Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta ném một quả bom hạt nhân 1000 Megaton vào Mặt trời

Ngày:03/03/2021  
Mặt trời lớn hơn gấp 1.300.000 lần so với Trái Đất, với kích thước siêu khủng như vậy, toàn bộ khối lượng trái đất không đủ lượng vật chất để làm nên một vị vị trí chấm mỏng ngoài vỏ mặt trời.

Trái đất Vs Mặt trời

Ảnh: Mặt trời NASA

Nếu bạn hình dung Mặt trời có kích thước như một quả bóng rổ, thì Trái đất sẽ chỉ có kích thước như đầu đinh ghim. Trên thực tế, bạn có thể đặt một Triệu Trái đất bên trong Mặt trời. Có vẻ như Mặt trời cực kỳ to lớn. Mặc dù tỷ lệ rõ ràng là khổng lồ của nó - bán kính của Mặt Trời được ước tính là 695.500 km hoặc 432.450 dặm - về mặt phân loại sao, mặt trời của chúng tôi được chính thức chỉ định là một màu vàng “lùn”.

Và mặt trời của chúng ta lại vô cùng bé nhỏ so với những quái vật Sao ngoài kia như: giants (những gã khổng lồ), sub-giants (khủng hơn), bright-giants (Khổng lồ sáng rực), super-giants (Siêu khổng lồ) và hyper-giants (Siêu Khủng).

Nuck mặt trời

Vậy nếu chúng ta bắn loại vũ khí hạt nhân to lớn nhất từng được chế tạo, với sức công phá dù là 1000 megaton, liệu rằng nó có thể sẽ dẫn đến một sự xáo trộn đủ lớn trong bầu khí quyển của mặt trời để các nhà thiên văn học có thể có được một số hình ảnh đẹp và thậm chí có thể học được điều gì đó về bầu khí quyển của mặt trời hay không?. Khi đó cần có một chiếc kính thiên văn đủ mạnh mẽ, tôi nghi ngờ sẽ khó có ai đó sẽ nhận ra một tác động như vậy, và chiếc kính thiên văn quan sát sẽ phải được nhắm trực diện và sẵn sàng để quan sát tác động bởi vì bằng chứng về vụ nổ sẽ biến mất nhanh chóng. Nó giống như bạn ném một hạt cát vào đại dương và mong đợi điều gì đó sẽ xảy ra, nghĩa là trái bom hạt nhận của loài người hoàn toàn vô nghĩa với Mặt trời.


Nguyễn Hoàng Thế Anh