Những lỗ giun không gian an toàn cho con người có thể tồn tại trong thế giới thực

Ngày:14/03/2021  
Các nhà văn khoa học viễn tưởng từ lâu đã dựa vào Worm Hole như một đề tài quan trọng. Đó là một cánh cổng kết nối nhanh chóng để đưa bạn từ điểm A đến điểm B, qua những khoảng cách rộng lớn trong không thời gian, chỉ trong vài giây.
worm hole for con người


Các nhà lý thuyết như Albert Einstein và Kip Thorne đã cân nhắc sự tồn tại của các cổng không thời gian này trong nhiều thập kỷ, nhưng cho đến nay, không ai có thể cung cấp bằng chứng vật lý về sự tồn tại của chúng. Có lẽ cho đến tận lúc này.

Hai nghiên cứu mới, đều được công bố trên tạp chí Physical Review Letters D, đề xuất rằng các Worm hole đủ an toàn để con người đi qua có thể tồn tại trong đời thực.

Một trong những lập luận chính chống lại sự tồn tại của Worm Hole cho thấy phần hẹp nhất, hoặc cổ của cánh cổng có thể sẽ sụp đổ dưới trọng lực của chính nó. Một số nhà lý thuyết nói rằng một cách để tránh vấn đề này và ngăn chặn sự sụp đổ của trọng trường là lấp đầy hố sâu bằng một dạng vật chất kỳ lạ có khối lượng âm. Nhưng giải pháp này không phải là một viên đạn bạc vũ trụ — một dạng vật chất như vậy hoàn toàn là trên lý thuyết.

Trong bài báo mới đầu tiên, một bộ ba nhà nghiên cứu quốc tế do Jose Blázquez-Salcedo thuộc Đại học Complutense của Madrid đứng đầu đã đề xuất một phương pháp thay thế để ngăn chặn sự sụp đổ của cổ một Worm Hole mỏng manh — một phương pháp không cần vật chất lạ để giữ Worm Hole mở đủ lâu.

Thay vào đó, các mô hình lý thuyết của họ, suy nghĩ về khả năng xuất hiện các Worm Hole siêu nhỏ, rút ​​ra từ ba lý thuyết để khai thác sức mạnh của các hạt cơ bản: thuyết tương đối, thuyết lượng tửđiện động lực học.

Các nhà khoa học này đề xuất việc điều chỉnh khối lượng và điện tích của các fermion - các khối cấu tạo cơ bản của vật chất - có thể giữ cho con đường vũ trụ luôn mở. Điều này sẽ chỉ hoạt động nếu tỷ lệ tổng điện tích của các fermion trên tổng khối lượng của mọi thứ bên trongWorm Hole lớn hơn giới hạn thực tế mà lỗ đen đặt ra.

Bây giờ, có một bí quyết: Blázquez-Salcedo và nhóm của anh ấy đang nói về những Worm Hole siêu nhỏ. Con người không thể đi qua chúng một cách chính xác, nhưng đây chắc chắn là một bước nhỏ trong một hướng lý thuyết mới.

Tuy nhiên, bài báo thứ hai đến từ Juan Maldacena thuộc Viện Nghiên cứu Cao cấp ở New Jersey và Alexey Milekhin từ Đại học Princeton, khám phá sự tồn tại lý thuyết của các Worm Hole đủ lớn để con người lướt tắt qua không thời gian có thể chui qua nó.

Trong trường hợp này, Maldacena và Milekhin đã phát minh ra một Worm Hole hình thành trong không thời gian năm chiều, còn được gọi là mô hình Randall-Sundrum. Những Worm Hole này trông giống như những lỗ đen có khối lượng trung bình đối với người quan sát chưa qua đào tạo, các tác giả cho biết.

Nếu bạn nhảy vào loại hố sâu này, bạn sẽ trải qua gia tốc lên tới 20g — một mức khó chịu, mặc dù có thể sống sót. Nhưng các tác giả thừa nhận một số hạn chế thực tế với lý thuyết này. Ví dụ: Worm Hole phải cực kỳ sạch - tức là không có các hạt bẩn:

"Nếu các hạt rơi vào hố sâu phân tán và mất đi năng lượng thì chúng sẽ tích tụ bên trong, đóng góp một số năng lượng tích cực mà cuối cùng sẽ khiến hố sâu sụp đổ trở lại thành hố đen."

Nơi cuối cùng mà bất kỳ ai du hành xuyên không gian muốn đến cuối cùng là trung tâm của một lỗ đen. (Hay là nó?) Chúng cũng phải cực kỳ lạnh lùng, các nhà nghiên cứu viết. Và sau đó là một vấn đề nhỏ khi thực sự tạo ra Worm Hole ngay từ đầu. Maldacena và Milekhin vẫn đang làm việc để tìm ra cách tạo thành một nhóm.

Tin tốt? Về mặt lý thuyết, chuyến đi xuyên thiên hà của bạn sẽ chỉ mất chưa đầy một giây. Nhưng nếu gia đình và bạn bè của bạn đang theo dõi cuộc hành trình của bạn từ bên ngoài hố sâu, họ sẽ đợi rất lâu để cuộc hành trình kết thúc. Từ quan điểm của họ, chuyến đi của bạn sẽ kéo dài hàng chục nghìn năm.

Và chắc chắn là bạn sẽ phải tự tìm chuyến xe về nhà. (bạn sẽ rơi vào một điểm vô tận mà không biết mình đang ở đâu, hoạc bạn sẽ tan xác ngay lập tức nếu dịch chuyển đến vùng nguy hiểm ngay dưới chân).


Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net