RTX 2080 và Core i9-10900K của tôi không thể chạy Windows 11

Ngày:28/06/2021  
Khi nói đến máy tính của tôi mà không đáp ứng các yêu cầu thông số kỹ thuật tối thiểu là cơn ác mộng sống của tôi. Coi con RTX 2080 và Intel Core i9-10900K là trung tâm hệ thống của tôi - đó không phải là điều tôi nghĩ mình sẽ phải đối phó. Sau đó, hãy tưởng tượng sự ngạc nhiên của tôi khi tôi phát hiện ra rằng chiếc PC chơi game mạnh mẽ của mình không thể chạy phiên bản Windows mới nhất.

Microsoft vừa công bố Windows 11 và hệ điều hành mới này có thể cài các ứng dụng Android lên Windows và nhiều cải tiến cho trải nghiệm chơi game trên Windows. Giả sử máy của tôi tương thích, tôi đã tải xuống ứng dụng PC Health Check của Microsoft chỉ để kiểm tra lại và nhanh chóng nhận được thông báo rằng PC của tôi không hỗ trợ Windows 11.

Các yêu cầu hệ thống của Windows 11 không đòi hỏi nhiều. Các thiết bị tương thích cần có bộ xử lý lõi kép, 4GB RAM và ít nhất 64GB dung lượng lưu trữ. Các yêu cầu hệ thống cũng yêu cầu hỗ trợ Trusted Module Platform (TPM) 2.0, đây rõ ràng là nơi PC chơi game của tôi gặp sự cố.


Và tôi không phải là người duy nhất gặp trường hợp thuỷ quái này

Windows 11 yêu cầu TPM 2.0. 

TPM đến từ một con chip trên bo mạch chủ của bạn. Đó là một bộ xử lý chuyên dụng xử lý mã hóa phần cứng, cho phép người dùng đăng nhập thông qua Windows Hello và sử dụng BitLocker trên Windows 10. Kể từ năm 2016, Windows đã yêu cầu các nhà sản xuất PC bao gồm chip TPM 2.0 trên các máy chạy Windows 10, nhưng điều đó không tài khoản cho thị trường DIY.

Nhiều bo mạch chủ tiêu dùng không được cài đặt chip TPM. Ví dụ: bo mạch Asus Tuf Gaming Z490-Plus của tôi không có. Điều này đã gây ra rất nhiều nhầm lẫn cho những người đang kiểm tra xem máy tính của họ có hỗ trợ Windows 11. Hiện chưa rõ TPM là nguyên nhân gây ra sự cố và không có giải pháp rõ ràng để bật nó.
Bạn có thể kiểm tra xem mình có chip TPM hay không bằng cách nhấn phím Windows + R và nhập tpm.msc. Nếu có, bạn sẽ thấy một cửa sổ với các chi tiết của nó.

Asus và các hãng khác bán các mô-đun TPM chuyên dụng với giá khoảng 50 đô la mà bạn có thể lắp vào các bo mạch chủ tương thích. Rất may, bạn sẽ không phải nâng cấp bất kỳ thứ gì nếu các thành phần của bạn được sản xuất sau năm 2016.
Mặc dù hầu hết các bo mạch chủ tiêu dùng không có chip TPM nhưng chúng có phần mềm TPM. Điều này xuất hiện thông qua Công nghệ tin cậy nền tảng Intel (PTT), trông và hoạt động giống như TPM bên trong Windows. Mỗi bo mạch chủ đều khác nhau một chút, nhưng bạn có thể bật cài đặt này trong BIOS của mình. Thật khó chịu, cài đặt này bị vô hiệu hóa trên nhiều bảng không có sẵn.

Khởi động lại PC của bạn và spam phím Delete cho đến khi bạn vào BIOS. Thật không may, không có thông tin cho biết bạn sẽ tìm thấy cài đặt TPM ở đâu. Tìm tab Bảo mật hoặc Nâng cao xung quanh, để ý cài đặt liên quan đến TPM hoặc PTT. Đối với bo mạch chủ Z490-Plus của tôi, tôi đã phải thay đổi cài đặt từ TPM chuyên dụng thành TPM phần vững trong tab Nâng cao.

Sau khi hoàn tất, tôi khởi động lại PC của mình và thấy rằng nó thực sự hỗ trợ Windows 11. Miễn là bạn có bo mạch chủ từ vài năm trước, bạn cũng có thể kích hoạt TPM trong BIOS của mình.
Như đã đề cập, bất kỳ bo mạch chủ nào trong vài năm trở lại đây đều nên có phần mềm TPM. Nếu bạn có một bo mạch không có, thì vẫn còn một giải pháp khác để tải Windows 11, ít nhất là tạm thời. Theo ghi nhận của chuyên gia Windows thường trú Arif Bacchus của Digital Trends, bạn có thể đăng ký chương trình Người dùng nội bộ Windows để tải xuống và cài đặt Windows 11 trước khi nó khởi chạy.
Đầu tiên, đăng ký chương trình Người dùng nội bộ Windows và nhập Kênh phát triển. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào bản dựng đầu tiên của Windows 11. Microsoft cho biết họ sẽ cho phép "ngoại lệ có giới hạn" đối với các yêu cầu phần cứng đầy đủ với các bản dựng này. Bạn cần cài đặt ít nhất một bản dựng trước ngày 24 tháng 6 để tiếp tục nhận bản dựng Windows 11.

Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp tạm thời. Sau khi Windows 11 được phát hành chính thức, bạn sẽ cần một bo mạch chủ có hỗ trợ TPM (phần cứng hoặc chương trình cơ sở) hoặc bạn sẽ cần hoàn nguyên về Windows 10. Hy vọng rằng sẽ không có quá nhiều người mắc kẹt với lựa chọn đó.

www.Uviet.net