan cũng đã báo cáo rằng đã bị đánh đập và nhà của họ bị đột kích kể từ khi Taliban chiếm thủ đô Kabul hôm Chủ nhật.

Deutsche Welle ( DW ) cho biết Taliban đã tiến hành lục soát từng nhà để tìm nhà báo, người mà họ cho biết hiện đang làm việc ở Đức và không nêu tên. Những người thân khác đã có thể chạy trốn và hiện đang chạy trốn.

"Việc Taliban giết người thân của một trong những biên tập viên của chúng tôi ... là một bi kịch không thể tưởng tượng nổi, và minh chứng cho mối nguy hiểm nghiêm trọng mà tất cả nhân viên của chúng tôi và gia đình của họ ở Afghanistan tự nhận thấy", Tổng giám đốc DW Peter Limbourg nói. vào thứ Năm, kêu gọi chính phủ ở Berlin giúp đỡ.

Một phát ngôn viên của Taliban đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận trong khi người khác không thể liên lạc ngay được.

Một số nhà báo Afghanistan nói rằng tình hình vẫn chưa rõ ràng

"Họ (Taliban) đảm bảo với chúng tôi rằng chúng tôi an toàn", Khushal Asefi, phó chủ tịch điều hành của đài truyền hình tư nhân Afghanistan Ariana Radio & Television Network, cho biết.
Ông nói với Deutsche Welle ( DW ) trong một cuộc phỏng vấn : “Hiện tại, họ đang nói với chúng tôi rằng không có vấn đề gì cả, thậm chí các nhà báo nữ có thể lên TV, họ có thể làm các chương trình” .
Tuy nhiên, vẫn có những báo cáo về việc Taliban không cho phép các nhà báo nữ lên TV, ông nói thêm rằng ông lo ngại về tương lai hoàn toàn không chắc chắn và Taliban vẫn chưa làm rõ các quy tắc của họ đối với phụ nữ sẽ như thế nào.
"Taliban mới tiếp quản Kabul gần đây. Nhưng trong tương lai, khi chính phủ hoặc hệ thống được hình thành, chúng tôi sẽ xem những hạn chế nào mà Taliban sẽ thực thi hay không", Asefi nói.

Hãng tin Deutsche Welle cho biết Taliban đã đột kích vào nhà của ít nhất ba nhà báo của tổ chức này.

"Rõ ràng là Taliban đã tiến hành các cuộc truy lùng có tổ chức đối với các nhà báo, cả ở Kabul và các tỉnh. Chúng tôi sắp hết thời gian!" Limbourg cho biết, đề cập đến nỗ lực tuyệt vọng của nhiều người Afghanistan để rời khỏi đất nước.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết trong một cuộc họp kín hôm thứ Hai rằng Berlin đang nỗ lực đưa công dân của mình và 10.000 người Afghanistan có nguy cơ rời khỏi đất nước càng sớm càng tốt, theo các nguồn tin của đảng.
Các nhà báo là mục tiêu trên khắp thế giới, đặc biệt là trong thời kỳ biến động. Nhưng vấn đề này đặc biệt nhạy cảm ở Afghanistan, nơi Taliban duy trì sự kiểm soát chặt chẽ khi mới nắm quyền.
Người đứng đầu cơ quan văn hóa của Liên hợp quốc, UNESCO, hôm thứ Sáu kêu gọi Taliban bảo vệ quyền tự do ngôn luận và sự an toàn của các nhà báo phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế.
Audrey Azoulay nói: “Tiếp cận thông tin đáng tin cậy và tranh luận công khai thông qua các phương tiện truyền thông độc lập và tự do là điều cần thiết để người Afghanistan được sống trong xã hội hòa bình mà họ xứng đáng được hưởng”. "Vào thời điểm quan trọng này, không ai nên sợ nói ra suy nghĩ của mình, và sự an toàn của tất cả các nhà báo, đặc biệt là phụ nữ, phải được đảm bảo đặc biệt." 

Biến cố Taliban chiến đóng gần như toàn bộ lãnh Afghanistan bắt nguồn từ sự lãnh đạo yếu thế của ông Biden, Đã khiến nước mỹ đối mặt rất nhiều rủi ro khác.

www.Uviet.net