Gantz: Hai tháng nữa Iran sẽ có bom hạt nhân

Ngày:28/08/2021  
Bộ trưởng Quốc phòng Gantz cho biết: “Cộng đồng quốc tế phải xây dựng một 'Kế hoạch B' khả thi để ngăn chặn Iran tiến tới vũ khí hạt nhân.
Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz cảnh báo Tehran còn hai tháng nữa mới có khả năng vũ khí hạt nhân khi ông kêu gọi cộng đồng quốc tế lập một kế hoạch phòng ngừa mới mà không liên quan đến việc khôi phục thỏa thuận Iran năm 2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz
Thủ tướng dự khuyết kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Benny Gantz tham dự một hội nghị của Hãng thông tấn Truyền hình Israel tại Jerusalem vào ngày 7 tháng 3 năm 2021.

Gantz phát biểu trước cuộc họp gồm 60 đại sứ ở Tel Aviv: “Iran chỉ còn hai tháng nữa là có được các vật liệu cần thiết cho vũ khí hạt nhân.
Ông phát biểu chỉ một ngày trước khi Thủ tướng Naftali Bennett dự kiến ​​trình bày một kế hoạch thay thế như vậy với Joe Biden tại Toà bạch Ốc vào thứ Năm.
Biden ủng hộ việc khôi phục Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung năm 2015 được thiết kế để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran, mà Mỹ đã loại bỏ vào năm 2018.

Các cuộc đàm phán gián tiếp do Liên minh châu Âu làm trung gian đã bị đình trệ và cho phép Tehran tăng cường làm giàu uranium cần thiết để sản xuất vũ khí hạt nhân.
"Chúng tôi không biết liệu chế độ Iran có sẵn sàng ký một thỏa thuận và quay lại bàn đàm phán hay không - và cộng đồng quốc tế phải xây dựng một 'Kế hoạch B' khả thi để ngăn chặn Iran theo hướng sử dụng vũ khí hạt nhân". Gantz nói.

Ông nói, lựa chọn ưu tiên là ngoại giao.

“Vào cuối ngày, mục tiêu là đạt được một thỏa thuận 'dài hơn, mạnh hơn và rộng hơn' so với thỏa thuận trước đó," Gantz nói. “Một chương trình hạt nhân của Iran có thể kích động một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực và trên toàn thế giới”.
Tuy nhiên, ông ám chỉ hành động quân sự nếu cần. “Nhà nước Israel có đủ phương tiện để hành động và sẽ không ngần ngại làm như vậy - tôi không loại trừ khả năng Israel sẽ phải hành động trong tương lai để ngăn chặn một Iran hạt nhân,” Gantz nói.
Ông nói: “Mối đe dọa từ Iran hiện nay là trên đất liền,” với việc Tehran hoạt động “thông qua các tổ chức ủy thác của họ ở Iraq, Yemen, Syria, Lebanon và Gaza”.

Thủ tướng Naftali Bennett, Tham mưu trưởng IDF-Gen. Aviv Kohavi và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz tại một chuyến công du đánh giá tình hình tại Gaza, ngày 17 tháng 8 năm 2021.

Về mối đe dọa từ trên không của Iran, Gantz nói rằng “Iran đang sử dụng UAV và tên lửa dẫn đường. Đó là hàng hải: làm gián đoạn thương mại quốc tế. Iran cũng hoạt động trong không gian mạng ”.
Ông cáo buộc rằng Tehran đứng sau vụ tấn công tàu Mercer Street hồi tháng trước , khiến thuyền trưởng và một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.
“Đánh giá của chúng tôi là chiếc UAV được sử dụng trong cuộc tấn công trên phố Mercer đã được phóng từ lãnh thổ Iran và được lãnh đạo Iran phê duyệt,” Gantz nói.

Gantz cho biết khả năng chống bạo lực thông thường của Iran đang tăng lên, đồng thời chỉ ra rằng Tehran đã tăng hơn gấp đôi đầu tư quân sự trong 5 năm qua, từ 22 tỷ USD lên 49 tỷ USD.
“Tất cả các hành động xâm lược của Iran cho đến nay đều được tiến hành mà không có năng lực hạt nhân. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu Iran đạt được năng lực hạt nhân? ” anh ấy hỏi.
Gantz nhấn mạnh hoạt động của Iran ở nước láng giềng Lebanon, quốc gia đang ở giữa cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Ông nói: “Mỗi vài ngôi nhà ở Lebanon đều được sử dụng để lưu trữ [một số] hàng nghìn tên lửa và tên lửa. "Iran và Hezbollah đang khai thác cuộc khủng hoảng ở Lebanon và đang phá hoại chính phủ Lebanon."
Ông giải thích rằng Israel đã ba lần đề nghị hỗ trợ nhân đạo cho Liban. Nó đã tìm cách làm như vậy thông qua các bên thứ ba như Hội Chữ thập đỏ hoặc thông qua một quốc gia khác có quan hệ với Lebanon.
Đối với Chính quyền Palestine, Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng họ là "đại diện hợp pháp của người dân Palestine" và Israel đang nỗ lực củng cố nó bằng các cử chỉ kinh tế như xây dựng và cấp phép lao động cũng như với các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực.
Gantz cũng nói về Gaza, nhấn mạnh rằng "các hành động của Hamas ở Gaza gây hại cho người dân Palestine."
Ông giải thích rằng “Israel chỉ có hai lợi ích ở Gaza: an ninh và sự trở lại của thường dân và binh lính Israel bị Hamas bắt làm con tin. Sự phát triển của Gaza phụ thuộc vào hai yêu cầu này. "

www.Uviet.net