Biden ra lệnh cho Hàng không mẫu hạm USS Nimitz trở về nước trong một tín hiệu ưu ái Iran

Ngày:03/02/2021  
Uviet (03/2/2021): Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã chỉ thị cho Hàng không mẫu hạm và 5.000 thủy thủ cùng Thuỷ quân lục chiến của nhóm tấn công trở về nhà sau khi được triển khai hơn 240 ngày.
Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Nimitz, được biết đến là nơi neo đậu trấn giữ sức mạnh của Hoa Kỳ ở Trung Đông. Đây là tính hiệu cởi mở đầu tiên của chính quyền Biden dành cho Iran.

ông, đã được lệnh về nước, tạp chí US Naval Institute News dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.

Động thái này được coi là một tín hiệu khả dĩ để Iran giảm bớt căng thẳng trong bối cảnh chính quyền Biden đang nỗ lực mở các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới.
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã chỉ thị cho Hàng không mẫu hạm cùng 5.000 thủy thủ và Thuỷ quân lục chiến của nhóm tấn công trở về nhà sau khi được triển khai hơn 240 ngày.
Trong quá trình triển khai, USS Nimitz chịu trách nhiệm che chở trên không trong thời gian quân bị hạn chế ở Afghanistan, thực hiện các hoạt động và tập trận nhằm củng cố Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ và Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, theo Ngũ giác Đài. Nó cũng đã thực hiện các nhiệm vụ ngắn hạn ở Somalia, thực hiện các cuộc không kích vào các phần tử cực đoan ở nước này và tham gia huấn luyện cho Hạm đội 7 của Hải quân Ấn Độ.
Nimitz có sức mạnh động cơ 100.000 tấn. Được hạ thủy vào năm 1968, nó là một trong những tàu chiến lớn nhất của Mỹ. Nó là một trong 10 tàu tương tự trong lớp của nó: Eisenhower, Vinson, Lincoln, Roosevelt, Washington, Stennis, Truman, Reagan và Bush.
Tin tức của Viện Hải quân Hoa Kỳ nói rằng tàu Nimitz đang hoạt động trong biên chế Hạm đội 7 của Hoa Kỳ ở ngoài khơi bờ biển phía tây Ấn Độ khi nó nhận được lệnh về nước sau gần 8 tháng lênh đênh trên mặt nước.

Ngay trước đầu năm, tàu Nimitz đã được quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chris Miller ra lệnh đến "trực tiếp" về nhà. Chín mươi sáu giờ sau, tàu sân bay nhận được lệnh “tạm dừng hoạt động lại theo thông lệ” và ở lại khu vực Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ sau những lời đe dọa từ Tehran vào ngày kỷ niệm Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran Qasem Soleimani bị giết.
Trung đoàn được triển khai vào tháng 6, nhưng đã xa gia đình từ tháng 4, sau thời gian bảo dưỡng định kỳ và khóa máy hai tuần để ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus trên tàu. Phi hành đoàn sẽ về nhà vào cuối tháng.
Giám đốc Tác chiến Hải quân Mike Gilday lưu ý rằng Mỹ có ý định duy trì sự hiện diện trong khu vực, mặc dù không rõ nhóm tấn công tàu sân bay nào sẽ thay thế tàu Nimitz. Theo Tin tức của Viện Hải quân Hoa Kỳ, nó sẽ được thay thế bởi USS Eisenhower, hiện đang được huấn luyện để triển khai ngoài khơi bờ biển phía đông, và Nhóm Sẵn sàng Đổ bộ Đảo Makin - hoạt động cùng với một phi đội Máy bay Chiến đấu Liên hợp F-35B Lightning II của Thủy quân lục chiến. - hiện đang hoạt động ở bờ biển Somalia.
Một tàu sân bay hải quân Mỹ là một nắm đấm lớn mà Mỹ có thể triển khai trong trường hợp có bất kỳ vấn đề nào với Tehran. Iran đã đe dọa Mỹ bằng đòn trả đũa, đặt các tàu nhanh IRGC và hải quân giống thuyền chèo của họ trong tình trạng báo động ở Vịnh Ba Tư.
Sức huỷ diện của Một Hàng Không Mẫu hạm Mỹ có thể tiêu diệt toàn bộ hải quân Iran trong một buổi chiều nếu nhận được lệnh. Điều khiến Washington lo lắng là các cuộc tấn công của lực lượng dân quân do lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Iraq hoặc Yemen, hoặc một số kiểu tấn công ở Vùng Vịnh như cuộc tấn công vào Ả Rập Saudi năm 2019.
Tehran đã tuyên bố rằng có những âm mưu "cờ sai" đang diễn ra nhằm đưa Mỹ và Iran vào cuộc chiến. Có thể nghi ngờ rằng F-18 sẽ thực hiện một nhiệm vụ cuối cùng trước khi về cảng nhà.

www.Uviet.net