Động vật nào thông minh nhất trên Trái đất, nếu không tính loài người?

Ngày:24/03/2021  

"Call me Ishmael."

Ba từ nổi tiếng này là một trong những câu nổi tiếng nhất trong văn học Anh, và chúng là phần mở đầu của “Moby-Dick” của Herman Melville, câu chuyện về một con cá nhà táng trắng rất thông minh bị săn đuổi bởi Ahab ám ảnh, trong một nhiệm vụ trả thù.
CÁ VOI XANH

Nhân tiện là câu chuyện dựa trên những câu chuyện có thật.
Vì những loài cá voi như cá nhà táng và cá voi lưng gù rất lớn, nên rất khó để kiểm tra trí thông minh của chúng theo cách các họ hàng nhỏ hơn - ví dụ như cá heo - được kiểm tra.

Tuy nhiên, người ta phỏng đoán rằng chúng thông minh - hoặc thậm chí thông minh hơn loài cá heo.

Tôi không khẳng định rằng chúng là “những sinh vật thông minh” nhất trên thế giới ngoài con người, nhưng trong mọi trường hợp, chúng có thể là ứng cử viên khá nặng để đạt điểm rất cao.

Dưới đây là một số dấu hiệu rõ ràng cho thấy cá voi lớn có lẽ rất thông minh:

Cá voi có một cách rất phức tạp để giao tiếp với những con cá voi khác trong một khoảng cách rất xa bằng cách sử dụng định vị bằng tiếng vang.
Cá heo vượt qua bài kiểm tra gương và chứng tỏ khả năng tự nhận thức theo cách mà ít loài động vật khác có thể làm được. (Chẳng hạn, mèo làm hỏng chiếc gương một cách thảm hại. Không có gì ngạc nhiên cả.) Người ta hy vọng rằng cá voi cũng có thể vượt qua bài kiểm tra đó.
Cá voi sống một cuộc sống xã hội phức tạp, và cá nhà táng thậm chí còn có tên cho nhau:
Nghiên cứu về cá nhà táng ngoài khơi đảo Dominica thuộc vùng Caribe cho thấy rằng âm thanh lách cách mà cá nhà táng sử dụng để săn tìm thức ăn cũng là một mã độc đáo mà cá nhà táng sử dụng để nhận dạng lẫn nhau.
CÁ VOI Lưng gù


Whitehead nói: “Có vẻ như họ đang lắng nghe thời gian trễ giữa các lần nhấp để xem mũi to cỡ nào:“ Đó là chiếc mũi dài 4,5 mét nên nó phải là Fred ”. “Nó chỉ hoạt động với tương đối ít động vật,” ông nói thêm.

Cá heo cũng cho thấy sử dụng hệ thống còi để gọi tên nhau

Dưới đây là danh sách các đặc điểm khác mà cá voi (và cá heo) chia sẻ với con người và các loài linh trưởng khác (lấy từ Cá voi và cá heo có nền văn hóa và xã hội phong phú 'giống người'):

Các mối quan hệ liên minh phức tạp - hợp tác cùng có lợi

  • Chuyển giao xã hội các kỹ thuật săn bắn - dạy cách săn bắn và sử dụng các công cụ;
  • hợp tác săn bắn;
  • Cách phát âm phức tạp, bao gồm cả phương ngữ của nhóm khu vực - "nói chuyện" với nhau;
  • Hợp tác giữa các loài đặc biệt với con người và các loài khác - làm việc với các loài khác nhau;
  • Nuôi dạy con cái - chăm sóc những đứa trẻ không phải của riêng chúng;
  • Chơi xã hội.
  • Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đây có lẽ là lập luận thuyết phục nhất: ai cũng biết rằng Cá voi lưng gù thường bảo vệ các loài động vật khác - không chỉ cá voi khác, mà còn các loài khác như hải cẩu - khỏi các cuộc tấn công của vỏ cá voi sát thủ. 

Sự đồng cảm này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy cá voi lưng gù hiểu rằng hải cẩu cũng là động vật sống và việc giúp đỡ chúng là một bằng chứng đặc biệt về cách lập luận phức tạp của chúng mà chỉ có rất ít loài động vật có được.


www.Uviet.net