Cuộc chiến pháp lý về Quyền Riêng Tư của người dùng giữa Facebook và Apple mới chỉ bắt đầu

Ngày:04/02/2021  
Uviet (04/2/2021): Thật khó để xác định chính xác mọi thứ giữa Facebook và Apple đã gặp hiềm khích từ đâu, nhưng cũng giống như rất nhiều mối quan hệ đã trở nên khó khăn, những dấu hiệu đầu tiên của rắc rối thực sự khởi nguồn như một hành động nhỏ. Vào tháng 3 năm 2018, Facebook Inc., đang vướng vào một vụ bê bối liên quan đến công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica và đang phải đối mặt với những câu hỏi nghiêm trọng về quyền quản lý dữ liệu cá nhân của người dùng. Một nhà bình luận trên MSNBC đã hỏi Giám đốc điều hành của Apple Inc., Tim Cook rằng ông sẽ làm gì nếu đứng ở vị trí của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg. Cook nói: “Tôi sẽ không ở trong tình huống này.

Một tuần sau, Zuckerberg ám chỉ các sản phẩm của Apple chỉ dành cho “những người giàu có”. Sau đó, Apple đã giới thiệu một tính năng giúp người dùng iPhone cắt giảm thời gian sử dụng ứng dụng. “Nếu bạn thấy một ứng dụng mà bạn có thể muốn dành ít thời gian hơn một chút, bạn có thể đặt giới hạn cho riêng mình”, một giám đốc điều hành của Apple cho biết trong bối cảnh hình ảnh của ứng dụng Instagram xuất hiện trên một màn hình lớn phía sau ông ta (ám chỉ Instagram của Facebook).


Cạnh tranh ở Thung lũng Silicon có thể rất khốc liệt, nhưng trong phần lớn thập kỷ qua, Apple và Facebook đã chia sẻ mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, nếu không phải lúc nào cũng là mối quan hệ thân thiện. Facebook dựa vào iPhone của Apple để tiếp cận hàng triệu người dùng và Apple cần các ứng dụng cực kỳ phổ biến của Facebook trên điện thoại của mình để ngăn mọi người chuyển sang các nền tảng cạnh tranh khác. Cả hai công ty đều phát triển mạnh kể từ khi iPhone phát hành và phần lớn họ không tạo ra các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp.
Nhưng Facebook và Apple thấy mình đang ở trong một lộ trình va chạm. Sự cạnh tranh của họ về tin nhắn đã nóng lên trong nhiều năm. Facebook đang tập trung vào các sản phẩm cũng nằm trong lộ trình của Apple, chẳng hạn như tai nghe thực tế ảo và tăng cường. “Chúng tôi ngày càng coi Apple là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình,” Zuckerberg nói với các nhà phân tích vào tháng Giêng. “Apple có mọi động cơ để sử dụng vị trí nền tảng thống trị của họ để can thiệp vào cách ứng dụng của chúng tôi và các ứng dụng khác hoạt động, điều mà họ thường làm để ưu tiên của riêng họ.”

Mối thù đã leo thang nhanh chóng sau bản cập nhật sắp tới của Apple đối với phần mềm hỗ trợ iPhone của họ, bao gồm yêu cầu các nhà phát triển phải có quyền rõ ràng để thu thập dữ liệu nhất định và theo dõi hoạt động của người dùng trên các ứng dụng và trang web. Một động thái như vậy có thể làm giảm hiệu quả của các quảng cáo được nhắm mục tiêu của Facebook. 

Vào tháng 12, Facebook đã đăng quảng cáo toàn trang trên một bộ ba tờ báo của Hoa Kỳ nói rằng họ "đứng lên ủng hộ Apple cho các doanh nghiệp nhỏ ở khắp mọi nơi" bằng cách phản đối những thay đổi mà nó mô tả là lạm dụng sức mạnh thị trường. Facebook đang xem xét nộp đơn kiện chống độc quyền chống lại Apple, theo một người quen thuộc với suy nghĩ của công ty.
“Họ đang cho rằng sự thống trị liên tục của họ trong thập kỷ tới hoặc hơn. Họ đang nói về mối thù tiếp theo của họ ”

Apple cho biết bản cập nhật phần mềm sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn về việc ai đang thu thập dữ liệu của họ và lý do tại sao. Nó mô tả quyền riêng tư là “quyền cơ bản của con người” —và hồ sơ của nó về vấn đề này là một cách để phân biệt chính nó với Google của Alphabet Inc., công ty tạo ra HĐH Android, phần mềm cung cấp sức sống cho hầu hết các điện thoại thông minh không phải của Apple.
Cook dường như đã gây chú ý với Facebook vào ngày 28 tháng 1 tại Hội nghị trực tuyến về Máy tính, Quyền riêng tư và Bảo vệ dữ liệu. Ông nói: “Nếu một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên những người dùng gây hiểu lầm, để khai thác dữ liệu của họ, dựa trên những lựa chọn hoàn toàn không phải là lựa chọn, thì doanh nghiệp đó không đáng được chúng ta ca ngợi, nó đáng được cải tổ. Cook nói thêm rằng một số mạng xã hội tạo điều kiện cho việc lan truyền thông tin sai lệch nguy hiểm và các thuyết âm mưu vì lợi ích của sự tham gia của người dùng. 
Ông nói: “Đã lâu không còn giả vờ rằng phương pháp này không đi kèm với cái giá phải trả là sự phân cực, mất lòng tin và bạo lực,”.
Graham Mudd, phó chủ tịch phụ trách quảng cáo và tiếp thị sản phẩm kinh doanh của Facebook, cho biết các cuộc thảo luận giữa hai công ty về bản cập nhật phần mềm đã không có kết quả. Ông nói rằng những nỗ lực của Facebook và những người khác để thảo luận về bản cập nhật phần mềm với Apple đã "thất bại". “Apple đã không phản hồi, dù ở bất kỳ mức độ hợp tác nào.”

Sự bùng nổ gần đây hiện tập trung vào từ ngữ của cửa sổ bật lên nhắc nhở người dùng iPhone quyết định có cho phép theo dõi hay không. Các giám đốc điều hành tại Facebook lo lắng rằng Apple sẽ định khung sự lựa chọn theo cách đáng báo động, khiến người dùng từ chối theo dõi một cách hiệu quả. Giám đốc tài chính của Facebook Dave Wehner nói với các nhà phân tích rằng ông hy vọng "tỷ lệ chọn tính năng không chấp thuận ứng dụng khai thác dữ liệu cao" cho lời nhắc của Apple và Facebook cho biết những thay đổi này sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của họ trong tương lai. Nó có kế hoạch chạy trước lời nhắc của Apple bằng cách nhắn tin riêng cho người dùng, đóng khung quảng cáo như một cách để có trải nghiệm tốt hơn trên Facebook và hỗ trợ các doanh nghiệp dựa vào quảng cáo được nhắm mục tiêu để bán hàng.

Dù kết quả thế nào, cuộc tranh chấp sẽ tiếp tục gây căng thẳng phía trước. Elizabeth Renieris, một luật sư bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư, người điều hành Phòng thí nghiệm Đạo đức Công nghệ Notre Dame-IBM, cho biết cuộc xung đột về việc theo dõi đã cho thấy mức độ thống trị của cả hai công ty trên thị trường tương ứng của họ, điều này có thể là vấn đề vì cả hai đều bị giám sát chống độc quyền. Lập luận của Facebook rằng các doanh nghiệp nhỏ sẽ không thể tiếp cận khách hàng.

Zuckerberg đã cảnh báo các nhà phân tích vào tháng trước về "sự chồng chéo cạnh tranh rất đáng kể" trong những năm tới. Facebook sở hữu ba sản phẩm nhắn tin với hơn một tỷ người dùng mỗi sản phẩm — WhatsApp, Messenger và Instagram — cạnh tranh với iMessage của Apple. Cuối tháng 1, Zuckerberg đã cáo buộc Apple dành lợi thế không công bằng cho ứng dụng của mình so với các đối thủ cạnh tranh, mặc dù anh cũng chỉ ra rằng thành công của iMessage là một cách để chứng minh Facebook không có độc quyền đối với nhắn tin riêng tư.

Hai công ty sẽ cạnh tranh về phần cứng khi Apple phát hành thiết bị thực tế ảo để cạnh tranh với tai nghe Oculus Quest của Facebook vào đầu năm sau. Cả hai công ty cũng đang phát triển kính thực tế tăng cường của riêng họ, mặc dù những chiếc kính này còn xa hơn. Apple và Facebook cũng đang bắt đầu cạnh tranh ngay trong sân nhà. Facebook hiện có một loạt các thiết bị gia đình thông minh để trò chuyện video phần nào cạnh tranh với TV set top box, loa HomePod của Apple và iPad cho FaceTime.

Với danh tiếng bị tổn thương, Facebook đang gặp bất lợi nghiêm trọng trong cuộc chiến bảo vệ quyền riêng tư và Zuckerberg đã cố gắng nhấn mạnh điều mà anh coi là động cơ không nhân hậu đằng sau các quyết định kinh doanh của nhà sản xuất điện thoại. “Apple có thể nói rằng họ làm điều này để giúp đỡ mọi người, nhưng các động thái này theo dõi rõ ràng lợi ích cạnh tranh của họ,” ông nói vào ngày 27 tháng 1. “Tôi nghĩ động thái này rất quan trọng để mọi người hiểu, bởi vì chúng tôi và những người khác chống lại điều này trong tương lai gần. "

www.Uviet.net