Hải quân Ấn Độ chẩn bị đóng 6 tàu ngầm hạt nhân SSN

Ngày:15/05/2021  
Uviet (15/5/2021): Trước mối đe doạ không ngừng tăng cao từ nước láng giềng Trung Quốc đầy tham vọng. Hải quân Ấn Độ mới đây đã gấp rút thông báo cho chính phủ về yêu cầu đóng 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) để đối phó với những thách thức ở khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương, biên giới chiến lược mới, đã được Bộ tứ, Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh công nhận. 

Sau Hội nghị Chỉ huy Liên hợp vào ngày 4/03 tại Kevadia, Gujarat, Đô đốc Hải quân Karambir Singh đã nêu nhu cầu về dự án Tàu ngầm hạt nhân SSN với Thủ tướng Narendra Modi vào ngày 03/5 trong một cuộc thảo luận về hoạt động của Hải quân Ấn Độ Samudra Setu II, nhằm thu dược nhiều sự hỗ trợ từ các đồng minh gần kề của Ấn Độ ở Tây Á.
Các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ cung cấp cho Hải quân Ấn Độ những chân dài cần thiết cho các cuộc tuần tra răn đe và tiếp cận từ chối ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà không phải từ bỏ vị trí của mình.
“Tương lai không chỉ nằm ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà còn cả tuyến đường bắc cực sẽ mở ra do các cánh đồng tuyết đang rút đi,” tờ Hindustan Times dẫn lời một đô đốc đang tại ngũ cho biết.
Các SSN chỉ cần nổi lên để kiếm thực phẩm và các hoạt động hậu cần khác, và chúng có thể thực hiện các cuộc tuần tra tầm xa trong khi mang theo vũ khí và tên lửa thông thường. Ấn Độ hiện có một tàu SSN lớp Akula do Nga thuê và một tàu ngầm tên lửa đạn đạo (SSBN) được chế tạo trong nước, cùng một tàu khác sẽ tham gia chỉ huy các lực lượng chiến lược vào năm tới.
Mặc dù Hải quân vẫn đang tìm kiếm sự chấp nhận cần thiết từ Bộ Quốc phòng Liên minh, các nhà hoạch định an ninh quốc gia lo ngại về việc Trung Quốc bổ sung 12 SSN vào hạm đội và 7 tàu ngầm tên lửa đạn đạo vào lực lượng tấn công của họ.
Căn cứ SSN của Pháp tại Toulon và căn cứ SSBN của Pháp tại Brest nằm trong chương trình nghị sự của Thủ tướng Narendra Modi trong chuyến thăm hiện đã bị hủy bỏ của ông tới Pháp xung quanh hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-Liên minh Châu Âu ngày 8 tháng 5 tại Lisbon. Chuyến thăm song phương thực tế tới Pháp đã bị hoãn trong khi hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-EU được rút gọn thành một hội nghị thượng đỉnh ảo.
Các nhà hoạch định an ninh quốc gia đã xem xét Pháp, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Nga là những đối tác tiềm năng để cùng phát triển tàu SSN ở Ấn Độ. Tập đoàn Hải quân Pháp là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho sáng kiến ​​SSN, vì Pháp là một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của Ấn Độ kể từ lệnh trừng phạt thử hạt nhân năm 1998. Không có bất kỳ chế độ quản lý nào, như Hoa Kỳ, có thể ngăn cản hoạt động này. Chương trình đang diễn ra bằng cách thực thi các quy định về giao thông quốc tế về vũ khí (ITAR).
Pháp cũng đã đề nghị phát triển SSN cùng với Ấn Độ, cùng với việc chuyển giao công nghệ hoàn chỉnh. Hiện tại, họ đang đóng 6 tàu ngầm tấn công diesel cho Ấn Độ (lớp Kalvari), sẽ được trang bị thêm công nghệ động cơ đẩy độc lập trên không do Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) phát triển.


www.Uviet.net