Tesla có thể đã kiếm được $600 triệu từ khoản đầu tư Bitcoin, tuy nhiên khiến các chuyên gia lo ngại

Ngày:19/02/2021  
Người sáng lập Tesla, Elon Musk, đã gây tranh cãi với việc đầu tư vào đồng tiền điện tử bitcoin và sự chứng thực sau đó được đăng trên Twitter.

Trong các tài liệu đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch vào tuần trước, Tesla thông báo họ đã đầu tư 1,5 tỷ đô la vào Bitcoin và sẽ sớm chấp nhận tiền điện tử như một hình thức thanh toán.

Thành viên hội đồng quản trị Tesla, Antonio Gracias, người có cổ phần trong một số loại tiền điện tử, có thể đã đứng sau khoản đầu tư này. Công ty đã lưu ý những rủi ro đáng kể của quyết định trong quá trình nộp đơn của họ, bao gồm cả sự biến động và sự không chắc chắn về quy định.

Bitcoin đã tăng 16% lên mức cao kỷ lục 44.795,20 USD sau thông báo và cổ phiếu của Tesla đã tăng tới 2%. Đầu tuần này, lần đầu tiên giá tăng lên trên 50.000 USD.
Tuy nhiên, nhà báo công nghệ Tây Ban Nha Álex Barredo đã chỉ ra trên Twitter rằng công ty đã mua lại bitcoin trong suốt tháng 1 khi giá giao dịch là 34.893 USD.

Ông ước tính thêm rằng Tesla đã mua 42.069 đồng Bitcoin.

Sử dụng mức tham chiếu này được tính toán bởi Barredo, khoảng đầu tư của Tesla hiện có giá trị ròng hơn 2,11 tỷ đô la, nghĩa là lợi nhuận trung bình hơn 600 triệu đô la kể từ khi mua đồng tiền ảo này vào tháng 1.
Musk bị các chuyên gia chỉ trích vì cách mà thông báo đầu tư trên Twitter của anh đã giúp tạo ra sự tăng giá của Bitcoin, với nhà kinh tế học Tiến sĩ Nouriel Roubini cho rằng hành động của Musk có thể là "hành vi tội phạm".
Ông nói về chiến lược của Musk trong một cuộc phỏng vấn với CoinDesk: “Đầu tiên hãy đặt một vị trí cá nhân vào bitcoin, tăng giá và sau đó nói rằng Tesla đã đầu tư. "Nó cũng vô trách nhiệm và đó là thao túng thị trường."

Roubini luôn hoài nghi về tiền điện tử, gọi chúng là "bong bóng đầu cơ khổng lồ".

Vitor Constâncio, cựu phó chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu, cũng cho biết trong một chủ đề Twitter rằng "SEC sẽ xem xét vấn đề này." Ông cho rằng việc Tesla bỏ sót thời điểm đầu tư là một vấn đề tiềm ẩn.

Vào tháng 12, Musk đã đăng một meme gợi ý rằng anh ấy bị cám dỗ để mua bitcoin. Vào cuối tháng 1, anh ấy đã thay đổi tiểu sử trên Twitter của mình thành tên khoá "#Bitcoin" và đăng, "Nhìn lại, điều đó là không thể tránh khỏi." Điều này khiến Bitcoin tăng 15%.

Musk cũng xác nhận đồng Dogecoin tiền điện tử, khởi đầu như một meme. Dòng tweet của Musk gọi nó là "tiền điện tử của mọi người", cũng đã tạo ra một đợt tăng giá tiền tệ, sau đó giao dịch ở mức cao hơn 59% so với 24 giờ trước.

Sau đó, Musk tuyên bố đã mua một số dogecoin cho con trai mình và kêu gọi các cổ đông lớn bán tiền của họ, nói rằng anh sẽ hoàn lại tiền.
Ủy viên đảng Cộng hòa của SEC Hester Peirce, người ủng hộ bitcoin, nói với Reuters rằng đã đến lúc cần có các hướng dẫn rõ ràng hơn về việc sử dụng tiền điện tử.

Peirce nói về một số công ty bao gồm Tesla và Mastercard thông báo rằng họ sẽ chấp nhận tiền tệ như một hình thức thanh toán.

www.Uviet.net