Trung Quốc bị phát hiện sao chép clip hoạt hình Mars Rover từ một video năm 2011 của NASA

Ngày:26/05/2021  
Xem Video:
Video hoạt hình minh hoạ của Trung Quốc về chuyến tàu đổ bộ Zhurong lên sao Hỏa gần đây đã gây ra một làn sóng tranh cãi về việc ăn cắp nội dung Video của NASA.
Các nhà quan sát lưu ý rằng đoạn video trông rất giống với một đoạn video của NASA năm 2011 có Robot tự hành Curiosity.




Các cư dân mạng xã hội ở Trung Quốc và các quốc gia khác kể từ đó đã chỉ trích đất nước này vì bị cáo buộc đạo văn.


Với chuyến hạ cánh trên sao Hỏa gần đây của Zhurong rover, Trung Quốc chính thức trở thành quốc gia thứ hai trong lịch sử hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên Hành tinh Đỏ. Tuy nhiên, thành tựu đạt được cũng vấp phải tranh cãi khi các nhà quan sát chỉ ra rằng hình ảnh động hạ cánh chính thức do cơ quan vũ trụ Trung Quốc phát hành gần giống với video cũ của NASA.


Rõ ràng, đoạn phim hoạt hình được thực hiện bởi Học viện thứ năm của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) và kể từ đó đã được chiếu trên các hãng thông tấn nhà nước ở nước này. Đoạn video dài 2 phút mô tả sự tách biệt của tàu quỹ đạo sao Hỏa và tàu đổ bộ, cùng với sự hạ cánh của tàu thám hiểm trên sao Hỏa.
Tuy nhiên, các nhà phê bình tin rằng hoạt hình của Trung Quốc đã được sao chép trự tiếp từ hoạt hình do Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA (JPL) sản xuất vào năm 2011 để chuẩn bị cho cuộc hạ cánh sao Hỏa của Curiosity rover vào tháng 8 năm 2012.


Rõ ràng, video của Trung Quốc có chất lượng hoạt hình cao hơn nhưng mọi người vẫn không thể không so sánh vì hai clip có hiệu ứng, khung hình, bố cục, ánh sáng và thời gian tương tự nhau.


Các cư dân mạng xã hội ở Trung Quốc đã nhanh chóng lên án hành vi bị cáo buộc là 'đạo văn', với một người bình luận:


“Đây là công việc sao chép đơn giản đối với video tháng 6 năm 2011 của NASA JPL. Để xuất bản một video như thế này là để làm bẽ mặt chương trình vũ trụ của Trung Quốc ”.


Một người khác nói:


“Bạn không thể chỉ sao chép toàn bộ tập lệnh như vậy!”


Kênh YouTube chính thức của Newsweek cũng đăng một video cho thấy hai clip này cạnh nhau và một số người bình luận cũng kết thúc phiên bản tiếng Trung.


“Chỉ ở Trung Quốc, nơi họ đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, họ sao chép mọi thứ và khi bạn gọi họ ra, họ lại nói đó là tin giả,” một người dùng viết. "CCP = Cắt, Sao chép và Dán", một người bình luận thứ hai nói chăm biếm.


Trong khi đó, hãng tin cũng đã liên hệ với NASA để phản ứng về chủ đề gây tranh cãi nhưng một người phát ngôn chỉ cho biết "Hình ảnh của NASA được cung cấp miễn phí cho công chúng" mà không đưa ra bất kỳ giải thích nào thêm.
www.Uviet.net