Trung Quốc có kế hoạch cấm đối với các công ty công nghệ có rủi ro bảo mật dữ liệu muốn IPO ở nước ngoài

Ngày:28/08/2021  
Trung Quốc đang đưa ra các quy định để cấm các công ty internet có dữ liệu tiềm ẩn nguy cơ bảo mật niêm yết cổ phiếu bên ngoài quốc gia, bao gồm cả ở Hoa Kỳ, theo một người quen thuộc với vấn đề này.
Made in china

Người này cho biết lệnh cấm cũng sẽ được áp dụng đối với các công ty liên quan đến các vấn đề hệ tư tưởng, từ chối xác định rằng vấn đề này là riêng tư.

Tháng trước, Bắc Kinh cho biết họ có kế hoạch tăng cường giám sát tất cả các công ty niêm yết ở nước ngoài, một sự thay đổi quy định sâu rộng diễn ra sau cuộc điều tra an ninh mạng nhằm vào gã khổng lồ gọi xe Didi Global Inc (DIDI.N) chỉ vài ngày sau khi niêm yết tại Mỹ.

Theo các quy tắc đã được lên kế hoạch, cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc sẽ thắt chặt giám sát các công ty có ràng buộc với IPO ở nước ngoài và cấm những công ty thu thập lượng lớn dữ liệu người dùng hoặc tạo nội dung có thể gây ra rủi ro bảo mật có thể xảy ra, người này cho biết.

Người này cho biết tất cả các công ty internet sẽ được yêu cầu tự nguyện đăng ký xem xét với Cơ quan Quản lý An ninh mạng Trung Quốc (CAC) nếu họ muốn niêm yết cổ phiếu của mình bên ngoài Trung Quốc.

CAC sẽ tiến hành xem xét, nếu cần thiết, với các bộ và cơ quan quản lý liên quan khác, người này cho biết thêm, sau khi cơ quan giám sát an ninh mạng phê duyệt, các công ty sẽ được phép gửi đơn lên cơ quan quản lý chứng khoán.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) và CAC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters.

Kế hoạch này là một trong số các đề xuất đang được các cơ quan quản lý Trung Quốc xem xét khi Bắc Kinh siết chặt các nền tảng internet của nước này trong những tháng gần đây, bao gồm cả việc tìm cách giám sát chặt chẽ các danh sách ở nước ngoài.

Cuộc đàn áp, đã phá hủy cổ phiếu và làm suy giảm tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt nhắm vào việc cạnh tranh không lành mạnh và việc các công ty internet xử lý bộ nhớ cache khổng lồ dữ liệu người tiêu dùng, sau nhiều năm áp dụng phương pháp tiếp cận công bằng hơn.

Tờ Wall Street Journal lần đầu tiên đưa tin về các quy định mới cấm các công ty internet nắm giữ một loạt dữ liệu liên quan đến người dùng niêm yết ở nước ngoài.

CƠ CẤU CỔ ĐÔNG

Các quy tắc đang được soạn thảo cũng sẽ nhấn mạnh đến trách nhiệm pháp lý của các nhà bảo lãnh phát hành trong các danh sách ở nước ngoài và yêu cầu tiết lộ kỹ lưỡng hơn về việc sở hữu cổ phần đối với những người có cấu trúc được gọi là thực thể có lợi ích thay đổi (VIE).

Cấu trúc VIE được tạo ra cách đây hai thập kỷ để phá vỡ các quy tắc hạn chế đầu tư nước ngoài vào các ngành nhạy cảm như truyền thông và viễn thông, cho phép các công ty Trung Quốc huy động vốn IPO ở nước ngoài thông qua niêm yết chứng khoáng trên các sà giao dịch lớn ở Mỹ.

Nó đã được áp dụng rộng rãi bởi các công ty kinh tế mới của Trung Quốc, chủ yếu là các công ty internet, thường được hợp nhất ở Quần đảo Cayman và Quần đảo Virgin thuộc Anh và do đó nằm ngoài quyền tài phán pháp lý của Bắc Kinh.

Nó mang lại cho các công ty sự linh hoạt hơn trong việc huy động vốn ra nước ngoài, đồng thời bỏ qua quá trình kiểm tra IPO kéo dài và giám sát mà các công ty thành lập trong nước phải trải qua.

Reuters đưa tin vào tháng trước rằng cơ quan quản lý chứng khoán của Trung Quốc đã thành lập một nhóm để xem xét kế hoạch IPO ở nước ngoài của các công ty Trung Quốc, bao gồm cả những công ty sử dụng cấu trúc công ty VIE mà Bắc Kinh cho rằng đã dẫn đến lạm dụng.
www.Uviet.net