Điều gì đã xảy ra với nước trên sao Hỏa? Nó vẫn còn bị mắc kẹt ở đó?

Ngày:25/03/2021  
Một số nước bị mất đi do tác động của bức xạ mặt trời phá vỡ các phân tử thành hydro và oxy trong tầng cao khí quyển, một số chỉ đơn giản là bị kẹt vào các chỏm băng ở hai cực, nhưng suy nghĩ hiện tại là phần lớn nước đã được cô lập vào sao Hỏa. đóng vảy do phong hóa.
nước sao Hoả

Phong hóa là quá trình mà các phân tử nước có thể bị kẹt trong các tinh thể khoáng khi chúng tiếp xúc với nước, với một số loại đất sét có thể giữ lại 30% trọng lượng của chúng dưới dạng nước. Quá trình này xảy ra mọi lúc trên Trái đất, nhưng không phải là quá trình một sớm một chiều vì chúng ta có một hệ thống kiến ​​tạo đang hoạt động liên tục tái chế các chất bay hơi mà lớp vỏ bề mặt hấp thụ. Trên sao Hỏa, điều này đơn giản không xảy ra và nước bị khóa dưới lòng đất không có cơ chế để đưa nó trở lại bề mặt.
Lưu vực Eridania ở phía nam sao Hỏa được cho là đã có một vùng biển khá lớn trong quá khứ sâu thẳm, với khối nước dài khoảng 800 km.

Eva Scheller và các đồng nghiệp tại Viện Công nghệ California tính toán rằng có thể có đủ nước dưới bề mặt vẫn còn bị khóa trong lớp vỏ sao Hỏa để tạo ra một đại dương ở bất kỳ nơi nào sâu từ 100m đến 1.000m trên toàn bộ bề mặt (nếu nó bằng phẳng). Mặc dù vậy, việc đưa nước lên bề mặt có thể là một vấn đề, vì có vẻ như nó không nằm trong các tầng chứa nước thuận tiện cho hầu hết các phần, mà là liên kết hóa học với chính tảng đá.

www.Uviet.net